Đương đầu thử thách

- Chuyện một cầu thủ trẻ, tuyển thủ quốc gia xứ mình sang Pháp đá banh vừa có khởi đầu thuận lợi. Điều trái với dự đoán là đa phần khán giả nhà đều ủng hộ chuyến xuất ngoại này. Người hâm mộ bình tĩnh với đánh giá rằng bệ phóng ở giải hạng nhì là vừa sức.

- Đến một xứ có nền thể thao lẫn đá banh vượt trội so với mình, cả một núi trở ngại đang chờ. Ngôn ngữ, thức ăn, văn hóa… nhiều khác biệt, phải cố gắng thích nghi. Rồi nền tảng tập luyện, thi đấu, quan hệ với khán giả và truyền thông cũng là những thứ hoàn toàn mới mẻ. Vượt qua bao nhiêu thứ khó đó, lại tới sự cạnh tranh quyết liệt về chuyên môn để tranh suất đá chính. Yếu thì đâu ra gió được, huống chi lại là gió mạnh.

- Chấp nhận thách thức và trả giá tương xứng luôn là điều quý giá để lớn lên. Chỉ khi ra sân, đối diện với áp lực khổng lồ mà vẫn chạy tốt đá ngon thì mới có cái để chứng tỏ. Những trải nghiệm đó không thể đến chỉ trong một thời gian ngắn. Và có thể phải vài thế hệ cầu thủ xuất ngoại kiểu vậy nữa, bóng đá xứ mình mới có cầu thủ thành danh ở hạng đấu đỉnh cao châu Âu. 

- Cái đáng quý là cầu thủ không sợ thất bại, sẵn sàng tinh thần chơi tới bến để tiến bộ. Trui rèn kiểu vậy là vô giá cho cả cầu thủ lẫn làng banh nội. Để đi xa, phải đương đầu thử thách.

Tin cùng chuyên mục