Cứu hộ đàn cừu Ninh Thuận

Theo thông tin báo chí, hiện nay đàn cừu của nông dân nhiều vùng tại tỉnh Ninh Thuận đang bị chết dần do nắng nóng, khô hạn. Mỗi đàn cừu là cả một cơ nghiệp của các hộ nông dân, nên trong tình hình này ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương cần có giải pháp cứu hộ, hỗ trợ kịp thời cho nông dân.
Cừu là loài vật nuôi ít dịch bệnh, có khả năng thích nghi mọi địa hình, cũng có thể nuôi nhốt ngắn hạn. Do cừu ăn được nhiều loại cây cỏ trong thiên nhiên hoang dã và cả thức ăn công nghiệp bổ sung, nên chỉ cần cung cấp đủ nước uống, cỏ tươi hay rơm, cỏ khô và một ít khoáng, vitamin để tăng sức đề kháng phòng ngừa dịch bệnh là có thể cứu hộ đàn cừu. Về nước uống, do cừu có cơ thể nhỏ bé, giỏi nhịn khát, nên nhu cầu nước hàng ngày của cừu cũng không quá lớn. Để giúp nông dân cứu hộ đàn cừu, chỉ cần có chính sách hỗ trợ kinh phí để mua nước và thuê xe bồn chở nước từ nơi khác về, chứa tạm thời bằng lu, bồn nhựa, hồ xây xi măng, hay quây hồ bằng vải bạt, vải nhựa, hoặc dùng can nhựa 20-30 lít chở nước và chứa luôn thể. Về thức ăn, hiện nay ở ĐBSCL đang vào vụ thu hoạch lúa đông xuân, lượng rơm rạ, cỏ dại rất dồi dào, mà không có nhiều gia súc để tiêu thụ, nên nông dân phải phát dọn, gom đốt ngay trên đồng, gây khói mù ô nhiễm môi trường, thật là uổng. Chỉ cần ngành nông nghiệp hay nông dân chăn nuôi cừu ở Ninh Thuận đến liên hệ, đặt vấn đề mua thu gom rơm cỏ hợp lý, thì chắc chắn bà con nông dân ĐBSCL sẽ rất hoan nghênh và sẵn sàng cung cấp. Còn về chất khoáng, vitamin và các loại thuốc phòng trị bệnh cho đàn cừu, với sự tiến bộ về công nghiệp thức ăn chăn nuôi hiện nay, không phải bàn gì thêm. 

Về lâu dài để tránh lặp lại những thiệt hại do thiếu nước, thiếu thức ăn cho đàn cừu, dê, bò… trong mùa khô hạn, bà con nông dân cần chủ động chuẩn bị dự trữ nguồn nước, tổ chức trồng đồng cỏ và mua thu gom dự trữ rơm cỏ. Địa phương cần quan tâm quy hoạch vùng và cho thuê đất để nông dân trồng đồng cỏ, đào ao, xây hồ chứa nước ngọt dự phòng ngay từ mùa mưa. Cũng rất cần nghiên cứu về chuồng trại, con giống, đồng cỏ, thức ăn thay thế cho ngành chăn nuôi cừu, giúp nông dân hướng đến kỹ thuật chăn nuôi hiện đại an toàn, hiệu quả hơn…

Tin cùng chuyên mục