Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm bàn giao mặt bằng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khởi công xây dựng gần 5 tháng. Tuy nhiên, công trình đang chậm tiến độ do công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng vẫn rất chậm, đặc biệt đoạn qua Quảng Nam.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khởi công xây dựng gần 5 tháng. Tuy nhiên, công trình đang chậm tiến độ do công tác giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng vẫn rất chậm, đặc biệt đoạn qua Quảng Nam.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài nhất với hơn 91km, đi qua 7 huyện, thành phố với hơn 5.100 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Ông Lương Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến hết tháng 9-2013, tỉnh Quảng Nam đã được chủ đầu tư bố trí 496 tỷ đồng cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án. Thế nhưng, đến nay, tỉnh Quảng Nam mới chỉ giải ngân được trên 187 tỷ đồng. Nguyên nhân của công tác đền bù chưa đáp ứng được nhu cầu xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là việc  bố trí đất tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các khu tái định cư, giá đền bù, kinh phí hỗ trợ người dân ở khu vực giải phóng mặt bằng và kinh phí chuyển đổi ngành nghề, nhất là đối với những hộ thuộc diện giải tỏa trắng.

Giữa tháng 9 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã có buổi làm việc và yêu cầu Ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng và các địa phương, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. UBND huyện Điện Bàn đến nay đã chi trả xong cho các hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp và tài sản trên đất thuộc 3 xã với tổng kinh phí 93,7 tỷ đồng, đồng thời đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng kinh phí 24,6 tỷ đồng. Huyện Núi Thành đã kiểm kê xong và tiến hành áp giá chi trả gần hết địa phận xã Tam Xuân 1 và một phần xã Tam Xuân 2. Huyện Phú Ninh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn qua các xã Tam Thái, Tam Đàn, 1/2 xã Tam Đại với tổng kinh phí 62,25 tỷ đồng.

Các địa phương kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ một số vướng mắc liên quan đến việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư; hạn mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân; đồng thời đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành việc tính suất đầu tư hạ tầng tại các khu tái định cư để có cơ sở triển khai thực hiện. Ông Đinh Văn Thu yêu cầu các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trong đó, cùng với việc thông báo cho nhân dân biết để không sản xuất vụ đông xuân, phục vụ việc triển khai kiểm kê áp giá, đền bù. Các địa phương tập trung nhân lực để đo đạc, quy chủ và cơ bản giải quyết xong công tác đền bù giải tỏa trắng để phục vụ cho việc triển khai thực hiện dự án theo đúng kế hoạch. Đồng thời, lưu ý các địa phương có xây dựng khu tái định cư cần sớm nghiên cứu xây dựng suất đầu tư hạ tầng… Phấn đấu bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án để kịp triển khai xây dựng công trình vào quý 4 năm 2013.

“Các đơn vị có liên quan cũng phải bám sát cơ sở để ghi nhận và giải quyết kịp thời những vướng mắc mới phát sinh. Trường hợp những phát sinh mới ngoài tầm giải quyết của các địa phương phải tổng hợp đầy đủ để xin ý kiến giải quyết của Bộ GT-VT. Lãnh đạo tỉnh sẽ tổ chức họp trực tuyến với các địa phương, các đơn vị có liên quan mỗi lần cách nhau 20 ngày để giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh” – ông Đinh Văn Thu khẳng định.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, điểm đầu tại Km 0 (thuộc thị trấn Túy Loan, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), điểm cuối tại Km 131+ 500 (thuộc đường vành đai quy hoạch của tỉnh Quảng Ngãi), tổng vốn đầu tư 1,472 tỷ USD. Trong đó, tuyến cao tốc khoảng 131,5km; tuyến nối cao tốc với QL1A khoảng 8,02km. Toàn bộ dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc 120 km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang đường giai đoạn 1 là 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp; chiều rộng nền đường 26m, mặt đường 24,5m. Trên toàn tuyến có 27 cầu lớn, 11 cầu trung,  64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966m và 1 công trình hầm dài 540m được thiết kế thành 2 hầm với chiều đi và về riêng biệt. Dự án có 9 nút giao liên thông và 5 nút giao cùng mức trên tuyến nối, 106 cống chui dân sinh cùng hệ thống thoát nước…

Ngày 19-5-2013, dự án đã được khởi công tại xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn (Quảng Nam).

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục