Diễn kịch để “cứu” một bệnh viện

Diễn kịch để “cứu” một bệnh viện

Cuối tuần này, vở kịch The Death of Bessie Smith (Cái chết của Bessi Smith) được công diễn ngay tại lối vào của trung tâm y tế Interfaith Medical Center (IMC) ở khu Brooklyn của thành phố New York, Mỹ. Đây là tác phẩm mà nhà soạn kịch người Mỹ Edward Albee viết năm 1959 và từ thập niên 1960 đến nay đã không được dựng lại. Nhân vật chính của vở kịch là nữ ca sĩ da màu hát nhạt blue Bessie Smith đầu thế kỷ 20. Cô là nhân vật có thật ngoài đời, gặp tai nạn giao thông và không nhận được sự chăm sóc kịp thời của một bệnh viện vốn chỉ ưu tiên phục vụ người da trắng. Cuối cùng, cô bị mất máu cho đến chết. Cô qua đời năm 1937, ở tuổi 43.

Đạo diễn Jonathan Solari (phải).

Đạo diễn Jonathan Solari (phải).

Các nghệ sĩ thuộc nhà hát New Brooklyn đã cố gắng khai thác tính chất nhạy cảm của vở kịch nhằm thu hút khán giả. Mục đích là kêu gọi sự ủng hộ của người dân để chính quyền không đóng cửa IMC. Nơi này chủ yếu tập trung những bệnh nhân da màu và bệnh nhân nghèo của khu dân cư Bedford-Stuyvesant thuộc Brooklyn. Năm ngoái, trung tâm này đã nộp đơn xin phá sản do thiếu kinh phí hoạt động. Chính quyền đã hỗ trợ một khoản tiền để trung tâm trên đủ chi trả cho đến tháng 3-2014. Nếu IMC đóng cửa sẽ có 1.500 người mất việc làm.

Trước khi vở kịch được công diễn, người ta mô tả tình trạng của IMC như là hậu quả của thái độ thờ ơ của một bộ phận dân cư. Thật sự, không phải ai sống ở Bedford-Stuyvesant đều nghèo khổ. Có những người giàu có và có quyền thế nhưng họ chưa bao giờ ủng hộ cho IMC. Đạo diễn trẻ Jonathan Solari (28 tuổi) của vở kịch trên cho biết, anh lấy chính bệnh viện này làm bối cảnh của vở diễn vì anh sống ở ngay khu vực Brooklyn. Anh không muốn IMC đóng cửa vì với nhiều người trong đó có anh, nơi đây đã quá thân quen. Solari cho rằng, một trong những điều mà nghệ sĩ có thể làm là dùng tác phẩm của mình để cải thiện hiện thực. Để thực hiện vở diễn, đạo diễn Solari đã liên lạc với trợ lý của tác giả Edward Albee và được ông chấp thuận cho dựng lại vở kịch với điều kiện: không thu tiền vé, không trả thù lao cho bất cứ ai trong số 7 diễn viên tham gia nhằm nâng cao tinh thần tình nguyện của cả nhóm, chuyển tải thông điệp một cách hoàn toàn không vụ lợi đến khán giả.

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục