Chính quyền tổ chức bán hàng lưu động trong khu vực phong tỏa

Chiều 26-7, UBND quận 1, TPHCM có chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch kết hợp đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân trên địa bàn quận.

Quận 1 cung cấp hàng hóa cho người dân ở khu vực cách ly
Quận 1 cung cấp hàng hóa cho người dân ở khu vực cách ly

Theo đó, UBND quận 1 đề nghị các phòng, ban, đơn vị, UBND 10 phường, ban quản lý các chợ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn quận.

Đồng thời, UBND 10 phường phân chia tần suất đi mua sắm hàng hóa thiết yếu phù hợp cho người dân. Cụ thể, mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày đi mua sắm hàng hóa thiết yếu 1 lần, mỗi hộ gia đình được phát 5 phiếu mua hàng trong vòng 15 ngày, phiếu mua hàng có giá trị sử dụng 1 lần/lượt bất kỳ.

Đối với khu vực phong tỏa, quận thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với hộ gia đình xung quanh. Người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. 

Về giải pháp cung ứng hàng hóa, UBND quận 1 cho hay, UBND phường phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phường hỗ trợ cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân qua hình thức “đi chợ thay”, chuyển hàng hóa trực tiếp đến từng hộ dân trong khu vực phong tỏa.

Đồng thời, quận tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng hóa cho người dân thông qua phương thức bán hàng đăng ký trước, bán hàng đồng giá. Cụ thể, quận phân công lực lượng (tổ quản lý tại các khu vực phong tỏa) liên hệ đầu mối cung ứng hàng hóa (Liên Hiệp HTX Thương mại TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV…) tiếp nhận thông tin về danh mục hàng hóa, giá cả, quy cách sản phẩm, giỏ hàng. Tiếp đó, Tổ quản lý tại các khu vực phong tỏa triển khai đến từng hộ dân để người dân đăng ký mua hàng; tiếp nhận và chuyển thông tin đăng ký mua hàng của người dân cho các đơn vị cung ứng để chuẩn bị đơn hàng. Sau đó, tổ quản lý tại các khu vực phong tỏa tiếp nhận hàng hóa từ các đơn vị cung ứng, chuyển đến từng hộ dân, hỗ trợ thu tiền mua hàng và thanh toán cho đơn vị cung ứng.

UBND quận 1 đề nghị UBND 10 phường chỉ đạo Tổ Covid cộng đồng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội phường hỗ trợ điều phối, cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa.

Mặt khác, các phường rà soát, đăng ký địa điểm bán hàng lưu động gửi về Phòng Kinh tế quận để phối hợp Sở Công thương TPHCM điều phối các chuyến hàng lưu động. Đồng thời, các phường phân công lực lượng phối hợp với các đơn vị cung ứng bán hàng lưu động tổ chức bán hàng lưu động tại địa điểm đăng ký, đảm bảo thực hiện an toàn phòng, chống dịch. Cùng với đó, các phường phân công lực lượng (tổ quản lý tại các khu vực phong tỏa) tiếp nhận đăng ký mua hàng của người dân, hỗ trợ mua hàng và chuyển trực tiếp đến từng hộ dân.

Trường hợp khu phong tỏa có điều kiện an toàn, đảm bảo thực hiện 5K thì UBND phường đề xuất bán hàng lưu động trong khu vực phong tỏa; phân công lực lượng (Tổ quản lý tại các khu vực phong tỏa) tiếp nhận đăng ký mua hàng của người dân, hỗ trợ mua hàng và chuyển trực tiếp đến từng hộ dân.

Từ ngày 26-7, chợ Thái Bình hoạt động trở lại với 9 hộ kinh doanh hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu. Ban Quản lý chợ Thái Bình tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch kết hợp đảm bảo quản lý hoạt động kinh doanh, cung ứng hàng hóa thiết yếu.


Tin cùng chuyên mục