Thành ủy TPHCM phát động cuộc vận động sáng tác văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Gia Định”

(SGGP).- Sáng 7-6, tại Hội trường TP, Thường trực Thành ủy TPHCM đã phát động cuộc vận động sáng tác văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định”.

(SGGP).- Sáng 7-6, tại Hội trường TP, Thường trực Thành ủy TPHCM đã phát động cuộc vận động sáng tác văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định”.

Đến dự có các đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Trần Trọng Tân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương cùng các đồng chí cán bộ cách mạng lão thành, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các vị trí thức, văn nghệ sĩ và đông đảo giảng viên, sinh viên TP. Đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Văn Đua phát biểu nhấn mạnh: Cùng cả nước và với miền Nam Thành đồng Tổ quốc, Sài Gòn – Gia Định – TPHCM đã trải qua chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường và giành thắng lợi vẻ vang, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Để đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của đồng bào, chiến sĩ và các đồng chí lãnh đạo, đồng thời nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang cho các thế hệ sau, Thành ủy, UBND TPHCM quyết định xây dựng Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định tại huyện Củ Chi, lập đền thờ những người có công lớn với Sài Gòn – Gia Định, các đồng chí lãnh đạo Khu ủy, Thành ủy Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định qua các thời kỳ. Trong khu truyền thống có bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định” là một hạng mục cần thiết, hết sức quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt; nhằm khắc họa sâu sắc lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường, hào hùng, vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn – Gia Định trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; tôn vinh công lao to lớn của đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các đồng chí lãnh đạo đã hy sinh vì sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Với ý nghĩa đó, Thành ủy TPHCM đã tổ chức cuộc vận động sáng tác văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định”.

Ban tổ chức sẽ tổ chức các chuyến đi thực tế về di tích lịch sử cách mạng địa đạo Củ Chi, đền Bến Dược, Rừng Sác Cần Giờ và một số địa điểm ghi dấu chiến công của quân dân Sài Gòn - Gia Định phục vụ cuộc vận động sáng tác văn bia, đồng thời sẽ nghiên cứu phát động hội thi tìm hiểu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Gia Định trong thanh niên TP.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “Văn bia truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định nhất định phải xứng tầm với truyền thống của quân dân Sài Gòn – Gia Định trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Con người Sài Gòn – Gia Định nói riêng, người Nam bộ nói chung vốn hào hiệp, trọng nghĩa, một lòng theo cách mạng, phong trào đấu tranh của quân dân Nam bộ cũng có những nét đặc trưng rất riêng, từ phong trào công nhân, phong trào phụ nữ đến phong trào học sinh sinh viên, phong trào phật tử xuống đường… Vì vậy để thể hiện được tinh thần đấu tranh kiên cường, anh dũng của quân dân qua văn bia truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định là rất khó. Dù khó đến mấy chúng ta cũng nhất quyết làm cho được văn bia hay, ý nghĩa và xứng tầm với truyền thống của con người và vùng đất Sài Gòn – Gia Định.

Theo gợi ý của Ban tổ chức Cuộc vận động, văn bia tập trung phản ánh các nội dung: Quá trình đấu tranh kiên cường của Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định với những gian khổ, hy sinh và thắng lợi vẻ vang trong cách mạng giải phóng dân tộc; tinh thần yêu nước, cách mạng, bất khuất, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của đồng bào, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và các đồng chí lãnh đạo Khu ủy, Thành ủy Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định; vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Sài Gòn – Gia Định; những tấm gương tiêu biểu và truyền thống anh hùng của Sài Gòn – Gia Định – TPHCM.

Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước đều có thể tham gia cuộc vận động. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm tham dự và chịu trách nhiệm về bản quyền. Bài văn bia khoảng trên dưới 600 chữ; có thể dùng thể loại văn xuôi, văn biền ngẫu, thông thường là sử dụng văn xuôi có nhịp điệu và có thể có đối ngẫu. Lời văn phải đĩnh đạc, trang trọng, cô đúc.

Nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1-9 đến hết ngày 31-12-2012 (theo dấu bưu điện). Tác phẩm tham dự gởi về Ban tổ chức cuộc vận động sáng tác văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn – Gia Định”: Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM (số 127 Trương Định, quận 3, TPHCM).  

MINH AN

* Thể lệ Cuộc vận động sáng tác Văn bia “Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Gia Định”

Tin cùng chuyên mục