Đề xuất điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2019 ​

Ngoài việc điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cam kết đến năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện.
Mức đóng BHYT tối đa là 6% lương, hiện nay đang áp dụng mức 4,5%
Mức đóng BHYT tối đa là 6% lương, hiện nay đang áp dụng mức 4,5%

Chuẩn bị trả lời chất vấn của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nhờ cải cách thủ tục hành chính trong việc tổ chức khám, chữa bệnh, quy trình khám bệnh đã giảm từ 12-14 bước xuống còn 4 – 8 bước, tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình được 48,5 phút trên 1 lượt khám bệnh.

Từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện

Ở khu vực nội trú, năm 2016, tỷ lệ bệnh viện có tình trạng nằm ghép từ 3 người trở lên trên 1 giường bệnh chỉ chiếm 4,4% (tuyến tỉnh), 7,3% (tuyến huyện) và 1,5% (bệnh viện tư nhân và y tế các Bộ/ngành). Tỷ lệ nằm ghép năm 2012 ở tuyến tỉnh lên tới 47%. Tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến dưới lên tuyến trên cũng đã giảm, với 37,5% số bệnh viện trong Đề án bệnh viện vệ tinh đang giảm dần tỷ lệ chuyển lên tuyến trên đối với các trường hợp bệnh viện tuyến dưới đủ năng lực xử lý.

Mặc dù vậy, người đứng đầu ngành y tế cũng thừa nhận, hiện tượng quá tải bệnh viện vẫn còn xảy ra ở một số chuyên khoa Ung bướu, Tim mạch, Nhi khoa, Chấn thương… Trong một số cơ sở khám chữa bệnh tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến cuối vẫn còn hiện tượng quá tải, như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi Đồng của TPHCM.

Bằng 9 nhóm giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra trong Đề án giảm quá tải bệnh viện như tăng số bệnh viện và số giường bệnh; quan tâm, đầu tư xây dựng, mở rộng bệnh viện; khuyến khích các hình thức xã hội hóa để đầu tư xây dựng, cải thiện cơ sở hạ tầng bệnh viện... Bộ trưởng Y tế cam kết phấn đấu thực hiện mục tiêu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện.

Đề xuất điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế từ năm 2019

Hiện nay, Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn có khả năng cân đối được đến hết 2018, nhưng theo lộ trình điều chỉnh giá khám chữa bênh BHYT thì cần phải nghiên cứu, đề xuất mức đóng từ bây giờ, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Ủy ban của Quốc hội và Quốc hội ủng hộ để Chính phủ xem xét điều chỉnh mức đóng BHYT từ năm 2019. Hiện tại, Luật quy định mức đóng tối đa là 6% lương, hiện nay đang áp dụng mức 4,5%.

Dự kiến có 2 phương án điều chỉnh mức đóng BHXH. Ở phương án 1 sẽ điều chỉnh với mức 0,3%/năm: dự kiến năm 2019 là 4,8%, 2020 là 5,1%, 2022 là 5,4%, 2023 là 5,7%,  2024 là 6%. Phương án 2, điều chỉnh với mức 0,5%/năm: 2019 là 5%, 2020 là 5,5%, 2021 là 6%.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề nghị tiếp tục tăng đầu tư cho y tế từ ngân sách nhà nước năm 2018 theo Nghị quyết 18 của Quốc hội, phần tăng thêm bố trí cho y tế dự phòng, mua thẻ BHYT cho nhân dân xã đảo, huyện đảo, hỗ trợ người cận nghèo, tăng chi cho các chương trình mục tiêu quốc gia...

Đáng lưu ý, vấn đề tai biến y khoa đang nổi lên như một vấn đề nóng, đặc biệt sau vụ nhiều bệnh nhân chạy thận tại tỉnh Hòa Bình bị tử vong chỉ được đề cập đến ở một câu ngắn gọn trong báo cáo này: “Tai biến y khoa xảy ra rải rác tại các bệnh viện cả tuyến dưới và tuyến trên”.

Các cơ sở y tế không tin nhau, gây lãng phí nguồn lực xã hội

 Trong 6 tháng đầu năm 2017, Tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế đã tiếp nhận 6.281 cuộc gọi; các cơ sở y tế đã tổ chức khiển trách 185 trường hợp, cắt thi đua 68 trường hợp, chuyển bộ phận khác 13 trường hợp, cách chức 1 trường hợp, cho nghỉ việc 5 trường hợp, cải tiến quy trình khám chữa bệnh 420 trường hợp và khen thưởng 58 trường hợp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc xử lý kịp thời các thông tin phản hồi của người dân đã giúp cải thiện mức độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh, dịch vụ y tế. Cụ thể, kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại 22 bệnh viện năm 2016 cho thấy gần 90% số người được hỏi hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Trong khi đó, kết quả khảo sát chỉ số PAPI (do UNDP công bố ngày 4-4-2017) cho thấy “người bệnh đã đánh giá khá tích cực về dịch vụ y tế công, đặc biệt trong lĩnh vực khám, chữa bệnh".

Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt, số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016. Đặc biệt, chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh. Có 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi “rất tốt”, cao hơn so với tỉ lệ 23% năm 2015.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Y tế thừa nhận, tại một số bệnh viện, còn tình trạng lạm dụng kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị. “Tình trạng không công nhận, không thừa nhận kết quả khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở y tế gây lãng phí nguồn lực của nhân dân và xã hội”, báo cáo nêu rõ. Môi trường bệnh viện ở một số nơi còn chưa đảm bảo. Tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện tại một số cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn cao. Tình trạng mất an ninh, trật tự trong bệnh viện thời gian gần đây tại một số bệnh viện đang có xu hướng gia tăng. Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vẫn còn phiền hà.

Đáng lưu ý, giá dịch vụ y tế chưa phản ánh đúng giá trị của dịch vụ y tế. Tác động mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng tới quyết tâm giảm quá tải của các bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục