Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Lắng nghe các cháu thiếu nhi để chăm lo ngày một tốt hơn

Buổi gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi giúp lãnh đạo TPHCM hiểu sâu sắc hơn những suy nghĩ, tình cảm, ước mơ hoài bão của các cháu. Từ đó, giúp TPHCM có những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp để chăm lo cho các cháu thiếu nhi ngày càng tốt hơn.
Sáng 5-6, Thành ủy - HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi.
Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và 150 đại biểu thiếu nhi đại diện cho hơn 1,9 triệu trẻ em TPHCM.
Tạo môi trường tốt nhất cho trẻ em thành phố phát triển
Phát biểu mở đầu buổi gặp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ xúc động khi gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi đúng ngày kỉ niệm 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2022).
Với ý nghĩa này, đồng chí mong các cháu thiếu nhi khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy, cố gắng học tập, rèn luyện để dựng xây TPHCM và nước nhà ngày một giàu mạnh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.
Trong buổi gặp gỡ hôm nay, có nhiều cháu được tuyên dương danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu của thành phố; cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc và TPHCM; học sinh giỏi, tài năng trẻ; đặc biệt nhiều cháu là tấm gương vượt khó học tốt, rèn luyện chăm ngoan.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Lắng nghe các cháu thiếu nhi để chăm lo ngày một tốt hơn ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi, sáng 5-6. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhận xét, các cháu rất xứng đáng với danh hiệu đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, xứng đáng là người chủ nhân nhỏ của TPHCM và đất nước.
Chia sẻ với các cháu thiếu nhi về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ, hai năm do dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có việc học tập, vui chơi của các em.
Vì vậy, lãnh đạo TPHCM chưa tổ chức được buổi gặp mặt trực tiếp các cháu nhưng vẫn theo dõi và biết được các cháu có nhiều cố gắng trong học tập. Đặc biệt, trong đợt dịch, các cháu bằng nỗ lực sức lực của mình “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” đã có những phần việc đóng góp rất có ích trong phòng chống dịch vừa qua.
Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, năm vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các cấp, các ngành đã nỗ lực vận động nhiều nguồn lực để chăm lo cho thiếu nhi với phương châm “hãy dành những gì tốt nhất cho trẻ em”, duy trì và phát huy hoạt động lắng nghe ý kiến các cháu; cũng như phát huy quyền tham gia của các cháu về những vấn đề liên quan bằng những hành động cụ thể trong thời gian qua.
Trước khi tham gia buổi gặp gỡ này, các cháu đã tham gia chương trình “Điều em muốn nói” do Thành đoàn TPHCM và Hội đồng Đội TPHCM tổ chức. Thông qua buổi gặp gỡ hôm nay, lãnh đạo TPHCM rất vui mừng gặp gỡ những chủ nhân nhỏ để lắng nghe, trao đổi những vấn đề các cháu thiếu nhi quan tâm.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Lắng nghe các cháu thiếu nhi để chăm lo ngày một tốt hơn ảnh 2 Các em thiếu nhi phát biểu suy nghĩ tại chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi, sáng 5-6. Ảnh: VIỆT DŨNG
Qua đó, giúp lãnh đạo TPHCM hiểu sâu sắc hơn những suy nghĩ, tình cảm, ước mơ, hoài bão của các cháu. TPHCM sẽ có những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp để chăm lo cho các cháu thiếu nhi ngày càng tốt hơn.
Đồng thời mong muốn lắng nghe trực tiếp từ các cháu những tâm tư, tình cảm, đặc biệt là những chia sẻ, bày tỏ những cảm nhận, cảm xúc của các cháu về TPHCM thân yêu của chúng ta. Các cháu có quyền bày tỏ những mong muốn, những tình cảm về TPHCM trong tương lai sẽ như thế nào; đồng thời lắng nghe những đề xuất của các cháu để TPHCM phát triển, thực sự trở thành đô thị thông minh và thân thiện với trẻ em.
Nhiều tâm tư, chia sẻ của các cháu thiếu nhi
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo TPHCM dành cho thiếu nhi, Đặng Trần Huyền Thư (Trường THCS Hoa Lư, TP Thủ Đức) chia sẻ về mong TPHCM có thêm nhiều hoạt động rèn luyện thể dục thể thao và các sân chơi lớn về thể thao để thiếu nhi được tham gia.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Lắng nghe các cháu thiếu nhi để chăm lo ngày một tốt hơn ảnh 3 Văn nghệ chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi, sáng 5-6. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Thể thao chính là một trong những hướng hội nhập quốc tế, giúp đất nước sánh với các cường quốc năm châu. Con nghĩ rằng, nếu chúng con được biết đến và phổ cập rộng rãi một số môn thể thao quen thuộc cũng như tiếp cận được những môn mới thì chúng con cũng có thể sẽ là một trong những chủ nhân của các huy chương đó”, Huyền Thư bày tỏ.
Quan tâm đến hình thức dạy môn Lịch sử, em Nguyễn Vương Song My (Trường THCS Hoàng Lê Kha, quận 6) cho rằng, hiện môn học này đang được giảng dạy một cách qua loa, nội dung chưa rõ ràng. Trong khi đó, em và nhiều bạn bè của mình rất yêu thích môn học trên, minh chứng là các nội dung về lịch sử trên mạng xã hội, Tiktok được nhiều bạn theo dõi.
Do đó, Song My mong muốn chương trình giảng dạy môn Lịch sử cần hấp dẫn hơn, thời lượng phù hợp hơn. Đồng thuận với ý kiến trên, một số học sinh kiến nghị, ngoài sách vở, ngành giáo dục cần quan tâm nâng cách giảng dạy môn học Lịch sử, nhất là lồng ghép các hình ảnh, mô hình trong bài giảng để môn học được sinh động hơn.
Ngoài ra, nhiều học sinh cũng mong muốn TPHCM có thêm nhiều thiết chế văn hóa dành cho thiếu nhi, nhất là ở các huyện ngoại thành; có giải pháp để nâng cao văn hóa đọc trong thiếu nhi.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Lắng nghe các cháu thiếu nhi để chăm lo ngày một tốt hơn ảnh 4 Các em thiếu nhi phát biểu suy nghĩ tại chương trình lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi, sáng 5-6. Ảnh: VIỆT DŨNG
Là người đam mê nghiên cứu khoa học, em Nguyễn Hiếu Khang (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1) mong muốn TPHCM tạo điều kiện để học sinh thành phố có thêm nhiều cơ hội nghiên cứu khoa học phù hợp với lứa tuổi. Cùng với đó, có nhiều chương trình để học sinh TPHCM gặp gỡ, giao lưu với học sinh quốc tế để chia sẻ, trao đổi về các hoạt động nghiên cứu khoa học ở các nước.
Bên cạnh đó, các em thiếu nhi cũng bày tỏ trăn trở về tình trạng trẻ em đang bị đẩy ra đường ăn xin. Có nhiều trường hợp trẻ em bị sử dụng lao động khi chưa đủ tuổi; nạn bạo lực trẻ em vẫn tiếp tục xảy ra. Qua đó, mong muốn lãnh đạo TPHCM có nhiều giải pháp để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.
Trước đó, lãnh đạo TPHCM và các em thiếu nhi đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên tượng Bác Hồ với thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi TPHCM và Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, trẻ em là mầm non tương lai của TPHCM và đất nước; chăm lo cho trẻ em chính là sự chuẩn bị cho tương lai.

Qua những dịp được tiếp xúc trực tiếp với thiếu nhi TPHCM, qua báo cáo của Thành Đoàn, Hội đồng Đội TPHCM, đồng chí nhận xét, các cháu thiếu nhi ngày nay rất giỏi giang, tiếp cận công nghệ, thông tin nhanh, khả năng tìm tòi và học hỏi gần như là không có giới hạn, các cháu rất mạnh dạn, tự tin trong thể hiện ý kiến.

Từ đó, đồng chí mong rằng các cháu thiếu nhi mạnh dạn để có những ý kiến phát biểu trong buổi gặp gỡ này.

Cụ thể, lãnh đạo TPHCM khuyến khích các cháu có những mong muốn gì gửi đến lãnh đạo thành phố, các ngành, các cấp, tổ chức Đoàn, đội chăm lo, đầu tư để các cháu phát triển toàn diện, xứng đáng với sự nghiệp của các thế hệ đi trước để lại.

Ngoài ra, đồng chí khuyến khích các cháu trình bày những ý kiến phản ánh về các vấn đề thực tế trong công tác đào tạo, trong hoạt động phong trào, cuộc sống mà các cháu thấy cần sự thay đổi, cần điều chỉnh tốt hơn để tạo môi trường tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em thành phố.

Tin cùng chuyên mục