Còn hơn 2 tháng nữa là mùa du lịch tết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các công ty du lịch, do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế, sức mua tour tết năm nay có phần chậm so với những năm trước.
Mua tour sớm được giá tốt
Người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có thói quen lên kế hoạch sớm cho chuyến đi của mình. Trong các dịp lễ, tết, việc đăng ký sớm, các dịch vụ du lịch sẽ giúp du khách có được sự chủ động và nhiều cơ hội có thể mua được các dịch vụ với giá tốt nhất. Chuẩn bị cho mùa du lịch Tết Giáp Ngọ 2014, Công ty Du lịch Fiditour có khoảng 300 sản phẩm tour du lịch nội địa và nước ngoài với giá cả và thời lượng tour rất đa dạng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Với chương trình “24h sale”, Fiditour đã và đang thực hiện từ tháng 9-2013 đến nay, giá tour khá tốt. Sắp tới, Fiditour sẽ tiếp tục phát triển chương trình này để có thể mang cơ hội đi du lịch đến với nhiều người hơn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Fiditour cũng khuyến khích khách hàng mua sớm và mua theo nhóm dành cho các tour tết với các mức ưu đãi giảm giá hấp dẫn.
Ngay từ tháng 10-2013, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã triển khai sớm các tour trong và ngoài nước hấp dẫn, phong phú đón tết với cam kết chất lượng dịch vụ đảm bảo, giá tour cạnh tranh nhất. Saigontourist hiện có hơn 300 tour trong và ngoài nước phục vụ trong dịp tết với lịch khởi hành liên tục trên toàn quốc. Trang web www.dulichtet.com của Saigontourist đã chính thức hoạt động từ ngày 5-11-2013 giúp du khách tiếp cận thông tin du lịch tết kỹ càng. Mùa du lịch tết năm nay, bên cạnh các hành trình đón xuân quen thuộc, Saigontourist sẽ đồng thời triển khai đa dạng các tour mới lạ, đặc sắc cả trong và ngoài nước. Đặc biệt là tour truyền thống Tây ăn tết ta dành cho du khách quốc tế muốn khám phá không khí cận tết vô cùng sôi động ở Mỹ Tho, hoặc tìm hiểu những phong tục mừng năm mới của người Sài Gòn... với chùm tour du lịch tiết kiệm IKO Travel bằng đường bay thuận tiện và nhanh chóng, giá ưu đãi hấp dẫn tiết kiệm đến 4 triệu đồng.
Theo Công ty Du lịch Vietravel, khác với những năm trước, dòng du khách dịch chuyển chủ yếu từ các nước về Việt Nam thăm thân nhân nhưng trong khoảng 3 năm nay gần đây xu hướng khách Việt Nam đi sang các nước để thăm người thân và chung vui trong những ngày tết ngày một đông hơn; các điểm đến mà du khách chọn nhiều nhất là Mỹ, Australia, Canada và châu Âu. Đây là một xu hướng mới cho thấy nhu cầu du lịch thăm thân nhân tại các điểm đến xa ngày càng nhiều, nhất là vào dịp tết. Lý do chính mà du khách Việt Nam đi Mỹ, châu Âu hay Australia, Canada ngày một nhiều vì kết hợp được nhiều mục đích, được tham quan những điểm đến nổi tiếng, quan trọng nhất là được thăm, gặp gỡ được nhiều người thân hơn và có cơ hội để trải nghiệm đón Tết Việt trên đất Mỹ hay châu Âu. Lựa chọn những điểm đến trên, du khách sớm đăng ký để đảm bảo thời gian xin visa.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá
Các công ty du lịch cho biết, khó khăn của nền kinh tế đã có tác động mạnh đến mùa du lịch tết năm nay. So với cùng thời điểm năm ngoái, sức mua của khách chậm hơn. Nhiều công ty du lịch nhỏ cho biết, chỉ dám chuẩn bị vé, dịch vụ 1 tuyến tour cho 1 đoàn khách, không dám đặt nhiều. Một số đơn vị du lịch đã phải rao bán bớt booking vé máy bay đến các nước trong khu vực ASEAN trong dịp tết. Tuy nhiên, các công ty du lịch cũng hy vọng, còn phải “dòm ngó” thị trường; đặc biệt là tại TPHCM, tour tết năm nào cũng “cháy” vào phút cuối. Vì vậy, thường các công ty du lịch lớn, có tiềm lực vẫn có sự ổn định trong thu hút khách cũng như tăng trưởng khách mua tour vào mùa tết.
Ông Đặng Trung Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Fiditour nhận định, dựa theo mức hồi phục của thị trường du lịch tính đến thời điểm này, tâm lý khách hàng hiện đã tương đối ổn định và không còn quá bị “ám ảnh” bởi các thông tin về tình hình khủng hoảng kinh tế như cách đây 1 - 2 năm. Trong đó, nhóm khách hàng có thu nhập trung bình khá có xu hướng đang khôi phục dần các thói quen tiêu dùng cũ, bao gồm cả nhu cầu du lịch, tuy nhiên, sẽ có sự điều chỉnh mức chi chừng mực hơn. Với phân khúc khách hàng có mức thu nhập cao và rất cao hầu như không bị ảnh hưởng. Lượng cầu cho các dòng tour xa, tour cao cấp, tour độc và lạ tại Fiditour tính đến thời điểm này tăng khá đột biến, khoảng hơn 30% so với năm 2013. Dự báo, tình hình sức mua tour Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 tại Fiditour sẽ tăng khoảng từ 10% - 15% so với năm 2013. So với năm 2013, các sản phẩm tour Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 tại Fiditour không tăng mà còn giảm từ 5% - 10% tùy từng tuyến, giảm nhiều nhất ở tuyến miền Bắc.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, chia sẻ, có 2 tiêu chí mà khách hàng cần lưu ý khi chọn tour tết, đó là chất lượng dịch vụ và giá tour. Để có chuyến du xuân đầu năm thuận lợi, du khách cần lựa chọn hãng lữ hành uy tín và chuyên nghiệp để được phục vụ tốt nhất ngay cả trong mùa cao điểm tết. Để chủ động đảm bảo dịch vụ tốt nhất phục vụ du khách trong mùa du lịch Tết Giáp Ngọ 2014, Saigontourist đã sớm chuẩn bị kỹ lưỡng với các giải pháp tối ưu về chi phí, điểm tham quan, vận chuyển và các dịch vụ liên quan để du khách thoải mái du xuân trong kỳ nghỉ lễ dài ngày với cam kết về chất lượng và giá tour cạnh tranh nhất.
HÀ NHAI