Đừng đùa với mạng xã hội

Mạng xã hội gần như trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của nhiều bạn trẻ, bởi nó không chỉ là nơi để giải trí, liên lạc mà còn là nơi trao đổi, học tập; nhiều người trẻ nhanh nhạy với công nghệ có thể kiếm tiền từ đây.

Nhưng, trong chính sự tiện lợi và hiện đại này, ngày càng có nhiều người trẻ bị đánh cắp thông tin, thậm chí là tấn công cá nhân, bởi họ sẵn sàng chia sẻ mọi hình ảnh, bài viết riêng tư của bản thân một cách công khai.

Đừng đùa với mạng xã hội ảnh 1 Một nhóm công khai nhận hack tài khoản cá nhân trên mạng xã hội
Cái gì cũng đem lên mạng

Nhóm bạn vừa gọi xong phần ăn và nước uống, Thu Thủy (25 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 4) vội vã chụp hình selfie (ảnh tự chụp). Khi nhân viên phục vụ mang đủ đồ ăn nước uống trên bàn, cô bạn tiếp tục chụp lần lượt các món và cuối cùng là cả nhóm bạn phải selfie cùng đồ ăn trước khi cầm đũa, cầm muỗng lên thưởng thức. “Mày cúng facebook xong chưa, để tụi tao ăn nữa chứ, đói quá rồi”, một cậu bạn trong nhóm giục, Thủy thong thả: “Được rồi mọi người ăn đi, tui chỉnh hình rồi đăng facebook, tag tên hết nha”.

Câu chuyện của Thủy không phải là quá xa lạ trong giới trẻ ngày nay, khi mà ai cũng sở hữu một cái điện thoại kết nối internet và mạng xã hội. Thậm chí đến quán cà phê, quán ăn chưa kịp gọi món, phải hỏi mật khẩu wifi trước tiên.

Từ chuyện khoe hình ăn uống, mua sắm đến cả những không gian riêng tư như phòng ngủ, phòng tắm cũng được một số bạn trẻ phơi bày lên mạng xã hội. Dự tiệc ở nhà bạn bè, đi thăm viếng gia đình họ hàng đều được Hồng Hạnh (29 tuổi, nhân viên bán hàng, ngụ quận 5) livestream trên mạng xã hội. Hỏi về lo ngại khi chia sẻ những chuyện quá riêng tư lên mạng sẽ bị đánh cắp thông tin hay kẻ xấu tấn công, Hạnh đáp: “Tôi không lo và cũng không quan tâm đến mấy chuyện đó”.

Câu chuyện bị đánh cắp tài khoản cá nhân hay fanpage không còn là câu chuyện của những người nổi tiếng, mà bất kỳ ai nếu sơ hở thông tin cá nhân trên mạng cũng có thể bị đánh cắp. Nhưng nhiều bạn trẻ vẫn rất thờ ơ với vấn đề này, từ mạng xã hội đến các ứng dụng theo trào lưu đều được cập nhật nhanh chóng và chẳng mấy ai quan tâm đến việc các ứng dụng này thu thập thông tin người dùng.

Sau khi thử một ứng dụng chụp hình có liên kết với trang cá nhân, khoảng 3 ngày sau, tài khoản cá nhân của Mai Thanh Hiệp (25 tuổi, nhân viên điện lạnh, ngụ quận 7) bị hack, gửi tin nhắn nhờ bạn bè mua thẻ nạp điện thoại và số tài khoản để mượn tiền. Hiệp vỡ lẽ: “Bữa trước, thấy tụi bạn xài app chụp hình rồi ghép với các nhân vật phim cổ trang khá hay nên tôi thử, app này liên kết với trang cá nhân, chụp xong là hình tự động được đăng lên luôn, nên có thể hacker lợi dụng hack nick của tôi. Tôi cũng không hay, cho tới khi bạn bè gọi điện thoại hỏi tại sao mượn tiền, tôi mới ngỡ ngàng, thông báo cho bạn bè biết mình bị mất tài khoản”.

Học cách ứng xử

Câu chuyện một nam cầu thủ bị tấn công trang cá nhân để lộ những tin nhắn riêng tư, khiến nhiều bạn trẻ xôn xao mấy ngày qua. Điều này cho thấy, dù tài khoản được bảo mật cẩn thận hay có tích xanh cũng chưa hẳn là “bùa hộ mệnh”, vẫn có thể bị tấn công. Tuy không phải là lần đầu tiên người nổi tiếng bị lộ tin nhắn riêng tư, nhưng điều đáng nói vẫn là ứng xử của người trẻ trước việc thần tượng hay người nổi tiếng lộ chuyện cá nhân.

Người trong cuộc lên tiếng về việc trang cá nhân mất quyền kiểm soát, những dòng tin nhắn chưa được kiểm chứng thực hư, nhưng một số bạn trẻ đã để lại bình luận chửi bới, phỉ báng. Bên cạnh trang cá nhân, mạng xã hội còn có nhiều hội nhóm được các bạn lập nên để hóng hớt những chuyện riêng tư hay phát tán clip nóng của người nổi tiếng. Dù Luật An ninh mạng đã có hiệu lực, nhưng nhiều bạn trẻ dường như vẫn ngang tàng, chia sẻ, bình luận thậm chí là chửi bới mỗi khi một người nổi tiếng nào đó vướng lùm xùm, lộ tin nhắn hay lộ clip. Và cũng có không ít những hội nhóm do một số bạn trẻ quản lý dùng để hack tài khoản cá nhân, cung cấp cách thức đọc trộm tin nhắn người khác với một mức giá khá rẻ chỉ từ vài trăm ngàn đồng.

Mạng xã hội là công cụ nhưng cũng là con dao, nếu chúng ta vận hành sai mục đích. Người trẻ khi tham gia vào diễn đàn này cần ý thức, hạn chế chia sẻ những hình ảnh, thông tin quá riêng tư một cách công khai để bảo đảm an toàn cho chính bản thân. Và hơn hết, là bài trừ những hành vi chửi bới hay phát tán, bởi nếu tiếp tay cho những việc này, đồng nghĩa chính bạn đã biến mình thành người vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục