Sáng 10-5, tại chương trình Lắng nghe và trao đổi do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện với chủ đề “Tiếp công dân trong giải quyết hồ sơ hành chính”, nhiều ý kiến cho rằng người dân còn than phiền tình trạng gây khó để trục lợi của một số cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho dân.
Tinh thần trách nhiệm chưa tốt
Nhìn ở góc độ tổng thể, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Lâm Trung Nhân đánh giá: thời gian qua, việc thực hiện cải cách hành chính tại TPHCM đã tạo nhiều thuận lợi cho dân. Tuy nhiên, ông Lâm Trung Nhân nhìn nhận vẫn còn tình trạng né tránh trách nhiệm của một số cán bộ công chức; ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ dân chưa tốt. Một trong những nguyên nhân khiến cải cách hành chính chưa mang lại kết quả như mong đợi, ông Lâm Trung Nhân xác định do ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm. Cùng với đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn nhiều bất cập.
Ở góc độ khác, ông Phạm Văn Bá, Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM, chỉ ra: qua công tác giám sát, người dân than phiền nhiều về tình trạng hồ sơ trễ hạn; đặc biệt trong lĩnh vực cấp phép xây dựng và nhất là khâu bản vẽ, người dân bị yêu cầu chỉnh sửa nhiều lần. Theo ông Phạm Văn Bá, nhiều vướng mắc cần sự phối hợp với các sở ngành, trong đó cần xem xét lại quy trình một cửa liên thông để xác định “địa chỉ” trách nhiệm.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng thông tin: có khoảng 70% bản vẽ phải điều chỉnh nhiều lần. Ông Đỗ Phi Hùng cũng thừa nhận tinh thần cán bộ trong ngành vẫn chưa tốt, còn gây phiền hà. Tuy nhiên, theo ông Hùng thì hiện tượng “bôi trơn” là có nhưng không đến mức công trình nào... cũng có!
Sai, đúng đều phải... “bôi trơn”?!
Trong khi đó, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM phản ánh, việc hướng dẫn thủ tục hành chính cho dân tại nhiều nơi chưa rõ ràng. Lại có thực trạng cán bộ có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, phiền hà nên người dân rất ngán ngại khi làm thủ tục giấy tờ.
Cử tri Diệp Văn Sơn (quận 4) thẳng thắn phản ánh thực trạng về “văn hóa bôi trơn” của một số cán bộ khi thực thi công việc. “Có trường hợp người dân xây nhà đúng quy định nhưng cán bộ thanh tra xây dựng vẫn đến lập biên bản. Bất bình, người dân này đã khiếu kiện lên Sở Xây dựng. Sau đó Sở Xây dựng yêu cầu phường phải thu hồi biên bản đã lập để người dân tiếp tục xây dựng thì phường cho rằng chỉ có quận là cơ quan cấp trên mới có ý kiến chỉ đạo thực hiện. Khi người dân “bắn tiếng” sẽ kiện ra tòa thì phường mới thực hiện giải tỏa biên bản đã lập trước đó và cho phép tiếp tục xây dựng”, cử tri trên dẫn chứng.
Theo cử tri Diệp Văn Sơn, chính tình trạng trên khiến người dân luôn phải “bôi trơn” để không cản trở công việc. “Cuối cùng, sai cũng bôi trơn và đúng cũng bôi trơn”, ông Diệp Văn Sơn bức xúc.
Cùng nhận định trên, qua đường dây nóng phản ánh đến chương trình, nhiều cử tri cũng bức xúc về thực trạng chung chi và đề nghị cần có giải pháp đối với vấn nạn này.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu: nghe thủ tục công khai, minh bạch người dân mừng lắm nhưng thực tế khi thực hiện vẫn còn quá nhiêu khê. Do vậy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị lãnh đạo các sở ngành, quận huyện phải nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong phục vụ dân.
Theo Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh, hiện TPHCM còn tồn khoảng 116.000 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; vẫn còn tình trạng trễ hẹn trong cấp giấy phép xây dựng cũng như còn một bộ phận cán bộ công chức quan liêu, hách dịch, gây khó khăn cho dân… “Tất cả thực trạng này phải được lãnh đạo sở - ngành, địa phương có một lời hứa để khắc phục”, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh yêu cầu.
Vân Anh