Cẩn trọng dịch vụ làm đẹp “bình dân”

Thời gian qua, dù đã có không ít khách hàng gặp phải biến chứng, thậm chí bị thương tật suốt đời do đến với những dịch vụ làm đẹp thiếu chuyên nghiệp, hoạt động không có giấy phép, song những lời quảng cáo có cánh của các dịch vụ làm đẹp vẫn thu hút được nhiều người.
Hiện nay, tại hầu hết các vùng quê, đô thị nhỏ, dịch vụ làm đẹp “bình dân” mọc ra như nấm. Ngoài những kiểu làm đẹp phổ biến trước đây như cắt tóc, nhuộm tóc, nay các loại hình làm đẹp có đụng chạm đến da thịt bên ngoài của khách hàng như xăm chân mày, mí mắt, môi, trị mụn, tắm trắng, dưỡng da… cũng được thực hiện ở các tiệm spa, tiệm làm tóc hoặc trung tâm sắc đẹp, với các dụng cụ thô sơ, nhân viên thực hiện bằng kinh nghiệm mà không hề được đào tạo chuyên môn, không có giấy phép hành nghề.
Trong quá trình làm đẹp như vậy, có khi gây chảy máu, tổn thương da, nhưng do thực hiện thiếu an toàn nên dễ dàng gây nhiễm trùng hoặc lây bệnh từ người này sang người khác. Vậy mà nhiều khách hàng cũng phớt lờ hiểm họa. Các tiệm làm dịch vụ này còn sử dụng các loại thuốc, thảo dược, song nguồn gốc rất mập mờ, được quảng cáo là từ thiên nhiên không ảnh hưởng đến da, nên khách hàng cũng nhắm mắt thực hiện.
Trong khi đó ở những thành phố lớn, chỉ số ít thẩm mỹ viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thực hiện những kỹ thuật cao như nâng mũi, sửa mũi, chỉnh cằm, nâng ngực, cắt da, hút mỡ… là có các bác sĩ chuyên khoa, thiết bị máy móc hiện đại, được ngành y tế cấp phép hoạt động. Còn nhìn chung, đa phần các loại hình làm đẹp khác hoạt động một cách tự phát ở các tiệm spa, tiệm cắt tóc ở các nơi không cần chuyên môn nghiệp vụ vẫn ngang nhiên hoạt động và các cơ quan chức năng chưa có biện pháp quản lý một cách hữu hiệu.
Thời gian qua, dù đã có không ít khách hàng gặp phải biến chứng, thậm chí bị thương tật suốt đời do đến với những dịch vụ làm đẹp thiếu chuyên nghiệp, hoạt động không có giấy phép, song những lời quảng cáo có cánh của các dịch vụ làm đẹp vẫn thu hút được nhiều người. Việc quản lý các cơ sở làm đẹp “bình dân” đang bị bỏ ngỏ, trong khi các dịch vụ làm đẹp này đều có sử dụng thuốc, chất, thiết bị làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng. Chính vì vậy, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý một cách hiệu quả các dịch vụ làm đẹp này. Khách hàng hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn cơ sở cũng như dịch vụ thẩm mỹ, để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Tin cùng chuyên mục