Có thể Bộ Tài chính không vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng

Liên quan đến khoản 30.000 tỷ đồng Bộ Tài chính dự kiến vay Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tại buổi họp báo chuyên đề về hội nhập và thị trường trái phiếu của Bộ Tài chính diễn ra chiều 20-8, đại diện Vụ Ngân sách nhà nước cho biết, hiện bộ này đang phối hợp với NHNN để tính toán cụ thể, trong trường hợp thanh khoản thiếu hụt
Có thể Bộ Tài chính không vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng

(SGGP).- Liên quan đến khoản 30.000 tỷ đồng Bộ Tài chính dự kiến vay Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tại buổi họp báo chuyên đề về hội nhập và thị trường trái phiếu của Bộ Tài chính diễn ra chiều 20-8, đại diện Vụ Ngân sách nhà nước cho biết, hiện bộ này đang phối hợp với NHNN để tính toán cụ thể, trong trường hợp thanh khoản thiếu hụt.

Theo đó, thu ngân sách những tháng đầu năm và cập nhật đến giữa tháng 8 thì thu tương đối khả quan. Tính đến 15-8, thu ngân sách đạt 63% dự toán - tiến độ đạt khá so cùng kỳ những năm gần đây. Điều đó phản ánh hình ảnh tích cực về xu hướng phục hồi của nền kinh tế. Việc dự kiến vay 30.000 tỷ đồng của NHNN dựa trên các cơ sở pháp lý là Luật NHNN và Luật Ngân sách Nhà nước. Hiện Bộ Tài chính và NHNN đang có sự phối hợp và tính toán cụ thể. Văn phòng Bộ Tài chính giải thích thêm, do biểu đồ thu - chi ngân sách có những điểm không trùng nhau nên xảy ra việc thu ngân sách khá nhưng vẫn phải dự tính vay do có thời điểm thanh khoản thiếu tạm thời. Vì vậy, nếu cân đối đủ những thời điểm đó thì có thể khoản này sẽ không cần phải vay.

Đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN còn 0%

Liên quan đến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU vừa cơ bản hoàn tất đàm phán, ông Hà Duy Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Tài chính cho biết, hiện Việt Nam đang trong quá trình giảm thuế trong ASEAN và đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN còn 0%. Qua theo dõi thì nhập khẩu ô tô từ ASEAN có xu hướng tăng, do giảm thuế. Tiếp theo ASEAN, Việt Nam có cam kết với EU. Do đó, với lộ trình giảm thuế theo cam kết thì lượng ô tô nhập khẩu từ EU sẽ tăng dần do giảm thuế. Điều đó kỳ vọng giá xe trong nước sẽ có sự cạnh tranh và giảm giá.

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục