Ngày 8-6, UBND TP Đà Lạt tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” cho 14 doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hoa địa lan trên địa bàn Đà Lạt và vùng phụ cận. Tuy nhiên, trong danh sách đơn vị được cấp quyền sử dụng lần này lại thiếu vắng nhiều “đại gia” địa lan của Đà Lạt.
Nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp độc quyền trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam từ cuối năm 2011, là tài sản chung của ngành sản xuất, kinh doanh hoa, do UBND tỉnh Lâm Đồng làm chủ sở hữu và UBND TP Đà Lạt là cơ quan quản lý, thực hiện các thủ tục bảo hộ, phát triển nhãn hiệu. Loại hoa đầu tiên được chọn gắn nhãn “Hoa Đà Lạt” là địa lan. Trong dịp Festival hoa 2012, UBND TP Đà Lạt đã trao chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” đợt đầu tiên cho 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh hoa địa lan.
Trong đợt thứ hai này, có thêm 14 đơn vị được trao chứng nhận, nhưng lại thiếu vắng nhiều “đại gia” địa lan của Đà Lạt như: Anh Quỳnh, Langbian Farm, Minh Thành… Đây là những đơn vị sản xuất địa lan từ rất sớm, đã tạo được uy tín, thương hiệu trên thị trường và có đóng góp tích cực cho ngành hoa Đà Lạt. Hàng năm, mỗi cơ sở tung ra thị trường hàng chục ngàn cành địa lan với nhiều giống mới, chất lượng và giá trị cao, được thị trường ưa chuộng.
Giải thích về sự thiếu vắng này, ông Tôn Thiện San, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cho rằng, TP đã tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích khi đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”. Đợt này có 14 đơn vị làm xong thủ tục và đủ điều kiện cấp chứng nhận, còn những đơn vị khác, TP sẽ tiếp tục tuyên truyền để họ tham gia.
Tuy nhiên, những “đại gia” địa lan lại cho rằng, việc họ không đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” là có nguyên cớ. Trong đợt cấp đầu tiên (tháng 1-2012), Hiệp hội Hoa Đà Lạt giao cho Hội hoa lan giới thiệu 5 đơn vị sản xuất, kinh doanh địa lan uy tín để cấp chứng nhận nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” gồm: Anh Quỳnh, Langbian Farm, Minh Thành, Linh Ngọc và Florama. Nhưng UBND TP Đà Lạt lại quyết định trao chứng nhận cho 2 đơn vị Hiền Trước và Dũng Ly.
Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, phân tích: “Đáng lẽ, đợt đầu tiên cần trao nhãn hiệu cho những đơn vị có truyền thống, có uy tín để làm mạnh thương hiệu hoa Đà Lạt, nhưng UBND TP Đà Lạt lại chọn trao cho 2 đơn vị ít tiếng tăm”. Còn ông Đoàn Văn Quỳnh, chủ vườn lan Anh Quỳnh tỏ ra bức xúc: “Việc lựa chọn để trao chứng nhận đợt đầu như vậy đã gây tổn thương cho thương hiệu hoa Đà Lạt, vì vậy, chúng tôi không đăng ký nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” mà tự tạo dựng thương hiệu và uy tín cho mình”.
Xây dựng được nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” vốn đã tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng việc quản lý, sử dụng còn bất cập như vậy thì chặng đường quảng bá, phát huy thương hiệu hoa Đà Lạt vẫn còn nhiều thách thức.
NAM VIÊN