ĐBSCL: Chưa hết cảnh đường nhỏ, cầu yếu

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL những năm qua được chú trọng đầu tư, góp phần quan trọng cho sự phát triển của vùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cung đường việc đi lại rất khó khăn.
ĐBSCL: Chưa hết cảnh đường nhỏ, cầu yếu

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL những năm qua được chú trọng đầu tư, góp phần quan trọng cho sự phát triển của vùng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cung đường việc đi lại rất khó khăn.

Quốc lộ... 3,5m

Ông Phan Anh Vũ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, bức xúc: “Bộ GTVT đầu tư làm tuyến QL 54 nối Vĩnh Long với Trà Vinh từ cách nay 10 năm. Tuy nhiên sau khi hoàn thành phần đường, phần cầu... vẫn như cũ”. Hiện nay, trên tuyến quốc lộ này, có cầu tải trọng chỉ 3 tấn, một số khác khá hơn nhưng cũng chẳng phát huy được gì. Trên toàn tuyến có một cầu yếu thì các cầu còn lại cũng như không.

“Đề nghị Bộ GTVT cần nâng cấp 5 cầu yếu trên quốc lộ này và đưa vào danh mục đầu tư trước 2015” - ông Phan Anh Vũ bức xúc. Cà Mau, Kiên Giang cũng cùng cảnh ngộ khi tuyến QL 63 huyết mạch nối liền 2 tỉnh này vốn rất nhỏ hẹp, lại xuống cấp nhiều nơi nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Nhiều cây cầu trên quốc lộ 54 xuống cấp trầm trọng.

Nhiều cây cầu trên quốc lộ 54 xuống cấp trầm trọng.

Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho rằng: QL 63 hiện chỉ rộng 3,5m; cần vốn trước năm 2015 để thi công sớm vì đây là tuyến đấu nối quan trọng giữa 2 tỉnh có tính chiến lược trong phát triển kinh tế. Bộ GTVT không có vốn thì tỉnh sẽ sẵn sàng ứng trước một phần.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phản ánh: “2 tuyến QL 91 đi An Giang và 80 đi Kiên Giang bây giờ không còn là điểm đen về tai nạn giao thông nữa mà là những cung đường đen, vì quá tải, xuống cấp, sạt lở nghiêm trọng; cần phải nhanh chóng đầu mở rộng vì đây là tuyến độc đạo về an ninh và kinh tế”.

Hiện xe container không thể chở hàng từ các cảng Cái Cui, Cần Thơ về KCN Trà Nóc hoặc ngược lại vì cầu Trà Nóc trên QL 91 chỉ có tải trọng 20 tấn; cầu số 1, số 2 trên quốc lộ 91B tải trọng 15 tấn. Giới tài xế thường xuyên bị phạt nên không dám chở, còn doanh nghiệp thì phát sinh thêm chi phí khi phải xé lẻ hàng hóa để vận chuyển nên cũng ngại thông hàng qua cảng...
 
Vận chuyển khó khăn

Quốc lộ 1A được xác định là huyết mạch của giao thông ĐBSCL nên thời gian qua Chính phủ tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây mới cầu đường, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đường hiện tại tương đối thông thoáng, phẳng, nhưng cầu hẹp, một số nơi đang bắc cầu tạm để xây dựng cầu mới.

Từ Cần Thơ đến huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu chỉ còn cầu Đất Sét thuộc tỉnh Hậu Giang đang thi công, phải đi bằng cầu tạm, đoạn còn lại cầu đường khá tốt. Tuy nhiên đến cầu Rạch Chuối thuộc địa bàn huyện Hòa Bình thì xe phải chậm lại vì cầu hẹp và trọng tải cho phép chỉ có 18 tấn.

Cách đó không xa là cầu Cái Hưu cũng thuộc huyện Hòa Bình cũng có tải trọng 18 tấn. Cầu Hộ Phòng thuộc huyện Giá Rai trọng tải còn tệ hơn, chỉ cho phép xe dưới 16 tấn qua cầu… Toàn tuyến Cần Thơ - Cà Mau khoảng 170km hiện còn khoảng 5 nút thắt về cầu mà giới xe tải không dám xé rào.

Lãnh đạo một tập đoàn thủy sản tại Cà Mau cho biết: Mỗi ngày công ty có đến 70 xe đông lạnh chở hàng đi TPHCM và các tỉnh thành khác, chi phí cho việc vận chuyển rất lớn. Trong khi đó, công ty có sẵn xe container nhưng không sử dụng được cho tuyến Cà Mau. Mỗi xe tải chỉ chở chưa tới 10 tấn tôm đông lạnh, trong khi mỗi xe container có thể chở gấp 3-4 lần xe tải. Đơn vị rất muốn sử dụng đội xe container để tiết kiệm chi phí nhưng cầu đường lại không cho phép, do vậy mà chi phí vận chuyển đội lên gấp 3 lần, lợi nhuận và tính cạnh tranh không bằng các doanh nghiệp ở địa phương khác.

Trong khi đó, tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp (từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đi Cà Mau) được kỳ vọng chia sẻ áp lực giao thông cho QL 1A vì rút ngắn được khoảng cách 40km. Nhưng từ khi thông xe vào tháng 5-2011 đến nay lượng xe đi lại tuyến này rất ít, chủ yếu là ô tô con. Các xe tải và xe khách hoàn toàn rất ngại tuyến này vì cầu chỉ cho phép xe dưới 18 tấn, đường thì chi chít sóng lươn ngay những khu vực có cống hộp do đường bị lún nặng.

Tuyến đường Nam sông Hậu (91C) nối Cần Thơ - Bạc Liêu cũng chẳng khá hơn, đường hẹp, nhiều nơi gồ ghề, nhiều ổ gà, ổ voi đọng nước từng vũng lớn khi mưa… Nếu ngành GTVT chậm có kế hoạch nâng cấp các tuyến quốc lộ trong vùng, vận chuyển hàng hóa nông sản ở ĐBSCL sẽ ngày càng thêm khó.

BÌNH ĐẠI

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra công tác nâng cấp, duy tu và bảo dưỡng nhiều tuyến đường trên địa bàn như đường Quang Trung - Cái Cui, đường Nguyễn Văn Linh, đường Võ Văn Kiệt, tỉnh lộ 917, 918… nhiều đoạn trên các tuyến đường trên đã xuống cấp, sụt lún, hư hỏng nặng, cần khắc phục nhanh.
 
Ngoài các tuyến quốc lộ, trên địa bàn Cần Thơ còn có 11 tuyến đường liên tỉnh. Hệ thống đường, cầu trên các tuyến này một số đã xuống cấp nặng nhưng các dự án cải tạo nâng cấp đều gặp tình trạng chung là thiếu vốn. Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Thanh Sơn chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện rà soát các tuyến đường xuống cấp hư hỏng nặng nhất là những tuyến đường thường xuyên ngập nước để có biện pháp dặm vá, sửa chữa kịp thời, đảm bảo yêu cầu về thời gian, tiết kiệm chi phí, đạt hiệu quả, chất lượng cao.

H.LUÔNG 

 

Tin cùng chuyên mục