Cầu Cần Thơ - Duyên dáng và rực rỡ trước ngày thông xe

Cầu Cần Thơ đến nay đã hoàn thành các hạng mục và hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, chuẩn bị cho ngày lễ khánh thành và thông xe dự kiến vào ngày 24-4 này .

Duyên dáng cầu Cần Thơ trước ngày chuẩn bị đưa vào sử dụng

Cầu Cần Thơ rực rỡ về đêm

Những chuyến phà cuối cùng

Vương vấn những ký ức về con phà đã bao năm gắn bó của người dân

Cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á. Toàn tuyến dự án cầu Cần Thơ dài 15,85 km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên Quốc lộ 1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại Quốc lộ 1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng Cần Thơ. Như vậy tránh được lưu lượng xe các tỉnh đi xuyên qua trung tâm thành phố Cần Thơ. Đêm đến cầu Cần Thơ sáng với 2 trụ tháp cao 165 mét (tính từ mặt nước) nổi lên giữa vùng sông nước bao la.

Khác với những cầu văng dây như Mỹ Thuận hay cầu Phú Mỹ có trụ tháp dây văng hình chữ “H”, cầu Cần Thơ được thiết kế trụ văng dây có hình tượng như hai bàn tay chắp lại vái lên trời-một biểu tượng tâm linh của người Á Đông.

Việc khánh thành cầu Cần Thơ cũng đồng nghĩa kết thúc sứ mệnh lịch sử của phà Cần Thơ trong việc đón đưa người và phương tiện qua sông đã từng tồn tại trong nhiều thập kỷ qua.

Trong số 307 cán bộ, nhân viên bến phà, số tài công cùng phà sẽ được điều động về phà Vàm Cống (Long Xuyên, An Giang), các nhân viên khác của bến phà cũng được điều động về đơn vị mới quản lý thu phí cầu Cần Thơ, một số khác được cho nghỉ hưu sớm theo chế độ.

Từ lâu, người dân miền Tây mong một cây cầu bắc qua sông Hậu, để tuyến quốc lộ từ Bắc vào Nam không còn qua một bến phà nào nữa. Nay mong ước “nối nhịp-bờ vui” này đã trở thành hiện thực. Những người đi phà Cần Thơ đang nhìn về cây cầu bắc qua sông Hậu (cách bến phà 3,5km về phía hạ lưu) mà vài ngày nữa họ được hãnh diện đi trên đó.

Bài và ảnh: Trần Thanh

Các tin, bài viết khác