Tổng thống Cộng hòa Czech thăm Việt Nam

Ký kết 6 văn kiện hợp tác

BIDV và Ngân hàng XNK Czech hợp tác tài trợ dự án xi măng Phú Sơn
Ký kết 6 văn kiện hợp tác

Sáng 29-9, lễ đón chính thức Đoàn đại biểu Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus thăm Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

Ký kết 6 văn kiện hợp tác ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết (bên phải) đón tiếp Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus tại Phủ Chủ tịch.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Vaclav Klaus.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong khi tích cực tham gia vào quá trình toàn cầu hóa và hội nhập vào cơ chế hợp tác khu vực và thế giới, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống trong đó có Cộng hòa Czech.

Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus cho biết, ông sang Việt Nam lần này là nhằm khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế cho tương xứng với quan hệ chính trị giữa hai nước.

Hai bên nhất trí cho rằng, Việt Nam và Czech cần tăng cường hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực như: công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, môi trường… Hai bên khẳng định tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư, cũng như thiết lập quan hệ trực tiếp giữa các tổ chức doanh nghiệp và các địa phương của hai nước.

Để kim ngạch thương mại tăng nhanh hơn nữa, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Czech tăng cường nhập khẩu nông sản, thực phẩm và hàng may mặc của Việt Nam; Tổng thống Vaclav Klaus bày tỏ mong muốn Việt Nam có thể nhập thêm máy móc thiết bị, thủy tinh, thuốc chữa bệnh từ Czech.

Kết thúc hội đàm, Việt Nam và Czech đã ký kết 6 văn kiện hợp tác. Đó là: Biên bản ghi nhớ giữa Bộ KH-ĐT Việt Nam và Bộ Ngoại giao Czech về thực hiện chương trình hợp tác phát triển; Hợp đồng tài trợ dự án Nhà máy Xi măng Phú Sơn – Ninh Bình; Biên bản ghi nhớ về hỗ trợ đầu tư 7 dự án tiềm năng trong ngành năng lượng, vật liệu xây dựng và công nghệ thực phẩm; Biên bản thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho dự án Nhà máy Điện than Trà Vinh, Sóc Trăng; Biên bản thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất bia và đồ uống; Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư dự án Trung tâm Thương mại Việt – Tiệp và khu căn hộ cao cấp tại thành phố Bruno và dự án khu thương mại tại thủ đô Praha (Czech).

Cùng ngày 29-9, Tổng thống Vaclav Klaus đã có cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

* Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Tổng thống Vaclav Klaus khẳng định, chính sách của Cộng hòa Czech là coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống; đặc biệt, Czech coi Việt Nam là đối tác ưu tiên ở Đông Nam Á. Czech ủng hộ Việt Nam ứng cử ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng thông báo cho Tổng thống Vaclav Klaus về tình hình Việt Nam trong thời gian vừa qua về phát triển kinh tế- xã hội; thông báo về kết quả Đại hội Đảng CS Việt Nam lần thứ X. Trong đó, nhấn mạnh đến chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác với các bạn bè truyền thống của Việt Nam, trong đó có Cộng hòa Czech.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương ứng cử ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc của Cộng hòa Czech.

* Tại buổi hội kiến giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Vaclav Klaus, hai bên cùng cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Czech mới đạt trung bình trên 100 triệu USD/năm trong những năm qua là chưa tương xứng với tiềm năng hai nước.

Tổng thống Vaclav Klaus bày tỏ mong muốn và sẵn sàng tham gia phát triển ngành năng lượng, xây dựng các nhà máy nhiệt điện và giao thông vận tải ở Việt Nam. Czech cũng muốn tham gia phát triển hệ thống thủy lợi, sản xuất xi măng và hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Czech xếp Việt Nam là 1 trong 8 nước ưu đãi để cung cấp vốn ODA.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên cần nhanh chóng triển khai các thỏa thuận vừa ký kết sau chuyến thăm này của Tổng thống Vaclav Klaus nhằm đẩy mạnh quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước.

* Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Vaclav Klaus khẳng định, sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 40.000 người Việt Nam đang làm ăn sinh sống ở Czech coi đây như là cầu nối quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm ơn đối với việc Czech đã tạo điều kiện cho người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Czech và khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ xây dựng các bộ luật nhằm tăng cường khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong đó có doanh nghiệp Cộng hòa Czech.

Hai bên đều nhất trí cho rằng Việt Nam và Czech đều còn nhiều thế mạnh và tiềm năng có thể bổ sung cho nhau để phát triển mối quan hệ hợp tác toàn diện. 

THÀNH NAM

BIDV và Ngân hàng XNK Czech hợp tác tài trợ dự án xi măng Phú Sơn

Ngày 29-9, tại Hà Nội, Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Czech (CEB) đã ký hợp đồng đồng tài trợ dự án Nhà máy Xi măng Phú Sơn (Ninh Bình). Dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến là 126,7 triệu USD, trong đó BIDV tài trợ 20% và CEB tài trợ 60%.

Ngoài ra, BIDV và CEB đã lựa chọn 7 dự án tiềm năng để ký biên bản ghi nhớ về hỗ trợ đầu tư, gồm: dự án Nhà máy Xi măng Hà Nam; dự án Thủy điện Nậm Chiến 1 (Sơn La); dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng (Hà Tĩnh); dự án Thủy điện Đak Mi 1 (Quảng Nam); dự án Thủy điện Đồng Nai 2 (Lâm Đồng); dự án chuyển giao công nghệ bia của Cộng hòa Czech do Vinashin đầu tư, công suất 100 – 150 triệu lít/năm; dự án mở Công ty cổ phần Sản xuất tuốc bin thủy điện. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho các dự án trên khoảng 1,7 tỷ USD, trong đó CEB cam kết tham gia khoảng 60% B.M.


 

Tổng thống Vaclav Klaus dự diễn đàn doanh nghiệp Việt-Czech

Chiều 29-9, tại Hà Nội, Tổng thống Cộng hòa Czech Vaclav Klaus đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Czech do Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam, Hội Công nghiệp và giao thông Cộng hòa Czech và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham dự của 150 doanh nghiệp hai nước, Tổng thống Vaclav Klaus bày tỏ vui mừng vì hiện nay nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển nhanh, tiềm năng hợp tác trong thương mại, đầu tư giữa hai nước là rất lớn. Tổng thống hy vọng thông qua diễn đàn này, doanh nghiệp hai nước sẽ khai thác được tiềm năng mỗi bên cũng như trực tiếp gặp gỡ, giao lưu phát triển quan hệ hợp tác.
Ông Martin Tlapa, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Cộng hòa Czech phát biểu hy vọng Việt Nam sẽ sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); luôn ủng hộ Việt Nam trong quan hệ với Liên minh châu Âu và coi Việt Nam là đối tác chiến lược ở Đông Nam Á.

* Chiều cùng ngày, Tổng thống Vaclav Klaus đã có buổi gặp gỡ nói chuyện với những người Việt Nam đã từng học tập tại Cộng hòa Czech, thuộc Hội hữu nghị Việt-Czech.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Czech Nguyễn Xuân Chuẩn bày tỏ cảm ơn Cộng hòa Czech đã đào tạo cho Việt Nam đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao và hy vọng Cộng hòa Czech sẽ mở một trung tâm thông tin về Czech tại Việt Nam để cho cộng đồng người Việt từng học tập tại Czech có điều kiện nắm thông tin mới về đất nước bạn.

* Tối 29-9-2006, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống CH Czech Vaclav Klaus và phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu CH Czech.  

Tin cùng chuyên mục