Chế tài hành vi không phân loại rác tại nguồn

SGGP
Mặc dù pháp luật nước ta đã có quy định cụ thể về việc phân loại rác và chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm, nhưng thực tế việc thực thi còn rất nhiều khó khăn.

Nghị định 38/2015/NĐ-CP (về quản lý chất thải và phế liệu) quy định tổ chức, cá nhân phát sinh rác sinh hoạt phải có trách nhiệm phân loại rác tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý thành các nhóm: nhóm hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả, xác động vật); nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy tinh); và nhóm còn lại. Trường hợp không phân loại rác thải theo quy định nêu trên, người vi phạm có thể bị xử phạt từ 15 - 20 triệu đồng theo Nghị định 115/2016/NĐ-CP (về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường).

Tuy nhiên, kể từ thời điểm 2 nghị định trên có hiệu lực đến nay, rất ít trường hợp vi phạm bị xử phạt hành chính về hành vi không phân loại rác thải tại nguồn. Nguyên nhân là do hiện vẫn chưa có quy định chi tiết, rõ ràng về cách thức phát hiện, xử lý vi phạm. Trong khi đó, các biện pháp tuyên truyền chưa hiệu quả, ý thức của đa số người dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường chưa cao và cơ quan có thẩm quyền cũng chưa thực sự vào cuộc để ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm.

Chính vì vậy, từng địa phương cần nhanh chóng hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách thức phân loại rác thải sinh hoạt, đồng thời có giải pháp đồng bộ về cơ sở hạ tầng để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Luật sư PHAN VŨ TUẤN (Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bạn trẻ và khách du lịch đón taxi phía ngoài cổng trung tâm thương mại ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khó đặt được taxi, xe công nghệ

Những ngày qua, tại TPHCM, việc đặt xe công nghệ, xe taxi khó khăn hơn trước. Ngay cả trong khung giờ không phải cao điểm, sau khi đặt cuốc xe thành công, phải rất lâu xe mới đến đón khách, thậm chí tài xế tự hủy chuyến mà không thông báo với khách.

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Con hẻm không còn lầy lội

Chuyên mục Đường dây nóng - Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 12-5-2022 có bài viết “Con hẻm lầy lội”. Bài báo phản ánh hẻm 545 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM bị ứ đọng nước và lầy lội vì một đống đất được đổ ở đầu hẻm.

Ý kiến

Giám đốc Sở VH-TT Bình Định có lạm quyền?

Sau những “lùm xùm” trong dự án trùng tu, tôn tạo tháp Bánh Ít (Bình Định) người đứng đầu ngành văn hóa của tỉnh Bình Định lại ra văn bản “truy tìm” cán bộ, viên chức nào ở Bảo tàng Bình Định đưa thông tin, hình ảnh, video cho báo chí khiến dư luận bức xúc.