Sean Penn, Almodovar, Ken Loach tranh Cành cọ vàng Cannes 2016

Các bộ phim mới ấn tượng của các đạo diễn: Ken Loach, Sean Penn hay Pedro Almodovar nằm trong số 20 tác phẩm điện ảnh đến từ khắp các lục địa: Á, Âu, Mỹ sẽ cùng dự tranh giải thưởng cao quý nhất - Cành cọ vàng tại LHP danh giá Cannes 2016.  
Sean Penn, Almodovar, Ken Loach tranh Cành cọ vàng Cannes 2016

(SGGPO).- Các bộ phim mới ấn tượng của các đạo diễn: Ken Loach, Sean Penn hay Pedro Almodovar nằm trong số 20 tác phẩm điện ảnh đến từ khắp các lục địa: Á, Âu, Mỹ sẽ cùng dự tranh giải thưởng cao quý nhất - Cành cọ vàng tại LHP danh giá Cannes 2016.  

Đạo diễn LHP Cannes và chủ tịch Pierre Lescure cho biết lượng phim gửi về năm nay đông kỷ lục: “Chúng tôi đã xem 1.869 phim truyện điện ảnh trước khi chọn lựa được 49 bộ phim . Năm ngoái, con số này là 1.850 và cách đây khoảng 15 năm là 1.000 phim. Với sự phát triển của thời đại kỹ thuật số, số lượng phim chúng tôi nhận được mỗi năm đều tăng lên. Nguyên tắc bình đẳng và dân chủ tại Cannes đó là tất cả mọi người đều được gửi phim tham gia và sẽ được trình chiếu. Trong số 1.869 phim không phải đại diện nào cũng xuất sắc nhưng tất cả đều được sàng lọc kỹ lưỡng”.

Những tác phẩm đáng chú ý năm nay phải kể đến: I, Daniel Blake của Ken Loach, The Last Face của Sean Penn hay Julieta của Almodovar.

Loving - tác phẩm đáng chú ý của đạo diễn Jeff Nichols. Ảnh: Big Beach Films

Châu Á năm nay có 2 phim lọt vào vòng tranh giải gồm: The Handmaiden (Hàn Quốc) và Ma' Rosa (Philippines). Điện ảnh châu Âu gần như áp đảo trong khi quốc gia chủ nhà Pháp có đến 9 tác phẩm, bao gồm cả các phim hợp tác với các quốc gia khác.

Đáng chú ý nhất, năm nay có đến 3 nữ đạo diễn có các tác phẩm dự tranh tại Cannes 2016 gồm: Andrea Arnold (Anh), Nicole Garcia (Pháp) và Maren Ade (Đức). Một số đạo diễn từng giành chiến thắng tại Cannes trước đây như hai anh em người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne - Cành cọ vàng năm 1999 và 2005 - cũng có tác phẩm lọt vào vòng tranh cử.

Đạo diễn nổi tiếng người Mỹ - Jeff Nichols với tác phẩm Loving nói về một cặp vợ chồng phải đối mặt với cuộc chiến phân biệt chủng tộc vào những năm 1950 tại Virginia hay tác phẩm Paterson của Jim Jarmusch với sự tham gia của ngôi sao Star Wars - Adam Driver cũng là những đại diện rất đáng chú ý.

Sean Penn (bìa trái) và nữ diễn viên Charlize Theron trong The Last Face. Ảnh: FilmHaven Entertainment

Một tên tuổi cũng gây chú ý khi từng giành giải thưởng của ban giám khảo năm 2014 với Mommy, Xavier Dolan lần thứ 2 tham dự Cannes với tác phẩm It's Only the End of the World. Một số gương mặt gạo cội khác như: Steven Spielberg, Jodie Foster sẽ gửi phim tham gia trình chiếu chứ không dự tranh các hạng mục giải thưởng. 

Năm nay, các phim tranh giải Cành cọ vàng sẽ được quyết định bởi các giám khảo mà đứng đầu là chủ tịch George Miller - cha đẻ người Úc của loạt phim Mad Max.

Hạng mục Un Certain Regard (Góc nhìn đặc biệt) năm nay có sự tham gia của 17 bộ phim trong khi có 10 phim ngắn được lựa chọn ra từ hơn 5.000 tác phẩm gửi tham gia vòng sơ tuyển.

Trong khi đó, hạng mục Cinéfondation tập trung vào các bộ phim được thực hiện bởi sinh viên tại các trường đại học có 18 phim dự tranh, trong đó có 4 phim hoạt hình từ 2.300 ứng viên đề cử. 2/3 những tác phẩm được lựa chọn là các dự án đầu tay và hơn một nửa trong số đó thuộc về các đạo diễn nữ. Các đại diện đến từ Bosnia và Venezuela lần đầu lọt vào vòng tranh giải cuối cùng. 

LHP Cannes 2016 sẽ diễn ra từ 11 đến 22-5 với tác phẩm được lựa chọn công chiếu mở màn là Cafe Society của đạo diễn Woody Allen. Trong khi đó, lần đầu tiên trong lịch sử bộ phim được chọn công chiếu đêm bế mạc sẽ là tác phẩm giành giải Cành cọ vàng. Fremaux gọi đó là quyết định “mang tính thử nghiệm”.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục