Độc lạ đến phản cảm

SGGP
Nhiều khán giả nhận xét, âm nhạc hiện đại mau nhớ cũng mau quên, bởi những MV đẹp và trau chuốt về hình ảnh thì ca từ, giai điệu chỉ ở mức bình thường. Người xem bị cuốn hút ở phần nhìn nhiều hơn phần nghe. 

Còn những MV thực sự trọn vẹn về cả thanh lẫn sắc thì khá ít. Cũng vì thế mà nhiều bài hát dù đã ra đời cách đây vài chục năm, nhưng vẫn có rất đông khán giả.

Trên nền tảng công nghệ 4.0, qua công cụ mạng xã hội và các thiết bị số hóa, mỗi MV hay ca khúc mới muốn tung ra thị trường, để thu hút được sự chú ý của công chúng, ngoài việc đáp ứng thị hiếu, ca sĩ và ê kíp còn phải biết cách đưa những yếu tố mới và càng độc, lạ thì càng nhanh chóng có mặt trên bảng xếp hạng, top thịnh hành trên YouTube…

Bởi chính những điều độc, lạ hay thậm chí gây sốc, gây tranh cãi càng làm khán giả tò mò, và mỗi cú click của sự tò mò hay thực sự muốn xem đều giúp các MV nhanh chóng tăng lượng view.

Chưa kể đến nội dung bài hát thế nào, nhiều ca khúc gần đây vừa ra mắt đã gây xôn xao, khiến khán giả không khỏi chóng mặt bởi những tựa đề độc lạ, không giống ai đến lố lăng, phản cảm. Tiếng Việt đa âm sắc, đa thanh điệu và ngữ nghĩa, đặt trong mỗi ngữ cảnh khác nhau, lại mang ý nghĩa khác.

Lợi dụng việc đó mà nhiều tựa đề ca khúc gây ồn ào trong khán giả lẫn giới chuyên môn, như bài hát Như lời đồn. Mặc nhiều ý kiến phản đối từ khán giả lẫn giới âm nhạc, nhạc sĩ và ca sĩ vẫn không thay đổi tựa đề, họ giải thích không nên đọc lái tựa bài hát! Và bất chấp hết những ồn ào, tranh cãi, MV này vẫn đạt mốc 26 triệu lượt xem trên YouTube.

Hay như MV Ơ sao bé không lắc ra mắt cách đây 2 tuần, lượt xem hiện tại ở mức 5,3 triệu và con số này có vẻ vẫn chưa dừng lại. Tựa đề hẳn sẽ khiến nhiều khán giả nghĩ ngay đến ca khúc thiếu nhi Ồ sao bé không lắc, thường được các trường mầm non mở trong lúc tập thể dục. Tuy nhiên, xuyên suốt MV Ơ sao bé không lắc là hình ảnh vũ công lẫn nữ ca sĩ trong trang phục bikini, lắc và uốn éo phản cảm. Có thể giải thích rằng, việc ăn mặc bikini trong MV là phù hợp, bởi phần lớn cảnh quay ở biển.

Tuy nhiên, có cần phải chơi trò đánh lận tên bài hát, nhập nhằng với một ca khúc thiếu nhi như vậy không? Trong khi đó, nhiều từ ngữ khá thô và tục cũng được đưa vào ngay tựa đề bài hát, Anh đ… cần gì nhiều ngoài em là một điển hình. Không chỉ ở tựa đề, mà xuyên suốt bài hát, từ “đ…” liên tục lặp đi lặp lại.

Theo giải thích của tác giả bài hát, anh có thể chọn một từ lịch sự hơn để thay thế, nhưng anh không làm vì giữ nguyên như vậy sẽ trọn vẹn cả cảm xúc lẫn nội dung bài hát! Vậy cảm xúc ở đây là cảm xúc gì và nội dung trọn vẹn là hướng đến điều gì khi để một từ thô và tục như vậy xuất hiện liên tục trong bài hát?

Những MV, ca khúc như trên nhanh chóng thăng hạng bằng việc để công chúng tò mò mà click vào, tất cả là một kế hoạch truyền thông đã được dự tính, hay đơn thuần chỉ là sự khác biệt, độc lạ so với đám đông, có lẽ người trong cuộc sẽ hiểu rõ nhất. Bởi những bài hát, MV kiểu này luôn ở mức triệu view. Nhưng trong cuộc đua đường dài, liệu khán giả có còn nhớ hay hứng thú với những tựa đề bài hát như thế này nữa không, hay đơn thuần người ta chỉ tò mò một chút bởi cái nhan đề lập lờ đánh lận kia.

HẢI SƠN (đường Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Mỹ thuật

“Thở” với sơn mài cùng Hiền Nguyễn

Triển lãm mỹ thuật, giới thiệu các tác phẩm sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan chủ đề “Thở” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn vừa ra mắt giới nghệ thuật và công chúng TPHCM tại Eight gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM. 

Sân khấu

Cần nhiều phép thử cho sân khấu


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 (từ 4 đến 13-10) đã đi vào chặng cuối, cũng là lúc các nhà làm nghệ thuật, các đạo diễn sân khấu Việt Nam xác định được vị trí đứng của sân khấu Việt qua việc chiêm nghiệm từ những phép thử của đồng nghiệp sân khấu trong nước và quốc tế. 

Sách và cuộc sống

Sách về hai tượng đài âm nhạc của Việt Nam và thế giới

Có gì tương đồng giữa một nhạc sĩ tài danh của Việt Nam với một nhạc sĩ tài danh của Mỹ, người đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 2016? Liệu Trịnh Công Sơn có phải là một Bob Dylan của Việt Nam? Có những tương đồng, dị biệt nào giữa họ xét trên tư cách nghệ sĩ và con người xã hội? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong cuốn sách Trịnh Công Sơn và Bob Dylan do Phanbook và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Sáng tác

Thu đi…


Lá vàng rụng rơi lối phố
Lặng lẽ thu đi từng ngày
Để lại khung trời nhung nhớ
Bâng khuâng cùng thu chia tay