Dự án đường liên tổ (quận Bình Tân)

Dân chờ đến bao giờ?

Dân chờ đến bao giờ?

Triển khai từ năm 2005 đến nay, dự án xây dựng đường liên tổ ở khu phố (KP) 13 và KP14 thuộc P.Bình Trị Đông B Q.Bình Tân TPHCM vẫn giậm chân tại chỗ, khiến người dân phải gánh chịu cảnh lầy lội, ngập nước triền miên.

Dân hiến đất, đập tường nhà vào trong 1m nhưng vẫn dài cổ chờ dự án thi công (ảnh chụp sáng 22-4). Ảnh: T.V.

Dân hiến đất, đập tường nhà vào trong 1m nhưng vẫn dài cổ chờ dự án thi công (ảnh chụp sáng 22-4). Ảnh: T.V.

Con hẻm này dài gần 1km, rộng 2m (kéo dài từ hẻm Sinco đến hẻm 542 đường Hồ Học Lãm) luôn trong tình trạng ngập nước, lầy lội, thậm chí có nơi ngập sâu gần 1m mỗi khi có triều cường. Do không có hệ thống thoát nước nên bao nhiêu chất thải, nước bẩn đều chảy vào nhà dân, gây xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân ở đây.

Vì thế, hưởng ứng chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, các hộ dân ở ven tuyến đường hẻm đã tự nguyện hiến đất, mở rộng chiều ngang đường rộng 4m.

Thế nhưng, đã 4 năm nay, dự án được mong đợi này vẫn nằm trên giấy khiến người dân bức xúc.

“Không biết đến bao giờ dân trong khu phố mới hết chịu cảnh ngập lội, đi lại không bị té ngã” – anh Lê Văn Muốn, tổ trưởng tổ 107, KP13 ngao ngán nói. Chỉ vào những bức tường cũ nằm lộ ra đường hẻm, anh Muốn cho biết: “Tất cả người dân đã sẵn sàng hiến đất, đập tường cũ, xây tường mới thụt vào trong 1m. Nhưng hơn 2 năm trôi qua, tình trạng nhà cửa nham nhở khó coi này không được chính quyền địa phương ngó ngàng đến…”.

Người dân sống trong khu phố cho biết, đã có quá nhiều cuộc họp bàn về tuyến đường liên tổ này, “hết kiến nghị lên phường, rồi đến quận và quận lại hẹn từ năm trước đến năm sau. Chỉ tội cho người dân hy vọng và mỏi mòn chờ ngày đường liên tổ khởi công mà chưa thấy” – Anh Nguyễn Tấn Công, Trưởng KP14 ngán ngẩm kể lại.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hỷ – Phó Chủ tịch MTTQ P.Bình Trị Đông B, cho biết: “Năm 2005, dự án đường liên tổ đã triển khai nhưng theo bản vẽ, toàn bộ đường cống thoát nước xây dựng ngầm phải lắp đặt theo khung hình chữ Z (phù hợp theo địa hình). Tuy nhiên, nếu lắp đặt theo khung hình này thì bắt buộc phải tháo dỡ 100% nhà dân có tuyến đường đi qua. Vì thế phải thay đổi bản vẽ cho phù hợp. Ban quản lý dự án đã thiết lập đường cống giữa nằm thẳng theo tuyến đường nhưng khi bắt tay thực hiện thì lại rơi vào thời điểm trượt giá, hụt kinh phí, khiến dự án phải ngưng trệ. Dự tính dự án sẽ được triển khai thi công vào đầu tháng 5 tới”.

Để người dân ở khu vực nói trên sớm thoát khỏi tình trạng ngập nước, đi lại dễ dàng, đề nghị UBND Q.Bình Tân sớm chỉ đạo việc triển khai thi công con đường liên tổ như mong đợi của bà con.

Tuấn Vũ

Tin cùng chuyên mục