“Tính văn hóa trong các chương trình truyền hình”

Cần tôn trọng người khác!

Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn Nguyễn Sinh trong bài viết “Phong cách văn hóa của ca sĩ trên truyền hình”, trên báo SGGP ngày 14-12-2008. Tuy nhiên, còn khía cạnh khác là cách ca sĩ diễn tả sao cho đúng cái hồn của tác phẩm đó. Do vậy, ca sĩ phải có trách nhiệm hiểu thật rõ các tác phẩm để truyền tải cho đúng cái hồn của nó đến người nghe.

Một lần, khi xem chương trình ca nhạc với chủ đề “Tiếng xưa” trên HTV7, tôi thất vọng với cách trình bày của 2 ca sĩ trẻ. Đầu tiên là bài "Mộng dưới hoa" của nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ thơ Đinh Hùng. Đây là một bài hát lãng mạn, diễn tả tình cảm của một chàng trai mơ mộng, nhút nhát chỉ dám nhờ gió, nhờ trăng nói hộ nỗi lòng với người trong mộng. Vậy mà nam ca sĩ X. lại hát vừa nhanh, vừa giật, mặt lại vừa tươi cười rạng rỡ không phù hợp với bài hát.

Bài thứ hai là bài "Cô hàng nước" của nhạc sĩ Vũ Minh do cô ca sĩ Y. biểu diễn. Từ giai điệu tươi vui trong sáng nguyên thủy của bài hát, cô lại chuyển sang nhịp điệu rap chói tai! Diễn như thế thì coi như đã gián tiếp làm giảm giá trị tác phẩm.
 
Theo tôi, như vậy là người ca sĩ đã thiếu tôn trọng tác giả, tác phẩm và cả người nghe?

HOÀNG PHƯƠNG

  • Văn hóa trong quảng cáo truyền hình

Trước kia, thời kinh tế chưa bùng nổ, các chương trình gameshow, quảng cáo không nhiều, khán giả rất có cảm hứng khi xem truyền hình. Lúc ấy, có những trang mục như hoạt hình, phim, phóng sự, thời sự… lại có thêm chương trình học Anh văn, toán, lý hóa.. rất hữu ích cho cả người lớn lẫn trẻ em học sinh.

Nhưng hiện nay, vấn đề này đang bị xem nhẹ, bởi vì các nhà truyền hình nhìn thấy những khoản lãi khổng lồ qua việc đưa quảng cáo, gameshow, trò chơi trực tuyến lên truyền hình.

Muốn phát triển đất nước, trước tiên phải đưa giáo dục tiến lên trước một bước, mà phương tiện không đâu hiệu quả bằng truyền hình. Việc cắt giảm các chương trình quảng cáo, gameshow để thay vào đó là các chương trình giáo dục thiết thực sẽ là thành trì lâu dài và là con đường tốt nhất để phát triển.

Hy vọng các nhà quản lý hãy nâng cao trách nhiệm để mai này chúng ta không có nhiều “game thủ” hơn là những nhà khoa học, những học sinh giỏi, những chuyên gia kinh tế kỹ thuật xuất sắc…

PHẠM DANH

(664/12A Phước Kiển, Nhà Bè)

  • Cần chấn chỉnh gameshow

Khoảng 3 năm trở lại đây, Đài truyền hình TPHCM rơi vào tình trạng bùng nổ gameshow. Bên cạnh các gameshow giải trí cũng có rất nhiều gameshow mang tính từ thiện và cộng đồng như "Chắp cánh ước mơ", "Ngôi nhà hạnh phúc", "Vượt lên chính mình"... Tuy nhiên, khán giả vẫn thấy khó chịu khi các mạnh thường quân tham gia tặng quà cho các người nghèo còn quá thờ ơ và không thật tâm.

Khán giả bây giờ rất tinh, họ biết rõ những doanh nghiệp nào chỉ đến vì muốn quảng cáo cho thương hiệu của mình. Đã có rất nhiều trường hợp một sinh viên nhận học bổng của chương trình “Chắp cánh ước mơ” mà lòng không vui.

Em nhận được tấm bảng học bổng từ nhân viên của một công ty xây dựng. Thế nhưng, cô nhân viên này tặng học bổng nhưng lại lạnh lùng mà không hề động viên và chia sẻ.

Mọi người chắc hẳn vẫn còn nhớ ngày chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” năm ngoái, khi một MC thao thao bất tuyệt về hoàn cảnh gia đình thí sinh: “Bố mất sớm, nhà nghèo, một mình nuôi cả gia đình...” thì em cảm thấy mặc cảm trước hàng triệu khán giả và không còn tâm trí để trả lời những câu hỏi nữa.

Rõ ràng, gameshow, trước khi đi đến với công chúng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để loại bỏ những “hạt sạn” như kể trên.

NGUYỄN HỒNG VIỆT
(Khoa Kinh tế ĐHQG TPHCM)

Thông tin liên quan

 Cái gì đó đang mất đi!

 
Tham gia diễn đàn văn hóa xin gửi về:
Báo SGGP, 438 Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, TPHCM
hoặc Email: vhvn@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục