Dự kiến khởi công cao tốc TPHCM - Mộc Bài trong tháng 4-2020

SGGP
Quốc lộ 22, tuyến duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), hiện đang bị quá tải với mức tăng lưu lượng phương tiện giao thông khoảng 8%/năm, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của khu vực. 

Dự án xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài để giải quyết tình trạng này bao giờ triển khai? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn về nội dung này.

Phóng viên: Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang rất được người dân mong đợi. Xin ông cho biết, vì sao dự án này chưa được đẩy nhanh tiến độ? Đến thời điểm này, dự án còn có những vướng mắc nào? 

Thứ trưởng LÊ ANH TUẤN: Bộ GTVT xác định dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài là một dự án quan trọng, có tính chất động lực không chỉ cho TPHCM và Tây Ninh mà cho cả khu vực, giúp kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài. Cách đây gần 3 năm, Bộ GTVT đã bắt đầu nghiên cứu về dự án và mới đây tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tuy nhiên, cái khó là dự án chưa được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong khi đó, để triển khai dự án theo hình thức PPP cần có vốn hỗ trợ của Nhà nước. Cụ thể, trong tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài  khoảng 10.700 tỷ đồng, dự kiến phần vốn của Nhà nước sẽ là 49%, vốn của nhà đầu tư 51%. Để sớm triển khai dự án quan trọng này, TPHCM và tỉnh Tây Ninh đã đề xuất sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ dự án và đề nghị giao TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ GTVT rất ủng hộ đề xuất giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án. 

Phóng viên: Việc giao TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tác động như thế nào đến việc triển khai dự án? 

Thứ trưởng LÊ ANH TUẤN: Cách làm này sẽ tạo thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như hỗ trợ nhà đầu tư, tương tự như một số dự án đã từng triển khai thành công, ví dụ như dự án xây dựng đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, do UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền; dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu do UBND tỉnh Sơn La là cơ quan nhà nước có thẩm quyền… 

TPHCM và tỉnh Tây Ninh hiện đã chính thức có văn bản số 3639/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT kiến nghị giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách của hai địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ một phần chi phí xây dựng. Bộ GTVT đang tổng hợp và sẽ sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Phóng viên: Theo kế hoạch, khi nào có thể khởi công và hoàn thành dự án, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng LÊ ANH TUẤN: Tiến độ khởi công phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiến độ bố trí vốn, giải phóng mặt bằng, khả năng tham gia của nhà đầu tư, khả năng huy động vốn tín dụng... Nói chung tiến độ cụ thể còn phụ thuộc nhiều yếu tố, không chỉ chủ quan mà cả yếu tố khách quan (như mức độ hấp dẫn của thị trường). Tuy nhiên, với sự tích cực của hai địa phương và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ sớm được khởi công trong tháng 4-2020.

Dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM) và điểm cuối tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) với chiều dài 53,5km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (phân kỳ 4 làn xe) khoảng 10.694 tỷ đồng. Sau năm 2045, dự án sẽ tiếp tục mở rộng lên 6 làn xe.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông. Ảnh: TUẤN VŨ

Cảnh báo tình trạng lái xe sử dụng rượu bia

Mỗi năm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) TPHCM phát hiện, lập biên bản trung bình 25.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, chiếm hơn 5% tổng số vụ xử lý vi phạm.

Phòng cháy chữa cháy

Rèn qua lửa, trưởng thành từ lửa

Những ngày tháng 10 vừa nắng vừa mưa, thử thách sức chịu đựng của con người. Ở các thao trường, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an TPHCM hăng say tập luyện cho hội thao PCCC nhân đợt kỷ niệm Ngày toàn dân PCCC. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững