Đề nghị bác kháng cáo cấp phúc thẩm trong vụ án xảy ra tại BIDV

Chiều 28-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm trong phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đề nghị cấp xét xử phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 3 bị cáo cùng những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

 

Theo đó, đại diện viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng - Công ty Trung Dũng) và vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn có hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt hơn 263 tỷ đồng của BIDV.

Đề nghị bác kháng cáo cấp phúc thẩm trong vụ án xảy ra tại BIDV ảnh 1 Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm

Trong vụ án này, các bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của ngân hàng, thống nhất việc sử dụng nhiều pháp nhân để mua bán lòng vòng. Sau đó, vợ chồng bị cáo không chuyển tiền bán hàng về tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh như cam kết trong hợp đồng tín dụng. 

Theo viện kiểm sát, tài sản chiếm đoạt của vợ chồng ông Dũng là rất lớn, tòa sơ thẩm kết luận bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn có vai trò đồng phạm giúp sức và tuyên 3 năm tù là phù hợp. Hiện, bị cáo Sơn đã nộp lại 100 triệu đồng để làm căn cứ xin giảm án. 

Trong khi đó, bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi Bình Hà - Công ty Bình Hà) được nhận định là người đứng đầu tổ chức kinh tế có quan hệ vay vốn tại BIDV và có hiểu biết pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh. Nhưng Đinh Văn Dũng đã lợi dụng việc được BIDV cấp tín dụng để chiếm đoạt tiền và hàng hóa là tài sản bảo đảm. "Hành vi của bị cáo khiến BIDV không thu hồi được khoản vay, gây thất thoát tài sản rất lớn", đại diện viện kiểm sát nêu.

Đối với kháng cáo của bà Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà và bà Ngô Kim La, hiện đã chết), đây là kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện việt kiểm sát cho rằng, các tài sản được hình thành trong giai đoạn hôn nhân giữa ông Hà và bà Lan. Vợ chồng ông Hà có 2 người thừa kế hợp pháp là chị Phương và Trần Duy Tùng (hiện đang bỏ trốn), nên cần thiết phải kê biên các tài sản để đảm bảo thi hành án. Khi nào bắt giữ được Trần Duy Tùng sẽ xử lý sau.

Từ những lập luận nêu trên, Viện kiểm sát đề nghị tòa bác toàn bộ kháng cáo của 3 bị cáo cùng những người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án xảy ra tại BIDV.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bà Trần Lan Phương không đồng tình với phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm khi quyết định tiếp tục kê biên 5 bất động sản đứng tên đồng sở hữu ông Trần Bắc Hà, bà Ngô Kim Lan và 2 bất động sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, đứng sở hữu bà Lan.

Trình bày tại tòa, bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) thừa nhận tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và mong toà xem xét giảm nhẹ hình phạt, trách nhiệm dân sự với mình.

Bị cáo Dũng xin được giảm một phần trách nhiệm dân sự. Hiện, phiên tòa tiếp tục với phần tranh tụng. 

Tin cùng chuyên mục