Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lãnh án tù chung thân

Chiều 16-10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) cùng 9 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã bước vào phần tuyên án.
Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga lãnh án tù chung thân

Thay mặt Hội đồng Xét xử (HĐXX), Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án nghiêm trọng này.

Theo bản án sơ thẩm được công bố, bị cáo cầm đầu Châu Thị Thu Nga bị phạt tù chung thân. 9 bị cáo còn lại là đồng phạm và cấp dưới của bị cáo Nga cũng phải chịu hình phạt nhưng mức án thấp hơn so với đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát trước đó.

Cụ thể các bị cáo: Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) bị phạt 6 năm tù, Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 4 năm tù, Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 30 tháng tù, Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 24 tháng tù, Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group) 7 năm tù, Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group) 36 tháng tù, Phan Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group) 36 tháng tù, Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng, Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 36 tháng tù treo và Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng) 24 tháng tù.

Bản án sơ thẩm cũng khẳng định, trong vụ án này có 501 bị hại. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã khai nhận cùng với các bị cáo cấp dưới được ủy quyền đã ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu gần 380 tỷ đồng, một số khách hàng sau đó rút lại được 29 tỷ đồng. Số tiền gần 350 tỷ đồng đã bị bị cáo Nga chiếm đoạt và chi tiêu hết nhưng đến nay vẫn không có nhà để bàn giao cho khách.

Trong quá trình xét xử, mặc dù bị cáo Nga cho rằng không gian dối và lừa đảo, đồng thời bày tỏ mong muốn được tiếp tục triển khai dự án B5 Cầu Diễn. Các bị cáo là đồng phạm với bị cáo Nga cũng không thừa nhận tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cho rằng chỉ là người làm công ăn lương nên làm theo chỉ đạo của Châu Thị Thu Nga. Tuy nhiên qua các chứng cứ thu được, các tình tiết vụ án, cũng như lời khai trong quá trình xét xử, HĐXX khẳng định có đủ căn cứ pháp luật để kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng đã truy tố là đúng người đúng tội.

Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu riêng của cá nhân được pháp luật bảo vệ, trong đó bị cáo Nga là chủ mưu. Do đó mức án dành cho bị cáo Nga phải nghiêm khắc, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội không thời hạn.

Đối với 9 bị cáo đồng phạm, HĐXX cho rằng họ là người phạm tội lần đầu là người giúp sức, giữ vai trò thứ yếu, không được hưởng lợi, các bị cáo đều là người làm công ăn lương. Vì thế HĐXX đã áp dụng NQ 41 của Quốc hội để áp dụng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung là phù hợp.

Về việc bị cáo Nga khai nhận sử dụng số tiền 157 tỷ đồng không có chứng từ, cơ quan điều tra đã có quyết định tách hành vi này để điều tra làm rõ, HĐXX tiếp tục kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nội dung này để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc một số sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, thị trấn Cầu Diễn... quá trình điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ nội dung này.

Ngày 9-6-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

HĐXX cũng chỉ rõ bị cáo Châu Thị Thu Nga và Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 bị hại số tiền hơn 242 tỷ đồng, trong đó, Housing Group phải bồi thường 187 tỷ đồng, bị cáo Nga bồi thường hơn 54 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục