Diễn tập ứng phó sự cố rò rỉ hóa chất độc hại

Ngày 21-10, tại Cảng Cát Lái, quận 2, UBND TPHCM tổ chức diễn tập phòng chống cháy nổ, rò rỉ hóa chất độc hại, cứu nạn cứu hộ với sự tham gia của trên 1.000 cán bộ, công nhân viên lực lượng phòng cháy, chữa cháy, công an, Hội Chữ thập đỏ. 
Diễn tập phòng ngừa, xử lý sự cố hóa chất ở một doanh nghiệp tại TPHCM
Diễn tập phòng ngừa, xử lý sự cố hóa chất ở một doanh nghiệp tại TPHCM
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tham dự diễn tập. 
Diễn tập dựa trên tình huống giả định là một số container chở hóa chất độc hại mới đưa từ nước ngoài về đặt tại kho hàng của cảng Cát Lái bị rò rỉ và gây ra sự cố cháy. Khói, khí độc từ container bốc ra theo chiều gió khuếch tán vào không khí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người dân trong khu vực. Khi phát hiện sự cố cháy, nhân viên bảo vệ kho hàng của cảng lập tức báo động toàn khu vực, lực lượng tại chỗ của cảng tiến hành các bước chữa cháy ban đầu và báo cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy TPHCM. 
Nhận được thông tin, Bạn Chỉ huy lực lượng phòng cháy, chữa cháy TPHCM phối hợp các lực lượng cứu nạn, cứu hộ lập tức triển khai lực lượng với trang thiết bị phòng chống độc hại hiện đại, thực hiện khống chế khu rò rỉ hoá chất. Người dân được di tản ra khỏi khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, các nạn nhân trong vùng đã hít phải khói độc được đưa đến bệnh viện gần nhất để kịp thời cứu chữa. Hàng hóa trong cảng được di dời đến nơi an toàn nhằm tránh thiệt hại lớn về tài sản. 
Trong thời gian chưa đến 30 phút, đám cháy được dập tắt và khu vực rò rỉ hoá chất được khoanh vùng xử lý, các cán bộ tham gia được kiểm tra sức khỏe và thải độc. 
Qua diễn tập lần này, không chỉ khu vực cảng Cát Lái mà các khu vực có nguy cơ ở TPHCM có thể xây dựng các phương án dự phòng trong việc khống chế sự cố rò rỉ hóa chất, bảo vệ sức khỏe người dân trong khu vực. 

Tin cùng chuyên mục