Chưa giàu nhưng biết cách giúp người nghèo

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, anh Ngô Đức Đối phải tha phương cầu thực ở khắp nơi, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, cơ cực nhất trong cuộc đời. 
Vì thế, khi đã tạm có cái ăn cái mặc, anh lại thấy thương những người khổ hơn mình. Ý nghĩ làm một việc gì đó để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cứ thôi thúc trong lòng. Vậy là, anh Đối đứng ra thành lập nhóm từ thiện Tâm Đức tập hợp những người có cùng tâm nguyện tham gia công tác xã hội từ thiện, hoạt động suốt từ năm 2010 đến nay… 
Từ những chiếc bánh nghĩa tình
Giã từ quê hương Quảng Ngãi, anh Đối theo anh chị vào Đồng Nai lập nghiệp bằng nghề làm thuê, làm mướn. Sau một thời gian làm thuê với đồng lương 600.000 đồng/tháng, anh nghĩ cứ như thế này thì biết bao giờ mới khá lên được, nên quyết định một mình vào TPHCM kiếm sống.
Những ngày đầu tiên đặt chân vào đất Sài Gòn rộng lớn, bao nhiêu khó khăn bày ra trước mắt. Không biết đường sá, không bà con thân thuộc, không biết đi về đâu. Thế là anh xin vào làm thuê ở một quán phở. Làm được mấy ngày, anh xin nghỉ đi bán vé số.
Chưa giàu nhưng biết cách giúp người nghèo ảnh 1 Nhóm từ thiện Tâm Đức bàn giao nhà tình thương cho một gia đình khó khăn
Nhờ trời thương tình, những tờ vé số mà anh bán có người trúng số độc đắc, họ thưởng tiền cho anh. Cuộc sống cũng đỡ vất vả. Sau đó, anh được một người dạy cho nghề làm bánh flan và rau câu.
Anh nghỉ bán vé số và chuyển sang làm bánh đi bỏ mối cho các tiệm, quán cà phê, nhà hàng… Lúc đầu chưa có mối nhiều, hàng ngày anh làm ít, nhưng chăm chút sản phẩm của mình, tạo sự bắt mắt ngon miệng, không bỏ chất bảo quản. Dần dần, nhiều người biết đến bánh flan và mối đặt hàng ngày càng tăng. 
Khi công việc làm ăn khá lên, anh Đối bắt đầu nghĩ tới những người cuộc sống còn cơ cực. Vậy là, cứ mỗi cái bánh bán ra, anh trích 200 đồng để dành làm từ thiện. Khi số tiền được kha khá, anh bắt đầu tổ chức mua quà tặng bà con nghèo.
Ai muốn học nghề làm bánh, anh cũng sẵn sàng truyền lại mà không lấy chi phí, nhưng nếu ra kinh doanh được thì anh cũng vận động họ trích 200 đồng/cái bánh góp vào quỹ từ thiện.
Theo thời gian, số lần đi tặng quà ngày một nhiều hơn. Nhiều bạn bè thân hữu biết được việc làm ý nghĩa cũng chung tay đóng góp mỗi người một ít, để cùng anh tổ chức thực hiện những chuyến tặng quà từ thiện đến với đồng bào nghèo ở vùng sâu vùng xa.
Anh cho biết, nhiều người thấy anh đi làm từ thiện còn nói vui: “Giàu có chi đâu mà cũng đi làm từ thiện?”. Anh chỉ cười: “Đợi giàu mới làm từ thiện thì biết đợi đến khi nào…”. Anh luôn tâm niệm, làm từ thiện không đợi đến lúc giàu có, chỉ cần có cơm ăn thì anh cũng có thể làm từ thiện được rồi. 
Đến những “căn nhà mơ ước”
Sau hơn 3 năm tự tổ chức những chuyến tặng quà, anh Đối suy nghĩ nếu mình cứ tặng mỗi người nghèo một phần quà thì họ cũng chỉ sử dụng mấy ngày là hết, mà cái nghèo thì vẫn còn đó.
Anh Đối bắt đầu tổ chức bài bản hơn, giúp người nghèo căn cơ hơn; tạo điều kiện cho họ làm ăn, ổn định cuộc sống, có chỗ “an cư”. Thế là nhóm từ thiện Tâm Đức vận động tổ chức xây tặng nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo, đang gặp khó khăn về nhà ở; tặng con giống, tạo điều kiện để những hộ nghèo phát triển kinh tế ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.
Từ khi thành lập nhóm từ thiện đến nay, hàng năm anh vận động tổ chức xây 12 - 15 căn nhà tình thương cho đồng bào nghèo ở các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Nai…, mỗi căn trị giá 50 - 60 triệu đồng.
Để có một căn nhà tình thương đẹp mắt, khang trang, anh Đối lo từ khâu thiết kế mẫu, chọn màu gạch, màu sơn… và cử người túc trực ở địa phương cùng với gia đình lo mua vật liệu, giám sát thi công, để có thể tiết kiệm chi phí một cách tốt nhất.
Nhóm Tâm Đức vừa khởi công xây nhà tình thương cho gia đình bà Phạm Thị Rỡ (ở ấp 2, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang). Đây là gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có đất canh tác. Cả gia đình sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. 
Sau 7 năm thành lập, nhóm từ thiện Tâm Đức đã xây được hàng chục căn nhà tình thương; giúp nhiều gia đình nghèo có cuộc sống ổn định, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục