(SGGP).- UBND tỉnh Đắk Nông và Trường Đại học Nông lâm TPHCM vừa ký kết hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật.
Trước mắt, Trường Đại học Nông lâm TPHCM sẽ triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân lực của tỉnh Đắk Nông; xây dựng một trung tâm chuyển giao khoa học kỹ thuật tại Đắk Nông, từng bước đưa các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao sản lượng, chất lượng các loại cây trồng, vật nuôi của tỉnh.
CÔNG HOAN
Đà Nẵng miễn phí đường bộ cho các hộ nghèo
(SGGP).- UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô trên địa bàn TP.
Theo đó, mức thu đối với cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú từ 6 tháng trở lên, tổ chức sở hữu, sử dụng hoặc quản lý mô tô (gồm mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe máy và không bao gồm xe máy điện) trên địa bàn Đà Nẵng 50.000 đồng/năm/phương tiện đối với mô tô có dung tích xi-lanh đến 100cm3; và 100.000 đồng/năm/phương tiện đối với mô tô có dung tích xi-lanh trên 100cm³.
Các trường hợp miễn nộp phí gồm mô tô của lực lượng công an, quốc phòng và mô tô của chủ phương tiện thuộc diện hộ nghèo.
NGUYỄN HÙNG
Nâng cấp Đăk Kôi thành cửa khẩu chính
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia đến năm 2020, trong đó cửa khẩu phụ Đăk Kôi (thuộc huyện Ngọc Hồi, Kon Tum, Việt Nam) với Campuchia được nâng cấp lên cửa khẩu chính.
Mục tiêu của việc quy hoạch hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền 2 nước nhằm phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện, nhất là giao lưu kinh tế - thương mại; đẩy mạnh việc thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới 2 nước.
Hệ thống các cửa khẩu với giữa Việt Nam với Campuchia bao gồm cửa khẩu phụ, cửa khẩu chính và cửa khẩu quốc tế. Các cửa khẩu sẽ được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo mô hình chuẩn gồm: Nhà kiểm soát liên hợp, quốc môn, đường giao thông nội bộ... phù hợp với từng loại cửa khẩu, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực; tăng nguồn thu ngân sách nhà nước; đầu tư có định hướng về trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, để có thể kết nối hoạt động của tất cả các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia cũng như với hệ thống cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính biên giới đất liền trên toàn quốc, nhằm mục tiêu thông quan nhanh chóng.
LƯƠNG KHẾ