Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra số 5356/KL-BGTVT về việc quản lý chất lượng, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án quốc lộ 91B (QL91B) đoạn qua TP Cần Thơ. Sau hơn 15 năm triển khai, tháng 6-2010, QL91B chính thức được thông xe. Tuy nhiên, chẳng bao lâu, tuyến đường này đã có 5,5km bị hư hỏng, gồm: 2,2 km bị rạn nứt mặt đường; 0,7km bê tông nhựa mặt đường bị hỏng, phải bóc bỏ và rải bù 7 cm cấp phối đá dăm loại 1; 2,4 km mặt đường xuất hiện ổ gà. Tổng số tiền chi cho việc sửa chữa hơn 8,5 tỷ đồng.
Thanh tra của Bộ GTVT phát hiện rất nhiều sai sót trong dự án QL91B ở hầu hết các khâu từ việc đấu thầu, thực hiện hợp đồng, khảo sát thiết kế, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ, đến quản lý chất lượng công trình, GPMB... hồ sơ mời thầu thiếu độ tin cậy. Trong thực hiện hợp đồng, đoàn thanh tra phát hiện Công ty Cơ khí và Vận tải xây dựng đứng đầu liên danh để thực hiện gói thầu số 3, nhưng lại giao cho Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Thăng Long (thành viên đứng thứ 2 trong liên danh) thực hiện toàn bộ gói thầu. Tuy nhiên, chủ đầu tư không tiến hành đánh giá lại năng lực của nhà thầu, cam kết tín dụng, bảo đảm dự thầu. Nghiêm trọng hơn, tại gói thầu 6A, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 trúng thầu, nhưng không thực hiện mà giao cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình Trường Lộc (không có tên trong hồ sơ dự thầu) thi công toàn bộ gói thầu khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư.
Bộ GTVT khẳng định: Đối với hơn 8,5 tỷ đồng phục vụ sửa chữa QL91B phải lấy từ nguồn kinh phí xử phạt do vi phạm hợp đồng của các nhà thầu và các bên liên quan để chi trả. Đề nghị kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Cần Thơ và lãnh đạo, chỉ huy trưởng của Công ty cổ phần 16, Công ty Cơ khí và Xây dựng công trình, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng giao thông 1...
Dự án QL91B được khởi động từ tháng 1-1995, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 32,245 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 22-11-2004, Bộ GTVT ban hành quyết định số 3560/QĐ-BGTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 274,868 tỷ đồng. Ngày 27-5-2009, Bộ GTVT có quyết định số 1452/QĐ-BGTVT phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 455,604 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư thực tế hiện nay đã tăng lên và đang được đề nghị tiếp tục điều chỉnh...
BÌNH ĐẠI