Chuyến bay đầu tiên đón công dân Việt Nam tại Ukraine vừa cất cánh từ sân bay Nội Bài

Siêu máy bay B787 đón công dân Việt Nam ở Ukraine vừa cất cánh từ sân bay Nội Bài lúc 11 giờ 30 phút ngày 7-3.
Chuyến bay đầu tiên đi đón công dân Việt Nam tại Ukraine trước giờ cất cánh
Chuyến bay đầu tiên đi đón công dân Việt Nam tại Ukraine trước giờ cất cánh

Chuyến bay đón công dân Việt Nam ở Ukraine đầu tiên mang số hiệu VN89, khai thác bằng máy bay hiện đại Boeing 787 dự kiến sẽ đón 283 hành khách. Số hành khách này đã sơ tán sang Romania chờ máy bay từ những ngày gần đây.

Sau khi đến Romania, phi hành đoàn sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục và đón hành khách quay về Việt Nam. Dự kiến chuyến bay sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 9 giờ 30 sáng mai 8-3.
Tham gia chuyến bay là phi hành đoàn có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân từng được tổ chức ở nhiều địa điểm trên thế giới.

Để tạo thuận lợi cho chuyến bay giải cứu, Sở Y tế Hà Nội đã đồng ý không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 và có xác nhận đã tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 đối với hành khách là công dân Việt Nam và gia đình trước khi lên các phương tiện vận chuyển về Việt Nam nhập cảnh tại Hà Nội.

Tuy nhiên, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K trong suốt quá trình di chuyển và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo cho các công dân Việt Nam và thân nhân sơ tán về nước từ Ukraine chủ động liên hệ với y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện theo dõi và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Trên cơ sở trao đổi thống nhất giữa Bộ Ngoại giao và Bộ GTVT, trước mắt sẽ tổ chức 2 chuyến bay đón công dân. Chuyến bay đầu tiên cất cánh ngày 7-3, mang số hiệu VN89 của Vietnam Airlines, dự kiến chở 283 công dân khởi hành từ Bucharest (Romania), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 9 giờ 30 ngày 8-3.

Chuyến thứ 2 khởi hành ngày 9-3, mang số hiệu QH9066 của Bamboo Airways, dự kiến chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 2 giờ 15 ngày 10-3.

Theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, hiện có khoảng 600 người Việt Nam và gia đình tại Ukraine đã sơ tán sang Romania. Hầu hết trong số này đều có nguyện vọng được về Việt Nam. Cục Lãnh sự đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét bố trí thêm 1 chuyến bay để sơ tán người Việt và thành viên gia đình về nước trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục