Cùng thắp lửa bếp ăn bệnh nhân tâm thần

Sau 2 tháng vận động nguồn lực bước đầu, bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã chính thức “nổi lửa” vào trung tuần tháng 7-2019. 

Thiền sư Thích Huệ Quang, chủ nhiệm bếp ăn cũng là người tài trợ chính; một số thành viên nòng cốt là các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ở TPHCM. 

Cùng thắp lửa bếp ăn bệnh nhân tâm thần ảnh 1 Những thành viên vận động thành lập bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2
Bác sĩ Võ Thành Đông, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, cho biết theo chế độ quy định lâu nay, một bệnh nhân chỉ được 27.000 đồng cho 3 suất ăn mỗi ngày, nên bệnh viện phải vận động thêm sự tiếp sức của cộng đồng để phần ăn đảm bảo dinh dưỡng. Cùng với nguồn kinh phí của Nhà nước, ban điều hành bếp ăn sẽ bổ sung thực phẩm chay đầy đủ chất xơ, củ quả và đạm thực vật. Nhưng bước đầu chỉ cung ứng 2 suất ăn trưa và chiều vì nhân lực và tài lực còn hạn hẹp. 

Bà Huỳnh Thị Sương, phụ trách bếp ăn, chia sẻ: “Tôi đang là bếp trưởng của bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, được anh em điều động ra đây tiếp ứng. Dù đã 70 tuổi rồi, bận rộn tối mặt nhưng nơi nào từ thiện cần là mình sắp xếp để đi. Bệnh nhân tâm thần đầu óc không tỉnh táo, thấy người ta khổ mình không chịu được”.

Anh Lê Thành Phương (ngụ xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) tâm sự: “Nhà tôi có xe chở hàng thuê, công việc lu bu lắm. Giờ đi làm từ thiện, tôi giao lại cho mấy đứa con điều hành. Mỗi tháng tôi dự định dành khoảng 2 tuần ra Biên Hòa phụ dọn rửa và đẩy cơm cho bệnh nhân. Mình may mắn có ăn, thương người bệnh, mình phải góp phần thiện nguyện”. 

Bước đầu, thành viên chủ chốt của bếp chỉ có 5 người nên để kịp thời cung ứng hàng ngàn suất ăn nóng hổi mỗi ngày, nhiều nhà hảo tâm và thân nhân nuôi bệnh cũng xắn tay áo vào bếp. Mọi người mong mỏi sau một thời gian “thử lửa”, bếp ăn sẽ đón nhận ngày càng nhiều tấm lòng vàng góp công góp của để người bệnh tâm thần và thân nhân có những bữa ăn đầy ắp tình người.

Tin cùng chuyên mục