Dự án cầu Cửa Đại (Quảng Nam)
Việc cầu Cửa Đại tạm dừng làm cắt đứt tuyến giao thông ven biển quan trọng nối TP Đà Nẵng, TP Hội An với vùng phía Đông tỉnh Quảng Nam, với Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), trì hoãn sự phát triển kinh tế của vùng phía Đông tỉnh Quảng Nam.
5 năm, mới xong mố trụ
Cơn bão số 11 vừa đi qua, chúng tôi trở lại Cửa Đại, nơi con sông Thu Bồn đổ ra biển. Sông nước bàng bạc, hai bên xanh rì dừa nước. Bến đò Cẩm Thanh (Hội An) tấp nập, người và xe nêm chật kín chiếc đò máy nhỏ.
Cố đẩy chiếc xe máy chở đầy 2 giỏ rau muống lên cầu tàu xuống đò, ngước nhìn về phía những cây trụ cầu chỏng chơ giữa sông, chị Nguyễn Thị Kim Vinh (thôn 3 Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) than: “Giá như có cái cầu, 5 phút là về tới nhà, đằng này chờ cả giờ mới về được”. Không may mắn lên kịp đò như chị Vinh, chủ đò không cho bà Đoàn Thị Mai (thôn 2 xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) cùng chiếc xe đạp chở 2 bao rau muống lên vì đò vì hết chỗ. Đứng trên cầu tàu chờ chuyến đò sau, bà Mai lo không nấu kịp bữa cơm trưa cho con: “Chờ cầu Cửa Đại gần 5 năm ni mà chừ chỉ mới thấy mọc lên mấy cái trụ, không biết tới khi mô mới có cầu để đi. Ước chi sớm có cái cầu để con em đi học cho an toàn, công nhân đi làm cho kịp giờ, còn mấy bà buôn bán như bọn tui cho kịp bữa chợ”.
Đã 11 năm lái đò từ bến Cẩm Thanh (Hội An) sang bến Duy Nghĩa (Duy Xuyên), anh Nguyễn Văn Thiên (thôn 3 Duy Nghĩa), tâm sự: “Hàng ngày 7 chiếc đò chạy liên tục cứ 15 phút/chuyến từ 5 giờ sáng tới 6 giờ chiều mới có thể đưa hơn 1.000 lượt người và phương tiện qua lại hai bến sông. Khổ nhất là vào giờ cao điểm, công nhân đi làm, học sinh đi học, nhiều người trễ đò la í ới. Cây cầu sẽ không chỉ giúp dân đi lại thuận tiện, làm ăn khá lên mà còn an toàn, nhất là vào mùa mưa bão”.
Tiếp tục chờ
Theo quan sát của PV SGGP, hiện cầu Cửa Đại mới chỉ được thi công các mố trụ, trong khi đường dẫn phía Nam còn lở dở, đường dẫn phía Bắc thì chưa mời thầu. Tại các mố trụ cầu đang thi công dở dang, chỉ thấy vài bóng công nhân.
Ông Nguyễn Tấn Nam, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên), cho biết: Cầu Cửa Đại có ý nghĩa rất quan trọng đối với các xã vùng phía Đông huyện Duy Xuyên và huyện Thăng Bình nhưng dự án đến nay đã trễ so với tiến độ ban đầu đề ra nhiều năm do thiếu vốn, vì vậy việc đi lại của người dân vẫn rất khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa bão là cấm đò, giao thông trì trệ, sinh hoạt của người dân đảo lộn. Tôi đề nghị chính quyền cấp trên và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành cây cầu.
Còn theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, dự án thực hiện được khoảng trên 50% khối lượng nhưng do thiếu khoảng 50% kinh phí nên chưa thể thi công tiếp.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương bổ sung thêm kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 cho dự án cầu Cửa Đại 655 tỷ đồng để đảm bảo mức hỗ trợ 50% vốn thi công hoàn thành công trình. UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt điều chỉnh dự án cầu Cửa Đại, nâng tổng mức đầu tư sau điều chỉnh lên 3.450 tỷ đồng nên phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư dự án tương ứng là 1.725 tỷ đồng. Đến nay, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bố trí được 1.070 tỷ đồng, còn thiếu 655 tỷ đồng nên tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung số tiền trên.
NGUYÊN KHÔI