Cần xử nghiêm doanh nghiệp giấu giếm thông tin ô nhiễm môi trường

Ngày 15-10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe thảo luận báo cáo của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga

Báo cáo trước UBTVQH, đánh giá chung tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, chúng ta đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch phát triển năm 2019. Đây là năm thứ 2 liên tiếp ước đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao, trong đó 5 chỉ tiêu vượt và 7 chỉ tiêu đạt. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, trong khi kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện, chất lượng cuộc sống người dân.

Thảo luận về báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng vừa qua đã làm quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nét mới của  công tác phòng chống tham nhũng năm nay là đã chứng minh được yếu tố chiếm đoạt, khởi tố một số vụ, điển hình là vụ án liên quan đến ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn. Thu hồi tài sản tham nhũng cũng khá hơn; nhiều kết luận thanh tra nghiêm minh, kịp thời. Tuy nhiên, bà Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ lập tổ chuyên trách nghiên cứu để chỉ ra được con đường đi của các vụ đại án tham nhũng là ở đâu. “Nếu cứ mải mê đi chống tham nhũng mà không tìm ra được con đường tham nhũng thì không hiệu quả. Mặt khác, phải quản được đường đi của tài sản, của tiền thì mới chống tham nhũng được. Các quốc gia chống tham nhũng được là do họ kiểm soát được đường đi của tiền, tài sản, do đó đề nghị tiếp tục nghiên cứu vấn đề này”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói.

Vẫn theo bà Lê Thị Nga, hiện nổi lên nhiều vấn đề xã hội, báo cáo của Chính phủ cần đề cập sâu sắc. “Đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng, nhiều loại tội phạm gia tăng, qua giám sát cho thấy tội phạm xâm hại tình dục gia tăng, nhiều vụ loạn luân cha xâm hại con. Cùng với đó, ma túy trong học đường rất đáng báo động”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp  nói. “Vấn đề ô nhiễm môi trường, nước, không khí, rác thải.. cần được công khai minh bạch. Cần xử nghiêm để tránh tình trạng doanh nghiệp giấu giếm, đơn cử như vụ công ty bóng đèn Rạng Đông, Công ty nước sông Đà giấu giếm thông tin, cần xử lý sớm các sai phạm”- bà Nga đề nghị.

Tin cùng chuyên mục