Đau đầu chuyện mua đồ chơi cho con

Đồ chơi nhựa bày bán ở trước các trường học, trên vỉa hè, trong những quầy tạp hóa nhỏ… dường như không là lựa chọn của phần lớn phụ huynh các thành phố lớn. Vì lý do an toàn sức khỏe cho con cái, đồ chơi trẻ em được chọn mua phần nhiều vẫn là hàng nhập khẩu, giá cao, nên việc lựa chọn đồ chơi cho con vì thế trở nên… nan giải!
Đau đầu chuyện mua đồ chơi cho con

Đồ chơi nhựa bày bán ở trước các trường học, trên vỉa hè, trong những quầy tạp hóa nhỏ… dường như không là lựa chọn của phần lớn phụ huynh các thành phố lớn. Vì lý do an toàn sức khỏe cho con cái, đồ chơi trẻ em được chọn mua phần nhiều vẫn là hàng nhập khẩu, giá cao, nên việc lựa chọn đồ chơi cho con vì thế trở nên… nan giải!

Đồ chơi tiền triệu

Chỉ mua đồ chơi cho con nhưng chị Dương Kim Thoa (Q.5, TPHCM), cũng phải đau đầu. Hai vợ chồng chị hiếm muộn con cái, nên đến năm 38 tuổi, sau nhiều lần thụ tinh nhân tạo, hai vợ chồng chị cũng có được kết quả đó là 2 bé gái sinh đôi vô cùng xinh xắn. Vợ chồng chị Thoa yêu và chiều 2 cô công chúa nhỏ hết mực, 2 bé muốn gì được nấy, quần áo đôi, giày giép đôi, cặp táp, giỏ xách đôi… đến cả đồ chơi cũng phải đôi. Chị Thoa phàn nàn: “Hai bé nhà tôi rất thích chơi búp bê, nhưng bắt buộc phải mua giống nhau, khác nhau là không chịu, nhưng ngặt nỗi cứ mỗi lần chạy ngang qua của hàng đồ chơi thấy trưng bày hàng mới là hai bé lại chí chóe… Chúng tôi thương và yêu con nên 2 bé thích gì, muốn gì, gia đình đều chiều theo. Riết tôi phải đóng hai cái tủ chỉ để chưng bày đồ chơi của hai đứa…”.

Tương tự gia đình chị Thoa, chị Trần Thị Kim Xuân, Q.1, cũng chia sẻ câu chuyện của mình khi một lúc phải chăm tới 3 cháu trai: “Một tháng gia đình tôi phải bỏ từ 1-2 triệu đồng để mua đồ chơi cho các bé ở nhà. Ba anh em chỉ cách nhau 1 tuổi nên rất thường giành đồ chơi với nhau, do đó, một khi đã mua đồ chơi là phải mua đồng đều. Các bé nhà tôi thích chơi siêu nhân, xe đua, kiếm, súng, thú bông và đồ chơi học toán. Tôi thường mua đồ chơi tại cửa hàng nằm trên đường Cao Bá Nhạ, bởi đây là tiệm quen và mình cũng mua từ xưa giờ nên thấy an tâm!”.

Nhiều phụ huynh sẵn sàng chi vài chục triệu đồng mua đồ chơi cho bé

Với trường hợp chị Vũ Linh Phương (33 tuổi, chung cư Phú Mỹ Thuận, huyện Nhà Bè) dù chỉ mua đồ chơi cho con vào các dịp đặc biệt trong năm cho con như sinh nhật, 1-6… nhưng cũng khá công phu. Chị tìm hiểu rất kỹ, có khi mất đến vài tháng để đặt hàng mua cho con. Dịp sinh nhật con cách đây hơn 1 năm, chị quyết định mua xe hơi mini từ Mỹ về cho con. Chiếc xe chị mua chi phí tổng cộng khi đến Việt Nam tầm 14 triệu nhưng một số cửa hàng ở Việt Nam bán đến hơn 30 triệu. Xe có bình điện rất lớn, động cơ khá mạnh, có thể chở được 60kg… Quá trình vận chuyển hàng không hề dễ vì xe có bình ắc quy có thể gây cháy nổ phải đóng gói bình riêng, phải có giấy kiểm định. “Chiếc xe này, con tôi có thể chơi được rất nhiều năm. Trong những khoảng thời gian nhất định như từ 1-5 tuổi, con tôi sẽ được tặng một vài món đồ chơi đặc biệt. Tôi chọn mua đồ chơi ít nhưng chất lượng thay vì nhiều nhưng không đảm bảo an toàn sức khỏe, vả lại nếu quá nhiều đồ chơi bé sẽ không biết trân trọng, không biết giữ gìn”, chị Linh chia sẻ.

Đồ chơi chất lượng, mua ở đâu?

Có những thương hiệu đồ chơi trẻ em an toàn và phổ biến ở nước ngoài hiện đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam như là Lego, Fisher Price, Barbie, Mattel… Chị Hạnh, chủ tiệm bán đồ chơi trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), cho biết: “Đồ chơi chúng tôi bán ở đây rất phong phú, nước nào cũng có, nhưng hiện nay phụ huynh họ lựa chọn hàng Thái Lan và Mỹ nhiều hơn cho con, bởi kiểu dáng và chất lượng tốt hơn”.

Hiện nay, chuỗi cửa hàng My Kingdom là một địa chỉ cung cấp đồ chơi uy tín hàng đầu hiện nay với những sản phẩm chất lượng được khá nhiều người tin tưởng lựa chọn. My Kingdom buôn bán nhiều dạng đồ chơi trẻ em của những công ty lớn như Lego, Lalaloopsy… và các mặt hàng độc la từ nhiều dụng cụ nấu nướng cho đến các món đồ ảo thuật hay ho. Hè này, tại các chuỗi cửa hàng My Kingdom đang có chương trình giảm giá 50% cho những món đồ chơi như Lego, xe hơi và búp bê nên được khá nhiều phụ huynh lựa tìm đến. Dù giá đã giảm nhưng giá đồ chơi cũng không hề rẻ, một hộp lắp ráp Lego dành cho bé từ 2-4 tuổi, dù đã giảm 50% giá cũng còn tới 549.000đồng/hộp. Hay mô hình xe tải của thương hiệu Siku, dù đã giảm giá 30% giá còn tới 1.429.000đồng/chiếc. Đồ chơi Super Wings ăn theo phim hoạt hình cũng đang hút khách, giá 349.000 đồng/hộp.

Đồ chơi tại My Kingdom

Đau đầu chuyện mua đồ chơi cho con ảnh 3

Đồ chơi Super Wings ăn theo phim hoạt hình cũng đang hút khách

Đau đầu chuyện mua đồ chơi cho con ảnh 4

Đồ chơi Lego đang hút khách tại My Kingdom

Nhiều bậc cha mẹ cũng chọn cách nhờ người thân, bạn bè ở nước ngoài mua giùm hoặc đặt mua hàng qua các website như eBay.vn, Amazon.com, Puzzlezoo.com, Toysrus.com… Với sự phát triển của Internet, những rào cản về địa lý, ngôn ngữ, hoạt động thương mại phức tạp… đã được đơn giản hóa. Chị Vũ Linh Phương cho biết: “Khi mua đồ chơi cho con, tiêu chí chất lượng luôn được tôi đặt lên hàng đầu. Tôi không mua đồ chơi ở trong nước vì thật sự không biết rõ nguồn hàng, hoặc nếu mua ở một số hệ thống cửa hàng nhập đồ chơi từ các hãng nổi tiếng đi chăng nữa thì giá bán khi về Việt Nam đã cao hơn rất nhiều, các quy định về chất lượng, độ an toàn ở mỗi nước cũng khác nhau”.

Chị chia sẻ thêm: “Tôi thường cho con chơi các loại xe hơi, xe đạp, xe cần cẩu, máy bay, robot, mô hình lắp ráp… Khi mua đồ chơi cho con mình phải tính đến thời gian con sẽ chơi được trong bao lâu. Trước khi mua, tôi cũng phải tìm hiểu kỹ nguồn hàng, các ý kiến khách hàng đánh giá về nhãn hàng đó. Chất lượng tốt tôi mới mua chứ không phải cứ của Mỹ là mình tin”.

Thuê đồ chơi, có thật sự an toàn?

Với tâm lý “đồ rẻ nhanh hỏng, đồ đắt tiếc tiền”, nhiều phụ huynh đã lựa chọn phương án khác là dịch vụ thuê đồ chơi cho con. Chỉ cần lên Google gõ dòng chữ “cho thuê đồ chơi” là sẽ xuất hiện 915.000 kết quả. Để tạo sự tin tưởng, nhiều nơi quảng cáo cho thuê đồ chơi của các thương hiệu nổi tiếng, rất an toàn và đảm bảo chất lượng với nhiều mức giá rất cạnh tranh từ 120.000-400.000đồng/sản phẩm. Vào trang Facebook có tên là Beehappy, được nhiều phụ huynh lựa chọn và an tâm. Tuy nhiên, giá mướn có thể “nhỉn” hơn đôi chút so với mặt bằng chung nhưng bù lại bởi hàng hóa có xuất xứ từ Mỹ, thông số rõ ràng và lâu lâu lại có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Phụ huynh có thể muốn theo tuần hoặc theo tháng tùy thích.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều cửa hàng cho thuê đồ chơi với giá chỉ từ 40.000- 140.000/2 tuần. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ này, phụ huynh cần phải tỉnh táo để tránh “rước bệnh” cho con.

Dạo quanh những shop cho thuê đồ chơi ở đường Quang Trung, Q.Gò Vấp, đến đây bạn sẽ được nhân viên bán hàng tư vấn nhiệt tình khi giới thiệu cho chúng tôi đủ loại đồ chơi cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi như: xe đẩy, xe lắc, xe đạp, máy bay, cầu tuột, đồ chơi mô hình, xếp hình trí tuệ, ô tô, nhà banh… đa số đồ chơi cho thuê đều bền, đẹp, xuất xứ từ Mỹ, Đức, Nhật… nhưng cũng có một số loại từ Trung Quốc. Tùy theo món đồ chơi, mức đặt cọc và giá thuê khác nhau. Như ô tô điện của Trung Quốc giá gốc hơn 3 triệu, giá thuê khoảng 120.000đ/tuần, đặt cọc 1 triệu đồng, CMND photo; cầu tuột giá 3,2 triệu đồng, cho thuê 100.000đ/tuần…; nôi rung nhạc của Mỹ giá hơn 1 triệu đồng, một tuần cho thuê 70.000-80.000đ; xe tập đi của Mỹ có giá thuê 30.000đ/tuần… Nếu thuê thời gian vài tháng, giá sẽ thấp hơn.

Khi được thắc mắc về vấn đề cho thuê đồ chơi như vậy có đảm bảo vệ sinh không? Nhân viên tại đây vẫn khẳng định: “Nhằm đảm bảo trẻ được tiếp xúc với những đồ chơi an toàn và chất lượng nhất, nên quá trình vệ sinh nghiêm ngặt lắm! Trước khi chị thuê và sau khi chị trả, cửa hàng sẽ khử trùng kỹ”.

Chưa hết, phụ huynh muốn thuê đồ chơi cho bé cũng cần nắm rõ một số quy định trong dịch vụ cho thuê còn khá mới mẻ này, đó là chỉ bỏ qua những hư hỏng nho nhỏ như sứt chỉ, mẻ góc, trầy trụa, thú bông hoa lá đính kèm bị bứt tung… còn đối với những trường hợp bị bể, tắt tiếng, rách nát hoặc không hoạt động thì căn cứ vào hợp đồng, sẽ trừ tiền của khách tùy theo mức độ thiệt hại. Nếu thuê từ tháng thứ hai cửa hàng sẽ giảm giá cho khách 20%, tháng thứ ba là 30%.

Trên các trang mạng, dịch vụ “cho thuê đồ chơi trẻ em” thu hút đông đảo sự chú ý của các bậc cha mẹ, tuy nhiên vấn đề nguồn gốc chất liệu và vệ sinh đồ chơi khiến nhiều bà mẹ lo lắng.

Thủy Ngân - Tiểu Tân 

Đau đầu chuyện mua đồ chơi cho con ảnh 5

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục