Cuộc thi Piano TPHCM 2018: Sân chơi của tài năng âm nhạc hàn lâm

Cuộc thi Piano TPHCM 2018 diễn ra liên tục tại Nhạc viện TPHCM từ 12 đến 17-6, là sân chơi tài năng âm nhạc hàn lâm, đòi hỏi thử thách cao, dành cho các em thiếu nhi, thanh thiếu niên đã và đang theo đuổi bộ môn piano nhiều năm. 
Năm nay, cuộc thi mang tính quốc tế này thu hút 105 thí sinh từ 6 - 24 tuổi tham gia, dự thi theo 2 nhóm, chuyên nghiệp và không chuyên.
Mở rộng quy mô cuộc thi piano 
Tiền thân của Cuộc thi Piano TPHCM 2018 là Piano Amateur do Trung tâm Bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc (thuộc Nhạc viện TPHCM) tổ chức từ năm 2014 - chỉ dành cho các thí sinh piano không chuyên, nhằm khuyến khích phong trào học piano cổ điển tại TPHCM - Việt Nam. Cuộc thi có số lượng từ 60 đến hơn 130 thí sinh/năm.
Đến năm 2017, cuộc thi được đổi tên thành cuộc thi Piano TPHCM và mở rộng quy mô với bảng thi dành cho các thí sinh chuyên nghiệp, có sự tham gia của thí sinh người nước ngoài. Đây cũng là năm số lượng thí sinh tăng mạnh lên 188 thí sinh, trong đó có 14 thí sinh đến từ Hàn Quốc và Malaysia - đều là những thí sinh có trình độ cao, từng đoạt nhiều giải thưởng trước khi tham gia cuộc thi tại Việt Nam. 
Năm nay, Nhạc viện TPHCM tiếp tục duy trì tổ chức cuộc thi nhằm tạo điều kiện để học sinh, sinh viên đang theo học chuyên ngành piano có cơ hội thể hiện bản lĩnh, tài năng, giao lưu, thưởng thức những đêm trình diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước, qua đó học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức âm nhạc, mở rộng tư duy sáng tạo trong học tập và biểu diễn. 105 thí sinh tham gia cuộc thi năm nay có các thí sinh của nhiều tỉnh thành trong cả nước như TPHCM, Hà Nội, Huế, Nha Trang, Tiền Giang, Cần Thơ, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Kiên Giang… và các thí sinh đến từ Hàn Quốc, Hungary. 
Cuộc thi Piano TPHCM 2018: Sân chơi của tài năng âm nhạc hàn lâm ảnh 1 Thí sinh Vương Minh Tâm trình diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc Bach, Czerny, Tchaikovsky
Thành phần Ban giám khảo năm nay gồm: thạc sĩ Lê Hồ Hải, thạc sĩ Nguyễn Thùy Yên, giảng viên Nguyễn Anh Thư, Nguyễn Anh Vũ (của Nhạc viện TPHCM); thạc sĩ Phạm Trọng Chương (Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội); GS Gábor Eckhardt (Hungary), GS Tamara Rusanova (Nga), TS Stephanie Shih-yu Cheng (Mỹ), TS Joo Eun Young (Hàn Quốc). 
Chăm lo nguồn nhân lực tương lai
Tại cuộc thi năm nay, dễ dàng bắt gặp những thí sinh quen mặt từng tham gia cuộc thi năm trước và đoạt các giải thưởng. Qua một năm, các em trưởng thành hơn, tự tin hơn, có nhiều thành tích trong học tập và tiến bộ trong biểu diễn. 
PGS - TS Tạ Quang Đông, Giám đốc Nhạc viện TPHCM, cho biết: “Việc tổ chức cuộc thi đã đáp ứng nhu cầu đào tạo và biểu diễn piano tại TPHCM, là dịp để các thí sinh thể hiện tài năng, cùng giao lưu, thưởng thức nghệ thuật, học tập và có thêm những kinh nghiệm biểu diễn. Trong năm qua, nhà nước đã có đề án mới cho công tác đào tạo tài năng nghệ thuật nói chung và lĩnh vực âm nhạc nói riêng. Việc tổ chức Cuộc thi Piano TPHCM 2018 cũng góp phần phát hiện và bồi dưỡng các tài năng âm nhạc trẻ tuổi. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra cuộc thi, Ban Tổ chức còn mở thêm các lớp học âm nhạc nâng cao, chuyên nghiệp, do các nghệ sĩ quốc tế tham gia đứng lớp, truyền dạy những kinh nghiệm và kiến thức bổ ích, giá trị cho các thí sinh”. 
Sau 5 ngày tổ chức thi liên tục, tối 18-6, Cuộc thi Piano TPHCM 2018 sẽ khép lại với đêm biểu diễn báo cáo và trao giải thưởng cho các thí sinh xuất sắc.
Các thí sinh đoạt các giải nhất, nhì, ba ở các bảng và đủ điều kiện về độ tuổi thi vào Nhạc viện TPHCM sẽ được tuyển thẳng vào học hệ chính quy tại Khoa Piano của nhạc viện mà không cần qua kỳ thi tuyển vào tháng 7-2018.
Các thí sinh đoạt giải tại cuộc thi năm nay còn được miễn giảm từ 20% - 50% chi phí khi tham gia Trại hè Âm nhạc 2018 tại Nhạc viện TPHCM. Riêng các thí sinh đoạt giải nhất bảng C và D (chuyên nghiệp và không chuyên, dưới 20 tuổi) sẽ được tham dự Trại hè Âm nhạc quốc tế tại Hugary (tổ chức từ ngày 13-7 đến 5-8-2018).

Tin cùng chuyên mục