Điểm sáng nhạc Việt

Dịch Covid-19 làm cuộc sống đảo lộn. Thế nhưng, thay vì để những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng, nhiều nghệ sĩ đã tích cực tung ra các sản phẩm âm nhạc gửi đến khán giả dù bối cảnh dịch bệnh, điều kiện sản xuất MV rất khó khăn. 

Tung MV giữa “bình thường mới” 

Trước thách thức showbiz “đóng băng”, sản phẩm khó ra mắt, truyền thông và chú ý của mọi người tập trung vào dịch bệnh, MV khó quay do chẳng thể xin giấy phép quay ở chỗ đông người, các nghệ sĩ vẫn có nhiều cách tiếp cận khán giả.

Các sản phẩm âm nhạc tươi mới, độc đáo, có phong cách trở thành những món ăn tinh thần. Không quá nhiều sản phẩm hoành tráng như trước, nhưng nhạc Việt không thiếu những điểm sáng.  

Khởi đầu cho dự án album Những con sông ngón tay năm nay, ca sĩ Hà Trần đã ra mắt công chúng MV Mộng chủ yếu được quay tại không gian studio với góc máy đơn giản, hai gam màu chủ đạo đen và bạc. MV là sản phẩm đầu tiên mà Hà Trần tham gia thực hiện tất cả các công đoạn, từ lên ý tưởng, hình ảnh, hòa âm đến việc dựng hình, tham vấn kỹ xảo.

Hoàng Thùy Linh cuối tháng 6 tung MV Em đây chẳng phải Thúy Kiều. Đây là ca khúc trong album Hoàng ra mắt năm 2019 của nữ ca sĩ do DTAP sáng tác và là MV kết thúc hành trình album ghi đậm dấu ấn của cô. Ca sĩ Dương Hoàng Yến cũng phát hành MV Xe anh tới đâu em theo tới đó lấy cảm hứng từ chương trình Sao nhập ngũ 2020. Ca khúc do Vũ Hà Anh sáng tác và Đạt G đảm nhận phần rap. MV may mắn được quay trước thời gian dịch bùng phát trở lại và giới thiệu vào tháng 6.

Ca sĩ Nguyên Hà đã trở lại với diện mạo mới trong MV Cuối tuần - kể một câu chuyện tình yêu vui tươi, khác xa những bản tình ca buồn khắc khoải trước đây. Bản phối chủ yếu là những âm thanh mộc mạc từ guitar, harmonica, tạo cảm giác bình yên, hoài niệm.

Điểm sáng nhạc Việt ảnh 1 Nguyên Hà trở lại với MV "Cuối tuần", kết hợp với nhạc sĩ Minh Min

Trước đó, ca sĩ Hoàng Quyên tung MV 3D kết hợp hội họa đầu tiên ở Việt Nam có tên Xin cho hôm nay trôi đi. MV được sản xuất chủ yếu trong không gian studio, gây ấn tượng mạnh về thị giác bởi những phân cảnh được làm hậu kỳ, đồ họa tỉ mỉ. 

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường và ca sĩ Hoài Lâm bất ngờ trở lại với ca khúc mới nhất Hoa nở vô thường. Như các sản phẩm kết hợp trước đó, MV được thực hiện đơn giản: là MV lyric với gam màu đen trắng, tái hiện hình ảnh cả hai trong các sản phẩm thực hiện chung trước đó. Nếu như năm ngoái tác giả đầu tư 1,5 triệu đồng làm MV Hoa nở không màu (chi phí gần như thấp nhất V-pop), thì năm nay MV Hoa nở vô thường còn thấp hơn. 

Góp mặt trong bữa tiệc âm nhạc mùa hè này, là hàng dài những cái tên như: Phùng Khánh Linh với MV Chỉ buồn hôm nay, Mỹ Anh với Pillar, Jsol và Hoàng Duyên với Sài Gòn hôm nay mưa, Hoàng Dũng - Suni Hạ Linh - Dế Choắt với Nói lời hiển nhiên…

Sản xuất MV mùa dịch, các ê kíp sản xuất phải tính toán những phương án tối giản, hạn chế rủi ro. MV kinh phí nhỏ nhưng vẫn đủ độc đáo, khác biệt đang là xu hướng. Ca sĩ Nguyên Hà chia sẻ: “Làm sản phẩm âm nhạc giai đoạn này, dù đơn giản nhưng chất lượng vẫn ưu tiên hàng đầu. Đó là chất lượng về giọng hát, về cảm xúc”.

Là âm nhạc chữa lành

Không gian sống thu hẹp sau hàng rào, bức tường giữa những ngày dịch bệnh phức tạp, ưu tư có lẽ là cảm xúc không nhiều người tránh được. Âm nhạc lúc này trở thành liều thuốc tinh thần, xoa dịu nỗi niềm, tâm hồn khán giả. Các ca khúc cũng là sự sẻ chia tích cực từ người nghệ sĩ trước thực tế cuộc sống. 

Như MV Mộng của Hà Trần, thể hiện sự chiêm nghiệm của nghệ sĩ trong giai đoạn dịch bệnh. Với cô, khi vạn vật bất ổn, tâm bình tĩnh thì cuộc sống sẽ bình an. Câu chuyện của Mộng là triết lý nhân sinh giản đơn, lãng mạn mà cô muốn sẻ chia với người yêu nhạc cũng như những ai đang trải qua các vấn đề khó khăn vì dịch bệnh.

Nam ca sĩ Kyo York dù là người nước ngoài nhưng mới đây cũng phát hành MV Hồi sinh, với mong muốn tiếp thêm một phần động lực cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. MV mang đến nhiều khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam và một số nơi trên thế giới, nhắc nhở về một liều thuốc chữa lành, hồi sinh. 

Riêng nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, anh trở lại với Hoa nở vô thường và cho biết đó không đơn thuần là một bài hát, mà là một thông điệp. “Hoa nở vô thường là một ca khúc không nói về tình yêu nhưng lại mang thông điệp về sự yêu thương. Cuộc đời là vô thường, không ai có thể lường trước điều gì sẽ đến với mình trong tương lai, vì vậy hãy sống với nhau bằng sự yêu thương thì cuộc đời sẽ đẹp hơn. Âm nhạc luôn có sức mạnh, và nếu nghe đúng bài hát thì hoàn toàn có khả năng chữa lành những thương tổn trong tâm hồn mỗi người”, nam nhạc sĩ bày tỏ. 

Nhiều nghệ sĩ trẻ như Hoàng Dũng, Đen Vâu, Nguyên Hà, Dế Choắt, Suni Hạ Linh... đã có những ca khúc tích cực trong mùa dịch. Ngoài những ca khúc mang tinh thần dân tộc, cộng đồng như vừa qua thì một số bài hát đơn giản là sự đồng cảm, nhưng giúp người nghe tin về những ngày tươi sáng hơn.

Tin cùng chuyên mục