Đừng chỉ “nổi” nhờ cover

Hậu nổi tiếng sau 1 đêm, không ít người nỗ lực thoát mác “ca sĩ cover”, chứng tỏ tài năng khi cho ra những sản phẩm âm nhạc của riêng mình. Tuy nhiên, rất nhiều ca sĩ cover khác lại thất bại. Thậm chí tranh cãi nổ ra khi một số hiện tượng bị cho rằng đang “kiếm tiền” trên chất xám ca sĩ khác với tần suất cover dày đặc.

Đã có không ít lời dự đoán rằng năm 2023 sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa những “ca sĩ mạng”, bởi sự phát triển của công nghệ streaming (phát trực tuyến) trên các nền tảng mạng xã hội tác động lớn đến thị trường nhạc Việt. Bên cạnh những tân binh nghệ sĩ gen Z trẻ trung đang nổi thì các “ca sĩ hiện tượng” nổi tiếng từ cover (hát lại ca khúc nổi tiếng) rất được khán giả trẻ tuổi chú ý.

Vài năm gần đây, sự xuất hiện của các ca sĩ cover gây sốt cộng đồng mạng trở thành trào lưu. Sự bùng nổ của công nghệ streaming, sân khấu hát live (trực tiếp)… kéo theo một loạt những cái tên chuyên cover trở nên nổi bật hơn trong mắt khán giả đại chúng. Trong thời kỳ bùng nổ cover, nhiều giọng ca trẻ nổi lên theo cách “hiện tượng mạng”. Điểm chung của họ thường là nổi lên từ một vài clip hát lại ca khúc của các nghệ sĩ nổi tiếng được tung trên mạng xã hội. Sau đó, biết cách cập nhật những ca khúc hay, đang “sốt” để cover và tung hàng loạt video cover “làm mưa làm gió”, thu về hàng chục triệu lượt xem - một “gia tài” đáng nể mà đến ca sĩ chuyên nghiệp phải mơ ước.

Hậu nổi tiếng sau 1 đêm, không ít người nỗ lực thoát mác “ca sĩ cover”, chứng tỏ tài năng khi cho ra những sản phẩm âm nhạc của riêng mình. Có người nhận được sự quan tâm của khán giả như Quân A.P, Dương Edward, Juky San, Hoa Vinh… vì biết cách định hướng con đường phát triển riêng để trở thành gương mặt trẻ được kỳ vọng của thị trường âm nhạc. Quân A.P, Juky San là số ít trường hợp xóa được mác “giọng ca chuyên cover”.

Tuy nhiên, rất nhiều ca sĩ cover khác lại thất bại. Thậm chí tranh cãi nổ ra khi một số hiện tượng bị cho rằng đang “kiếm tiền” trên chất xám ca sĩ khác với tần suất cover dày đặc. Nhiều ý kiến cho rằng, một số nghệ sĩ đang tận dụng sự quan tâm của mạng xã hội để kiếm tiền từ các ca khúc cover không phải là cách thức phát triển bền vững.

Làng nhạc Việt cũng không thiếu trường hợp nghệ sĩ này khi cover các ca khúc hit của nghệ sĩ khác quá hay, rồi vô tình “cướp hit”. Vì thế, cũng có hiện tượng một số nghệ sĩ lấy việc hát cover để được công chúng chú ý hơn. Chuyện ca sĩ cứ hát cover là như “cướp hit” đồng nghiệp còn tự ra sản phẩm, bị công chúng ngó lơ là có. Đã từng có trường hợp như H.L., N.E… bị phản ứng gay gắt vì có dấu hiệu vi phạm bản quyền.

Hình thức ca sĩ cover không là khái niệm xa lạ trên thế giới. Trong nước, khán giả đã quen với hình ảnh ca sĩ cover. Thậm chí có ca sĩ chuyên nghiệp bỏ tiền để nhờ cover ca khúc của mình nhằm lan tỏa sản phẩm. Nhưng rõ ràng, hát cover hoài là con đường không bền với người trẻ muốn phấn đấu. Việc “ăn sẵn” trên sản phẩm đầu tư công sức của người khác, không mang đến sự phát triển nào cho đời sống âm nhạc, hay dùng các chiêu trò nổi tiếng sẽ kém bền, dễ bị lu mờ sau một thời gian. Trong khi, việc hát cover và bản quyền ca khúc vẫn là vấn đề tranh cãi ở thị trường nhạc Việt.

Tin cùng chuyên mục