(SGGP). – “Lợi thế của TP Cần Thơ là sông - biển, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Nhưng kéo dài hơn 20 năm thực chất TP chưa có cảng biển đủ cơ sở hạ tầng dịch vụ xuất nhập khẩu của vùng; mỗi năm trên 70% hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu của ĐBSCL phải vận chuyển lên cảng TPHCM; thì Cần Thơ không thể có sức hút liên kết và đầu tư” là nhận định của ông Trần Văn Tư, Chủ tịch Hội KHXH-NV TP Cần Thơ, tại hội thảo khoa học “Thương mại Cần Thơ liên kết - phát triển”, diễn ra vào ngày 27-8 tại Cần Thơ.
Các tham luận tại hội thảo đã tập trung đánh giá vai trò, khả năng liên kết giữa Cần Thơ với TPHCM và các tỉnh ĐBSCL; những việc làm được, chưa làm được trong liên kết ngành thương mại. Trong đó, ngành công thương Cần Thơ, TPHCM và các tỉnh ĐBSCL đã thống nhất ký biên bản thỏa thuận kết nối cung cầu hàng hóa nhằm ổn định thị trường giữa các tỉnh, thành.
Các nhà khoa học cho rằng, trước hết xây dựng và phát triển thị trường thương mại Cần Thơ thành trung tâm thị trường của vùng ĐBSCL. Yêu cầu cấp thiết là xây dựng hệ thống cảng Cần Thơ mà trọng điểm là cảng Cái Cui thật sự thành cảng biển, tàu 10.000 tấn vào cảng được. Chìa khóa của nó là kế hoạch nạo vét luồng Định An một cách khoa học. Gần đây, TPHCM thuê tàu hút bùn hiện đại của Bỉ nạo vét trên 10 triệu m³ luồng sông Soài Rạp. Cần Thơ đề nghị Trung ương khảo sát lại luồng Định An và áp dụng phương án nạo vét 10 triệu m³ nền, sau đó nạo vét hàng năm để luồng tàu hàng hải Định An ổn định, mở ra bước đột phá phát triển TP Cần Thơ - động lực tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp vùng ĐBSCL phát triển bền vững.
CAO PHONG