Cảnh “nóng” trong phim truyền hình - Bao nhiêu “độ” là vừa?

Thế nào là “nóng”?

Sau ồn ào của dư luận về việc Dương Trương Thiên Lý từ chối đóng những cảnh “nóng” trong bộ phim truyện truyền hình dài tập Trần Thủ Độ, một lần nữa vấn đề cảnh “nóng” trong phim - nhất là phim truyện truyền hình Việt Nam gần đây, lại được đặt ra và rất cần có cái nhìn đúng mực về vấn đề này.

Thế nào là “nóng”?

Phim truyện truyền hình Việt Nam đang xuất hiện nhiều cảnh tươi mát, ôm hôn và không thiếu cảnh giường chiếu. Không ít diễn viên ăn mặc khá gợi cảm, khoe đùi, hở ngực; quay qua quay lại, thế nào cũng thấy một hai đôi ôm hôn nhau, cuối cùng kéo nhau lên giường…

Đứa con gái 5 tuổi của tôi mỗi khi xem phim, hễ thấy cảnh một đôi nam nữ xáp lại gần nhau, cháu buột miệng: “Kìa, họ sắp hôn dính” (cháu gọi hai người hôn môi bằng hôn dính) và y như rằng tôi thấy hai nhân vật hôn nhau thật. Bây giờ, thật tình tôi rất ngại ngần khi phải mở ti vi xem phim cùng các con nhỏ.

Theo các đạo diễn, tùy vào quan điểm của tác giả, của người xem để gọi cảnh như thế nào là cảnh “nóng”. Có người nghĩ chỉ hở hang một chút đã là “nóng”, nhưng cũng có người cho rằng, chỉ khi nào trong phim diễn tả các cảnh làm tình, cảnh gợi dục, mới coi đó là cảnh “nóng”.

Mới đây, Dương Trương Thiên Lý rút khỏi vai Trần Thị Dung trong bộ phim Trần Thủ Độ (dù cô đã theo đoàn phim quay một tháng nay), vì cho rằng các nhà làm phim đã để cho nhân vật của cô ăn mặc hở hang, gợi cảm là không hợp lý.

Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân: “Gọi cảnh “nóng” là rất mơ hồ vì chưa có quy định, giới hạn và chuẩn mực nào để gọi là “nóng” hoặc không. Tùy vào văn hóa cảm nhận của mỗi người. Vấn đề là thái độ của đạo diễn, quay phim để có góc nhìn trong khai thác hình ảnh, ánh sáng làm sao chuyển tải được ý đồ nghệ thuật có thẩm mỹ, chứ không dung tục”.

Không cần cảnh “nóng” trong phim truyền hình

Thế nhưng, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định, không cần đưa những cảnh “nóng” vào phim truyền hình. Đã có lần ông và một đạo diễn giận nhau đến mức không nhìn mặt, chỉ vì bất đồng quan điểm trong chuyện đưa cảnh “nóng” vào phim.

Còn đạo diễn Xuân Cường quan niệm: “Với phim điện ảnh, nếu câu chuyện bắt buộc phải có cảnh “nóng” (làm tình, nude hoặc yêu đương, hôn hít nồng nhiệt) còn chấp nhận được, bởi đến khi phim phát hành, có thể quy định cấm trẻ em dưới 18 tuổi vào xem, nhưng với phim truyền hình là không nên.

Truyền hình là báo hình, có tính tuyên truyền, định hướng cho khán giả, mà khán giả truyền hình là khán giả đại chúng, nên phải hết sức hạn chế những cảnh trần trụi, tươi mát. Nếu buộc phải có những cảnh ấy, đạo diễn, quay phim sẽ phải xử lý che lấp bằng hình thức nào đó cho hợp lý”.

Cũng chung quan điểm với đạo diễn Xuân Cường, đạo diễn Đinh Đức Liêm dứt khoát: “Phim truyền hình không nên khai thác những cảnh “nóng”. Nếu buộc phải có một vài “xen” trong phim, tôi nghĩ phải thể hiện thật khéo, không nên miêu tả một cách lộ liễu, trần trụi”.

Còn đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đề xuất: “Chúng ta cần có quy định về việc đưa cảnh “nóng” vào phim truyền hình. Cứ như hiện nay thì khái niệm về cảnh “nóng” rất mơ hồ và cảm tính”.

Bản thân nhiều diễn viên từng đóng những cảnh “nóng” trong phim cũng bày tỏ sự ngại ngùng, khó khăn khi thực hiện những cảnh này. Diễn viên Chi Bảo từng phát biểu, anh sẽ từ chối cảnh “nóng” vì ngại con trai mình xem được những cảnh này.

Diễn viên Mỹ Uyên – người từng bị “tai nạn” từ cảnh “nóng” nhìn nhận: “Phim truyền hình không nhất thiết phải có cảnh “nóng”. Nhưng nếu là cảnh hợp tình hợp lý và đáp ứng cho yêu cầu của tác phẩm thì được”. “Không có những cảnh “nóng” trong phim truyền hình vẫn tốt hơn” – Mỹ Uyên nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy hình ảnh nóng bỏng của các diễn viên nữ trong phim rất dễ “rò rỉ” để trở thành xì - căn - đan. Đạo diễn chính là người “cân - đo - đong - đếm” mức độ cần thiết khi đưa cảnh “nóng” vào phim, còn diễn viên cân nhắc khi đồng ý đóng những cảnh này là điều nên làm.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục