Đề nghị án phạt tù đối với 2 cựu Phó Tổng Giám đốc VEC và các đồng phạm

SGGPO
Sau hơn 5 ngày xét hỏi, sáng 29-11, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã nêu quan điểm giải quyết vụ án sai phạm gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời đề nghị các mức án đối với 36 bị cáo. 

Tin liên quan

Theo đại diện Viện Kiểm sát (VKS), dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), gồm 7 gói thầu thi công đường và một gói chủ yếu thi công cầu.
Đề nghị phạt tù đối với 2 cựu Phó Tổng Giám đốc VEC và các đồng phạm ảnh 1 Đại diện VKS trình bày quan điểm giải quyết vụ án sai phạm tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: NAM ANH
Dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn 65km xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông và gây bức xúc dư luận.
Quá trình điều tra và giám định, cơ quan tố tụng có đủ căn cứ làm rõ chất lượng công trình tại tất cả 7 gói thầu đều không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Khi thi công và nghiệm thu, các đơn vị liên quan không thực hiện đo đạc để đánh giá chất lượng tuyến đường, vẫn ký nghiệm thu đề nghị đưa công trình vào sử dụng.
Theo VKS, sau khi Bộ GTVT cảnh báo, VEC cùng Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp để kiểm tra, loại bỏ vật liệu kém chất lượng. Các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Trong vụ án, 2 cựu Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào đã có sai phạm trong việc nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng dù còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thiện thi công. Nhiều phân đoạn không có hồ sơ nghiệm thu nhưng các bị cáo vẫn chấp nhận nghiệm thu cơ sở.
"Các bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, công trình không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn ký nghiệm thu để đưa vào khai thác", đại diện VKS đánh giá.
Theo cơ quan công tố, quá trình điều tra, Nguyễn Mạnh Hùng khai báo quanh co, không thừa nhận vai trò, trách nhiệm được giao và luôn đổ lỗi cho cấp trên, cấp dưới nên VKS đề nghị xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Hùng.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo thuộc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm:

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó Tổng Giám đốc phải chịu trách nhiệm cùng đồng phạm với số tiền hơn 442 tỷ đồng, đề nghị xử phạt từ 7-8 năm tù.

Đối với bị cáo Lê Quang Hào, bị cáo hợp tác điều tra, nhưng phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 389 tỷ đồng, đề nghị xử phạt từ 6-7 năm tù.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo thuộc Ban quản lý dự án, gồm:

Bị cáo Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị từ 9-10 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Tiến Thành, Phó Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Giám đốc các gói thầu số 4, số 5 bị đề nghị phạt từ 6-7 năm tù.

Bị cáo Đỗ Ngọc Ân, Phó Giám đốc Ban QLDA, Giám đốc các gói thầu số 4, 5, 6 và 7 chịu trách nhiệm số tiền 146 tỷ đồng, bị đề nghị phạt từ 5-6 năm tù.

Bị cáo Lê Nhiều, Phó Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Giám đốc các gói thầu số 1, số 2 và số 3B chịu trách nhiệm số tiền hơn 277 tỷ đồng, đề nghị từ 5-6 năm tù.

Bị cáo Hà Văn Bình, Giám đốc các gói thầu số 6 và số 7, bị đề nghị từ 6-7 năm tù.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo ở đơn vị thi công các gói thầu

Bị cáo Vũ Như Khuê, Phó Tổng Giám đốc Cienco 5, Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, chịu trách nhiệm với số tiền 104 tỷ đồng, bị cáo thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, đề nghị phạt từ 7-8 năm tù.

Bị cáo Cao Hừng Đông, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chịu trách nhiệm số tiền hơn 40 tỷ đồng, bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, bị cáo thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo gói thầu số 3B

Bị cáo Quản Trọng Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Cienco 6, Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B, bị đề nghị phạt từ 3-4 năm tù.

Bị cáo Võ Quốc Thiều, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo.

Bị cáo Phan Ngọc Thơm, Phó Giám đốc Công ty Trico, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu 3B, bị đề nghị từ 24-30 tháng tù.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo gói thầu số 4

Bị cáo Phan Khánh Toàn, Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 4, bị đề nghị từ 7-8 năm tù.

Bị cáo Đỗ Tấn Nam, Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc tại gói thầu số 4, bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Cảnh, Phó Giám đốc, Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Thăng Long, bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Bị cáo Vũ Dũng, Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà kiêm Giám đốc chất lượng Ban điều hành liên danh gói thầu số 4, bị đề nghị từ 24-30 tháng tù treo, thời gian thử thách từ 48-60 tháng.

Bị cáo Đào Văn Hoành, Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà tại gói thầu số 4, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo, thử thách 60 tháng, giao cho địa phương giáo dục.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo gói thầu số 5

Bị cáo Phạm Đình Phú, Giám đốc Ban điều hành liên danh, trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, bị đề nghị từ 7-8 năm tù.

Bị cáo Lương Trung Dũng, Giám đốc Ban điều hành liên danh, trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo gói thầu số 7

Bị cáo Nguyễn Thành An, Phó Giám đốc ban điều hành liên danh, trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Hồng Phước, Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7, bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo ở đơn vị Nhà thầu tư vấn giám sát

Bị cáo Takao Inami, Kỹ sư trưởng, Giám đốc Văn phòng Nhà thầu tư vấn giám sát đã thay mặt Liên danh Nhà thầu tư vấn giám sát OGC-KEI-SMEC dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, không xem xét xử lý hình sự đối với bị cáo, miễn trách nhiệm hình sự, áp dụng trục xuất bằng con đường ngoại giao.

Bị cáo Hoàng Trung Hậu, kỹ sư vật liệu gói thầu số 1, số 2, bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Tấn Chánh, kỹ sư vật liệu gói thầu số 2, số 3B, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù.

Bị cáo Lê Công Bằng, kỹ sư vật liệu gói thầu số 4, 5, 6 và 7, bị đề nghị từ 5-6 năm tù.

Bị cáo Quách Văn Phúc, Giám sát viên vật liệu gói thầu số 4, bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Bị cáo Phan Doãn Giang, Giám sát viên vật liệu gói thầu số 5, bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Bị cáo Đào Trọng Hiếu, Giám sát viên vật liệu gói thầu số 6, bị đề nghị từ 4-5 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Dũng, Giám sát viên vật liệu gói thầu số 7, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo, thử thách 60 tháng, giao cho địa phương quản lý.

Bị cáo Nguyễn Bá Giang, Giám sát viên hiện trường gói thầu số 4, 5 và số 6, bị đề nghị từ 24-30 tháng tù.

Bị cáo Lã Văn Hải, Giám sát viên hiện trường gói thầu số 4, bị đề nghị từ 24-30 tháng tù treo.

Bị cáo Kiều Đức Công, Giám sát viên hiện trường gói thầu số 7, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo, thử thách 60 tháng.

Bị cáo Nguyễn Trung Thu, Giám sát viên hiện trường gói thầu số 7, bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo, thử thách 60 tháng.

Bị cáo Phạm Lê Bắc, Giám sát viên hiện trường và Giám sát viên vật liệu gói thầu số 1, bị đề nghị từ 24-30 tháng tù.

Bị cáo Phạm Văn Bảo, Giám sát viên hiện trường và Giám sát viên vật liệu gói thầu số 7, bị đề nghị từ 36-40 tháng tù.

Đối với dân sự, buộc các nhà thầu bồi thường VEC số tiền 811 tỷ đồng, dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án khác.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng sau đó nhờ luật sư bào chữa. Bị cáo Lê Quang Hào cũng cho biết, nhờ luật sư bào chữa trước, sau đó sẽ có bổ sung.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng cũng nhờ luật sư bào chữa trước.

ĐỖ TRUNG

Các tin, bài viết khác

An ninh - trật tự

Cháy tàu cá ở cảng Ba Hòn

Chiều tối 28-1, ít nhất 2 chiếc tàu đánh cá đang neo đậu tại cống Ba Hòn thuộc khu phố Kiên Tân, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) bốc cháy dữ dội. 

Thanh tra khiếu nại, tố cáo