Cửa tủ sách đè chết học sinh mầm non: Cảnh báo chất lượng các công trình xã hội hóa giáo dục

Cửa tủ sách đè chết học sinh mầm non: Cảnh báo chất lượng các công trình xã hội hóa giáo dục

Sáng 19-5, một tai nạn thương tâm đã xảy ra tại Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang (quận 9, TPHCM) làm chết em N.T.D., học sinh lớp lá, Trường Mầm non Sơn Ca (đóng trên địa bàn quận) trong lúc em này cùng hơn 100 học sinh khác đang tham quan thư viện sách của nhà trường. Được biết đây là công trình do ban đại diện cha mẹ học sinh đóng góp xây dựng, vừa được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng. Vụ việc một lần nữa báo động về lỗ hổng quản lý chất lượng các công trình xây dựng từ nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh.

        Bài học rút ra sau tai nạn

Trao đổi với PV Báo SGGP sáng 20-5, bà Lê Thị Minh Loan, Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 cho biết, theo kế hoạch, ngày 19-5-2014, Trường tiểu học Nguyễn Minh Quang phối hợp với Trường Mầm non Sơn Ca tổ chức cho học sinh khối lớp lá đến giao lưu, tìm hiểu môi trường học tập tại trường tiểu học. Toàn bộ học sinh được chia thành 4 nhóm, tuần tự tham quan các khu vực nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, sân chơi, thư viện đọc sách của nhà trường. Vào khoảng hơn 9 giờ sáng 19-5, nhóm 4 gồm hai lớp Lá 4 và Lá 5, Trường Mầm non Sơn Ca do một cán bộ thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang và 4 giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca phụ trách đến khu vực thư viện xanh tham quan tủ đựng sách, công trình vừa được Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang đóng góp xây dựng và đưa vào sử dụng vào giữa tháng 4-2014. Thời điểm xảy ra tai nạn, bé N.T.D. cùng 2 học sinh khác đang đứng tham quan sách trong thư viện. Bất ngờ một trong hai cánh cửa tủ làm bằng vật liệu sắt đắp bê tông rơi ra ngoài, va chạm vào đầu bé D. khiến bé ngã và bất tỉnh tại chỗ. Mặc dù được các giáo viên và nhân viên bảo vệ nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng do chấn thương vùng đầu quá nặng, bé đã tử vong tại Bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 12 giờ trưa cùng ngày.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM, UBND quận 9 đã kịp thời có mặt để động viên, an ủi tinh thần phụ huynh. Đồng thời lãnh đạo UBND quận 9 đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn quận rà soát lại chất lượng các công trình xây dựng từ nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tủ sách thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang (quận 9), nơi vừa xảy ra tai nạn đáng tiếc cướp đi sinh mạng em N.T.D.

Tủ sách thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang (quận 9), nơi vừa xảy ra tai nạn đáng tiếc cướp đi sinh mạng em N.T.D.

        Cần một quy định thống nhất

Theo một nguồn tin (xin được giấu tên), trong quá trình xây dựng tủ sách, ban giám hiệu Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang đã nhận ra sự bất hợp lý trong việc lựa chọn vật liệu thi công, do đó yêu cầu thay đổi từ cửa sắt bê tông thành cửa nhôm để hạn chế tối đa rủi ro đối với học sinh nhưng không được thay đổi, dẫn đến tai nạn đáng tiếc nêu trên. Từ đây cũng đặt ra câu hỏi về vấn đề quản lý chất lượng các công trình xây dựng, sửa chữa trong trường học từ nguồn đóng góp của ban đại diện cha mẹ học sinh. Tại chương 7, Điều lệ trường tiểu học chỉ quy định: “Nhà trường có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tại nơi cư trú, ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị - xã hội và cá nhân có liên quan trong việc huy động mọi nguồn lực của cộng đồng vào việc xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trong nhà trường nhằm tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi”. Tuy nhiên, việc kết hợp với chính quyền địa phương ra sao, vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đảm bảo chất lượng xây dựng các công trình trong trường học chưa được quy định rõ ràng khiến việc thực hiện mỗi nơi mỗi khác.

Đơn cử như tại quận 11, ông Lê Nguyên Vịnh, Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết các trường khi có kế hoạch xây dựng, sửa chữa các công trình trường học sẽ lập báo cáo chuyển lên phòng GD-ĐT. Sau đó, phòng GD-ĐT có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng yêu cầu thẩm định, tư vấn về chất lượng công trình. “Chỉ khi yếu tố chất lượng được đảm bảo, công trình mới được phép triển khai”, ông Vịnh khẳng định. Trong khi đó ở quận Gò Vấp, ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết tất cả công trình xây dựng, sửa chữa trường học đều phải có sự thẩm định và cấp phép xây dựng của phòng Quản lý đô thị quận, UBND quận (đối với công trình có quy mô lớn) hoặc phường (đối với công trình vừa và nhỏ) nơi đơn vị trú đóng. Sau đó trong quá trình sử dụng, nhà trường có trách nhiệm duy tu, bảo quản để đảm bảo chất lượng công trình. “Trong trường hợp công trình không đạt yêu cầu về chất lượng, hiệu trưởng có quyền từ chối tiếp nhận hoặc ký biên bản bàn giao”, ông Tuấn quả quyết.

Như vậy qua cách làm của một số địa phương, có thể thấy hiện nay chúng ta đang thiếu một quy định chung về quản lý chất lượng các công trình xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Khi xảy ra tai nạn đáng tiếc, không thể đổ trách nhiệm do sự tắc trách của hiệu trưởng hay sự thiếu đôn đốc, chỉ đạo từ phía UBND quận, huyện mà cần hơn là một văn bản quy phạm chung cho toàn TP nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa thiệt hại cho học sinh.

MINH QUÂN

Tin cùng chuyên mục