Chông gai đường vào nghề

Dẫu lĩnh vực sân khấu từ nhiều năm qua vẫn luôn gặp nhiều khó khăn, nhưng thực tiễn vẫn có một lớp trẻ đam mê với nghề diễn xuất. Các lớp đào tạo nghề từ cơ bản đến nâng cao, tạo cơ hội cho bạn trẻ tham gia học tập, rèn luyện liên tục được mở.
Lớp học diễn viên tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh
Lớp học diễn viên tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh

Hiện nay, hầu hết các sân khấu luôn cần lớp diễn viên mới, tài năng, giỏi nghề để có thể tiếp nối thế hệ đi trước trong hoạt động biểu diễn. Mô hình lò đào tạo diễn viên trẻ ra đời tại sân khấu kịch Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh, Idecaf, Trịnh Kim Chi, Quốc Thảo, Minh Nhí, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần…

12 năm qua, sân khấu kịch Hồng Vân đã đào tạo được 18 khóa học, có sự tham gia giảng dạy của nhiều nghệ sĩ tên tuổi và giỏi nghề như: NSND Trần Minh Ngọc, NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NS Minh Nhí, Hữu Nghĩa, Hoàng Sơn, Thanh Thủy, Mai Thanh Dung, Quốc Thảo, Hoàng Sơn, Đại Nghĩa, Xuân Trang, Lê Quốc Nam... Việc chú trọng công tác đào tạo chuyên ngành tại sân khấu đã thu hút cả ngàn gương mặt mới yêu thích nghệ thuật diễn xuất tham gia. Các bạn được tiếp cận các môn học đa dạng như: tiếng nói sân khấu, kỹ thuật biểu diễn, diễn xuất trước ống kính, hát, múa, mỹ học... giúp phát huy sự đa năng về biểu diễn sau khi tốt nghiệp khóa học. Thế nhưng, không phải ai có đam mê cũng có thể theo đuổi đến cùng con đường mình chọn. Có nhiều bạn trẻ sau khi tham gia các khóa đào tạo cơ bản đã vì nhiều lý do nên nghỉ.

Nói về dàn học trò bám trụ cùng sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, NSƯT Thành Hội nói: “Sân khấu chúng tôi có một niềm kiêu hãnh là đào tạo và giúp học trò trưởng thành. Tôi rất vui mừng khi học trò của mình hôm nay cùng đứng trên sân khấu diễn chung với thầy cô, học trò dựng vở để thầy cô diễn... Đó là niềm hạnh phúc vô biên”.

Phạm Nguyễn Thu Thảo (25 tuổi, học viên khóa K13) chia sẻ: “Trước khi tham gia học tập tại sân khấu cô Hồng Vân, em đã làm nhiều nghề lo cho cuộc sống và tích góp để có thể yên tâm theo học diễn xuất. Nhiều bạn rất tội, vừa học vừa làm; bươn chải chạy xe công nghệ, phục vụ hàng quán, khi kẹt quá có bạn cầm luôn giấy tờ xe để có chi phí theo lớp học...”. Khóa K13 đầu vào có hơn 60 người, nhưng đến cuối khóa học chỉ còn 20 em, vừa thực hiện hai buổi thi tốt nghiệp hai vở Thái hậu Dương Vân Nga và Macbeth, tổng chi phí các em chi để dựng vở lên đến cả trăm triệu đồng, dù đã được các em tiết kiệm tối đa, mua vải về tự may phục trang, tự làm đạo cụ...

Diễn viên, đạo diễn Đinh Mạnh Phúc cho biết: “Tôi học nghề tại sân khấu kịch Hồng Vân từ năm 2010. Tôi và các bạn học viên được thầy cô truyền đạt nhiều kiến thức, được định hướng phát triển để có thể hoạt động ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, ví như có thể diễn xuất trên sân khấu, tham gia điện ảnh, phim truyện, phim truyền hình, kịch truyền hình, tham gia vai trò sản xuất, quản lý, đạo diễn... Để có thể tìm được chỗ đứng cho riêng mình, bản thân tôi cũng phải nỗ lực rất nhiều trong học tập, sáng tạo, hoàn thiện bản thân mình trên con đường nghệ thuật đã chọn”. Đinh Mạnh Phúc ghi dấu ấn với khán giả trong nhiều vở kịch trên sân khấu kịch Hồng Vân ở cả vai trò diễn viên và đạo diễn, đồng thời lấn sân phim ảnh, tham gia công việc sản xuất các chương trình.

Để ngày càng vững vàng trên con đường nghệ thuật, diễn viên Hoàng Vân Anh của sân khấu Hoàng Thái Thanh nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày. Khi mới vào nghề, tham gia biểu diễn trên sân khấu, khán giả nhìn thấy một Hoàng Vân Anh mang dáng vẻ, phong thái biểu diễn của cô giáo - đạo diễn Ái Như. Nhưng, đến những năm gần đây, khi sàn diễn chính kịch sáng đèn, khán giả ngạc nhiên khi thấy một Hoàng Vân Anh rất khác, duyên dáng, tài năng, tự tin và tươi mới khi thể hiện các vai diễn từ trẻ đến già.

Tuổi trẻ luôn có nhiều đam mê và khát khao, nhưng để niềm đam mê nghệ thuật trở thành hiện thực là một hành trình dài nhiều gian khó. Và các khóa đào tạo diễn viên trẻ vẫn đang tiếp tục mở ra, chào đón những nhân tố mới để truyền dạy nghề, đóng góp cho sàn diễn những gương mặt tươi trẻ.

Tin cùng chuyên mục