Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bình thản đến tòa

Sáng nay, ngày 2-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và các đồng phạm có hành vi “giúp sức” cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) thâu tóm nhà, đất công sản ở TP Đà Nẵng, vụ án khiến nhà nước bị thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng. Dự kiến, phiên tòa kéo dài tới ngày 15-1.

Là người cuối cùng đến phiên tòa, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh dáng vẻ bình thản, đầu đội mũ phớt, đi đôi giày thể thao, đeo kính và chiếc cặp cỡ lớn màu đen chậm rãi bước vào phòng xử. Với dáng vẻ trên, rất nhiều phóng viên không nhận ra ông Minh.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bình thản đến tòa ảnh 1 Ông Trần Văn Minh một mình bước vào phòng xử. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong vụ án này, 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (cho tại ngoại).
Đúng 8 giờ 30, phiên tòa bắt đầu với việc thông báo sự có mặt của các bị cáo, luật sư, đại diện các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. 

Lúc 8 giờ 48 phút, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo. Là bị cáo đầu tiên trả lời HĐXX về thông tin cá nhân, ông Trần Văn Minh nói sinh ra ở Đà Nẵng, nghề nghiệp trước kia là cán bộ giảng dạy Trường Đại học Bách khoa TPHCM, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cựu Ủy viên Trung ương Đảng, đã bị khai trừ khỏi Đảng. Từ trước đến nay ông nói chưa có vi phạm gì bị bắt tạm giam, tạm giữ.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bình thản đến tòa ảnh 2 Với dáng vẻ kín đáo, ít ai nhận ra ông Minh

Tiếp tục lên bục khai báo, bị cáo Văn Hữu Chiến nói rõ ràng, bị cáo sinh tại tỉnh Quảng Nam, trú tại TP Đà Nẵng “Bị cáo trước là kỹ sư cầu đường, sau đó là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, là Đảng viên”, ông Chiến khai. Bị cáo Chiến cũng nói từ trước tới nay chưa vi phạm gì.

Đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), bị cáo khai ngoài tên Vũ còn có tên Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Bị cáo là Đảng viên nhưng đã bị khai trừ. Bị cáo có 6 con (4 gái, 2 trai), trước đó có nhận được 3 bản án có hiệu lực với các tội danh khác nhau.

Cụ thể, ở vụ thứ nhất (2 lần ra tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm), Vũ “nhôm” bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”; ở vụ án thứ hai (cũng 2 lần ra tòa cấp sơ thẩm và phúc thẩm), Vũ “nhôm” bị tuyên phạt 17 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Vụ án thứ ba, Vũ “nhôm” hầu tòa cùng 2 cựu Thứ trưởng và 2 cựu sỹ quan công an (cũng xử sơ thẩm và phúc thẩm), Vũ bị tuyên phạt 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Vũ “nhôm” hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Bên cạnh đó, Vũ cũng khai, năm 1997 bản thân cũng có vi phạm hành chính về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trong ngày đầu phiên xử, bị cáo Phan Ngọc Thạch (cựu Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đà Nẵng) có đơn xin xét xử vắng mặt. Việc vắng bị cáo Thạch, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, việc này không ảnh hưởng tới quá trình phiên xử, do lời khai của bị cáo Thạch đã được ghi lại tại cơ quan điều tra. 

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường, vì trong hồ sơ vụ án có liên quan tới cách đánh giá của bộ này; luật sư cũng đề nghị trong hồ sơ vụ án có một số tài liệu mật, trong khi những tài liệu này có thể là những chứng cứ, đề nghị tòa có hướng dẫn sử dụng tại tòa. Bên cạnh đó, luật sư kiến nghị trong các bị cáo có nhiều bị cáo cao tuổi, cáo trạng công bố dài, nếu ai sức khỏe yếu thì được ngồi nghe và trong phần thẩm phấn.

Phiên sơ thẩm cũng có đại diện UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Thanh tra Đà Nẵng, Trưởng phòng giá công sản, Sở Tài nguyên Môi trường, Công ty quản lý nhà Đà Nẵng…
Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bình thản đến tòa ảnh 3 Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo. Ảnh chụp qua màn hình

Cáo trạng xác định, trong thời gian từ 2006-2014, ông Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014), là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng, nhưng 2 bị can trên đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, như: Đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản…

Trong vụ án này, ông Trần Văn Minh với chức trách nhiệm vụ được giao đã ký 6 văn bản pháp lý chỉ đạo chủ trương quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước về đất đai. Các văn bản này với nội dung cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái với quy định của Chính phủ.

Đối với ông Văn Hữu Chiến, cáo trạng xác định, thực hiện chỉ đạo của Trần Văn Minh, ông Chiến đã ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định, xác định ông Chiến là đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Hậu quả, số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỷ đồng; tại 7 dự án thiệt hại 19.600 tỷ đồng. Tổng số tiền Nhà nước bị thiệt hại là hơn 22.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục