Dân vẫn chưa được di dời khỏi nhà máy xi măng

Ngày 19-3, ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND xã Bài Sơn (huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) cho biết, địa phương đang tiếp tục kiến nghị các cấp, ngành chức năng di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Nhà máy xi măng (NMXM) Sông Lam. 
Dân vẫn chưa được di dời khỏi nhà máy xi măng

Trước đây, việc đánh giá tác động môi trường được làm đối với NMXM Đô Lương cũ, quy mô và công suất nhỏ nên chỉ có 12 hộ dân thuộc diện di dời. Tuy nhiên, từ khi NMXM Đô Lương được chuyển đổi, nâng cấp thành NMXM Sông Lam với quy mô, công suất lớn hơn thì việc người dân bị ảnh hưởng cũng lớn.

Qua rà soát của UBND xã Bài Sơn và huyện Đô Lương, tính từ lò nung 900m, từ hàng rào nhà máy 600m thì có 158 hộ dân và 136 thửa đất của xóm Đô Sơn và xóm Xuân Sơn (xã Bài Sơn) bị ảnh hưởng. Từ năm 2016 khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, vì nhiều lý do những hộ dân này vẫn chưa được di dời (ảnh).

Trước đó, ngày 15-8-2018, Báo SGGP có bài “Nhà máy xi măng gây nguy hại nhà dân”, phản ánh: Dự án NMXM Sông Lam của Công ty CP xi măng Sông Lam (thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai) tại xã Bài Sơn (huyện Đô Lương) được đầu tư với số vốn hơn 10.000 tỷ đồng, công suất 6.000 tấn clinker/dây chuyền/ngày.

Dự án này đã được Bộ TN-MT phê duyệt đánh giá tác động môi trường năm 2016. Tuy nhiên, nhiều hộ dân nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng đã không được tính đến, khiến họ phải sống trong cảnh khốn khổ vì ô nhiễm, tiếng ồn. 

Tin cùng chuyên mục