
Việc xây dựng một cây cầu vững chãi bắc qua sông Đồng Nai nối xã Phước Cát 2 của huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) và xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng (Bình Phước) là ước mơ của người dân ở khu vực này bởi vào mùa mưa lũ giao thông đi lại ở đây rất cách trở.
Từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, ý tưởng này đã được lãnh đạo 2 tỉnh ấp ủ và đến năm 1999 được Bộ Giao thông- Vận tải ủng hộ khi có chương trình ứng dụng công nghệ cầu tre dây văng trong phát triển giao thông nông thôn.

Giữa năm 1999, cầu được khởi công với kinh phí dự toán ban đầu là 6,7 tỷ đồng (theo thiết kế cầu dài 156m). Trong đó, kinh phí làm đường ở 2 đầu cầu và mố trụ cầu do hai tỉnh tự lo, còn phần dây văng và đường bê tông mặt cầu thì bộ sẽ lo. Công ty cổ phần Cơ khí và xây lắp 623 (Bộ GT-VT) là đơn vị thi công.
Những tưởng cây cầu sẽ xong sau 2-3 năm xây dựng, nhưng đến nay, cây cầu treo vẫn còn “treo” (ảnh). Tính từ lúc có kế hoạch đến nay đã qua 4 đời bí thư và chủ tịch tỉnh, huyện. Bây giờ, người dân ở đây gọi cây cầu là “cây cầu thế kỷ” hay “cầu Lang”, tức càng lâu. Có công nhân đến làm cầu, lấy vợ, sinh con giờ đã 4-5 tuổi mà cầu vẫn cứ “treo”…
Theo Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng, trở ngại lớn nhất vẫn là cái dây văng. Ban đầu, dây văng được Bộ GT-VT giao cho Trường Đại học GT-VT thiết kế, sau không làm được nên đã chuyển sang phương án dùng dây nhập ngoại nhưng như thế thì kinh phí đội lên quá cao so với thiết kế.
Tháng 11-2004, Bộ GT-VT duyệt lại dự toán với tổng kinh phí xây dựng 15,028 tỷ đồng. Trong đó, phần Lâm Đồng là 3,40 tỷ đồng, Bình Phước là 2,94 tỷ đồng, còn bộ lo 8,68 tỷ đồng. Đến cuối tháng 10-2004, tỉnh Bình Phước đã chuyển đủ, tỉnh Lâm Đồng thì đã bố trí được 1,46 tỷ đồng và cho đơn vị thi công vay 2 tỷ đồng (do khó khăn nên trong 2 năm 2003-2004 Lâm Đồng không ghi kế hoạch vốn).
Riêng phần vốn của bộ do không có nguồn nên… tắc, dù phía đơn vị thi công cũng rất cố gắng với giá trị thi công đạt gần 10 tỷ đồng. Ông Nguyễn Sĩ Minh, cán bộ Ban Quản lý dự án Giao thông LĐ, cho biết: “Bộ trả lời rằng do công trình làm đã lâu, bộ không còn nguồn hỗ trợ nên đề nghị 2 tỉnh đầu tư luôn”? Khổ nỗi, cả 2 tỉnh đều thuộc diện miền núi, chưa tự trang trải được kinh phí nên cầu treo vẫn cứ “treo”.
Mới đây, đơn vị thi công đã mời chuyên gia Trung Quốc qua căng dây, chỉ còn đổ bê tông mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu. Dù vậy, vẫn chưa biết đến bao giờ cầu treo Phước Cát mới nên hình nên dạng?
VĂN PHONG