Cần xử lý hiệu quả thông tin phản ánh đảng viên sai phạm

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 đã được tổ chức vào chiều 10-1.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Huỳnh Thị Xuân Lam trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra Trung ương Huỳnh Thị Xuân Lam trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các tập thể đạt thành tích xuất sắc
 Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, trong năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 45 tổ chức đảng và 45 đảng viên (tăng 2 đoàn, tăng 19 tổ chức đảng, tăng 23 đảng viên so với năm trước) tập trung kiểm tra việc thực hiện chương trình đột phá, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Thành ủy cũng thành lập 3 đoàn giám sát trực tiếp đối với 17 tổ chức đảng và 17 đảng viên. 

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM trao tặng bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu, tặng giấy khen cho 48 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2017.

Trong năm 2017, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành vụ Thành ủy đã thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng (tăng 3 trường hợp so với năm 2016), gồm: Ban Thường vụ Quận Tân Phú nhiệm kỳ 2010-2015; Ban Thường vụ Đảng ủy Sở LĐ-TBXH nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương tại TPHCM nhiệm kỳ 2010-2015 bằng hình thức khiển trách.

7 đảng viên (tăng 3 đảng viên so với năm 2016) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách 2 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên và cách tất cả các chức vụ trong đảng 3 đảng viên.

Tương tự, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật đối với 447 trường hợp bằng hình thức khiển trách 312 trường hợp, cảnh cáo 105 trường hợp, cách chức 18 trường hợp và khai trừ 12 trường hợp.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã quyết định thi hành kỷ luật đối với 16 đảng viên bằng các hình thức khiển trách 10 đảng viên, cảnh cáo 6 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy thi hành kỷ luật đối với 149 đảng viên bằng các hình thức khiển trách (64 trường hợp), cảnh cáo (35 trường hợp), cách chức 2 trường hợp và khai trừ (48 trường hợp).

Tổng cộng có 619 đảng viên ở TPHCM bị kỷ luật trong năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhận xét số lượng sai phạm của đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp được phát hiện qua công tác tự phê bình, phê bình và kiểm tra, giám sát còn ít. Các sai phạm chủ yếu thông qua công tác thanh tra, kiểm toán, thông tin của cơ quan báo chí hoặc đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Nguyên nhân sai phạm cũng được chỉ rõ, chủ yếu là do cấp ủy, người đứng đầu, tổ chức đảng không nắm vững, không chấp hành nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, các nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động của Đảng; buông lỏng công tác lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, còn nể nang, né tránh trong việc đấu tranh, chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm, dẫn đến trở thành sai phạm kéo dài, có tính hệ thống và ngày càng nghiêm trọng.

Về cá nhân đảng viên thì có một bộ phận đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, chấp nhận vi phạm để trục lợi cho bản thân.

“Ở một một số địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu chia tách đất, xây dựng cao. Tuy nhiên, một số cán bộ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình đã bỏ qua vi phạm để trục lợi”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu chỉ rõ.

Từ kết quả kiểm tra trên, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu lưu ý các quận ủy cần quan tâm đến một số lĩnh vực sai phạm, dư luận quan tâm, phản ánh của cơ quan báo chí trong công tác cán bộ; tình hình đảng viên có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; công tác quản lý trật tự đô thị, đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng; việc quản lý, sử dụng ngân sách trong chương trình xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao về sự đóng góp quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát của đảng các cấp TP trong năm 2017.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại quy định về quy trình giải quyết 4 nguồn thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước (quy định 1374-QĐ/TU - PV) và phân tích quy định này ra đời xuất phát từ thực tế.

Theo đó, trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí lâu nay thường không có sự phát hiện từ bên trong mà chủ yếu được phát hiện từ bên ngoài.

Vì vậy, với quy định mới, thông tin từ 4 nguồn (hoạt động tiếp xúc xử tri; qua giám sát của MTTQ và của HĐND; qua báo chí; qua kênh khiếu nại, tố cáo) phải được xem là cơ sở khách quan và phân vai xử lý.

Quy định mới này sẽ thêm công cụ, tạo hiệu quả hơn công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật trong năm 2018. Do đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Ủy ban Kiểm tra các cấp phải giám sát kết quả xử lý của các đơn vị được phân công tiếp nhận, xử lý 4 nguồn thông tin như đã nêu.

Tin cùng chuyên mục