Điện ảnh Việt khởi đầu năm mới đầy hứa hẹn

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến kế hoạch sản xuất, phát hành của nhiều bộ phim Việt. Khi thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc giai đoạn cuối năm 2020, nhiều dự báo lạc quan trong năm 2021 được đưa ra, ngay từ những bộ phim mở màn. 
Phim Thiên thần hộ mệnh được trông đợi của đạo diễn Victor Vũ. Ảnh: ĐPCC
Phim Thiên thần hộ mệnh được trông đợi của đạo diễn Victor Vũ. Ảnh: ĐPCC

Cuộc đua hấp dẫn

 Trước khi mùa phim tết khởi động với 4 dự án đáng chú ý: Trạng Tí phiêu lưu ký, Lật mặt 5: 48h, Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả và Bố già, điện ảnh Việt cũng có tháng khởi đầu năm mới đầy hứa hẹn.  

Sau tác phẩm “mở hàng” là Võ sinh đại chiến (ra mắt ngày 1-1), Em là của em, Cậu Vàng Sám hối là 3 dự án tiếp theo được ra mắt trong tháng 1, tạo nên không khí sôi động ngay từ những ngày đầu năm.

Cậu Vàng gây chú ý khi lấy cảm hứng từ tác phẩm Lão Hạc (nhà văn Nam Cao) còn Sám hối có kinh phí sản xuất lên đến gần 50 tỷ đồng, được thực hiện bởi đạo diễn hành động gốc Việt nổi tiếng ở Bollywood Peter Hein.

Trong khi đó, với Em là của em, theo đại diện đoàn làm phim: “Tôi không cố tạo ra một cú nổ lớn mà mong muốn có thể góp phần kích thích thêm thói quen ra rạp của khán giả bởi câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, chỉn chu và khiến mọi người có thể nở một nụ cười thoải mái khi rời rạp”.

Mùa phim tết năm nay khá hấp dẫn khi quy tụ nhiều bộ phim đình đám, có sự tham gia của những diễn viên tên tuổi. Nói như diễn viên Trấn Thành, người đảm nhận đến 4 vai trò từ đồng đạo diễn, tác giả kịch bản, dựng phim, kiêm diễn viên chính của Bố già, anh luôn mong muốn làm được một điều gì đó mới lạ, đặc biệt mà ít ai làm được. Và, trong mùa phim tết năm nay, ngoài việc được đầu tư lớn, mỗi dự án đều mang đến những điều đặc biệt khác nhau, hứa hẹn tạo nên cuộc cạnh tranh ở phòng vé.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều bộ phim lớn phải dời lịch sang năm 2021 nên thị trường chứng kiến nhiều màn đụng độ hấp dẫn. Ngoài 2 phim tết là Lật mặt 5: 48h Trạng Tí, có ít nhất 7 phim Việt khác đã “rút lui” trong cuộc đua năm 2020 là: Bí mật thiên đường, 578: Phát đạn của kẻ điên, Song song, Bẫy ngọt ngào, Kiều, Vô diện sát nhân, Những cô vợ hành động.

Hiện tại, hầu hết các dự án này đều đang lên kế hoạch phát hành. Trong khi đó, nhiều dự án đã lên kế hoạch sản xuất và phát hành trong năm nay, phải kể đến: Thiên thần hộ mệnh, Em và Trịnh, Quỳnh hoa nhất dạ, Chìa khóa trăm tỷ, Thanh sói, Người lắng nghe… 

Thành - bại khó đoán

 Điện ảnh Việt 2020 chứng kiến sự chững lại của thị trường. Ngoài yếu tố dịch bệnh, câu chuyện chất lượng phim không đồng đều chính là nguyên nhân khiến doanh thu nhiều bộ phim ở mức thấp, mặc dù có nhiều thuận lợi khi không phải đối đầu với các bom tấn nước ngoài.

Một vài điểm sáng hiếm hoi như: Gái già lắm chiêu 3, Tiệc trăng máu, Ròm, Chị Mười Ba… có doanh thu cao, hay một số phim độc lập gây chú ý: Sài Gòn trong cơn mưa, Màu cỏ úa... Trong khi đó, nhiều bộ phim nhận được không ít kỳ vọng như: Bằng chứng vô hình, Trái tim quái vật, Người cần quên phải nhớ, Đỉnh mù sương, Bí mật của gió… nhưng doanh thu hoặc chỉ hòa vốn, hoặc rơi vào tình trạng thua lỗ. 

Cũng liên quan đến sự cạnh tranh, có một thực tế đã được dự báo từ trước, đó là nhiều phim Việt cùng ra mắt một thời điểm. Điều này có tính 2 mặt khi tạo nên cuộc đua hấp dẫn, nhưng đồng nghĩa cơ hội chiến thắng sẽ thu hẹp. Bằng chứng rõ nét nhất khi mới đây nhà sản xuất kiêm đạo diễn Bá Cường đã phải than “quá nản” khi đứa con tinh thần của mình và cả ê kíp Võ sinh đại chiến bị đối xử không công bằng và đành chấp nhận rút phim khỏi rạp dù phải chịu lỗ nặng.

Nhìn ở góc độ các nhà phát hành, đây là quy luật tất yếu của thị trường khi các phim được khán giả đón nhận luôn nghiễm nhiên được ưu ái. Các nhà làm phim luôn mong chủ rạp và nhà phát hành sẽ đối xử với phim một cách công bằng hơn. Năm 2021 hứa hẹn sẽ còn nhiều cuộc “đụng độ” tương tự. Thực tế khắc nghiệt ấy vẫn phải chấp nhận dẫu có những tiếc nuối cho những tác phẩm được thực hiện chỉn chu, có chất lượng nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục