Đề xuất tăng tần suất chuyến bay, chuyến tàu

Ngày 19-10, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về kết quả thí điểm khôi phục vận tải hành khách và kế hoạch giai đoạn tới. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất tăng tần suất các chuyến bay nội địa từ ngày 21-10 đến hết ngày 30-11.

Cụ thể, đường bay Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TPHCM và ngược lại được tăng lên nhưng không quá 6 chuyến/ngày mỗi chiều từ 21-10 đến 14-11 và không quá 7 chuyến/ngày mỗi chiều từ 15-11 đến 30-11. Các đường bay khác thực hiện không quá 4 chuyến/ngày mỗi chiều.

Tần suất khai thác của mỗi hãng sẽ được tăng thêm 1 chuyến bay/ngày nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên chặng bay của toàn bộ các hãng trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác. Về yêu cầu với hành khách, Bộ GTVT yêu cầu hành khách từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành. Hành khách xuất phát từ các địa bàn khác chỉ cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện: có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine; có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19; kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Với vận tải đường sắt, Bộ GTVT đề xuất từ 21-10, tuyến Hà Nội - TPHCM chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày; đoạn Hà Nội - Vinh chạy 1 đôi tàu/ ngày;  đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu; tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày. Với vận tải đường bộ, Bộ GTVT đề nghị thực hiện theo lộ trình đã được xây dựng.

Tin cùng chuyên mục