Đường sách - Đường hoa Tết Tân Sửu 2021: Gắn kết truyền thống với hiện đại

Những ngày này, công tác tổ chức cho Đường hoa và Đường sách Tết Tân Sửu 2021 đang được ráo riết thực hiện. Người dân TPHCM và du khách kỳ vọng về một khu vực trưng bày hoa, sách gắn kết truyền thống với hiện đại đặc sắc vào mùa xuân này.
Nghệ nhân đang hoàn thiện các linh vật cho Đường hoa Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nghệ nhân đang hoàn thiện các linh vật cho Đường hoa Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đường sách: Tri thức kết nối tương lai

Ngày 14-1, đại diện Ban tổ chức Đường sách Tết Tân Sửu 2021 cho biết, mỗi tuyến đường của đường sách tết sẽ mang một chủ đề riêng biệt. Cụ thể: tuyến Nguyễn Huệ mang chủ đề “Kho tàng tri thức của nhân loại”. Bên cạnh không gian trưng bày, giới thiệu sách hay đến bạn đọc, lễ hội Đường sách Tết Tân Sửu 2021 sẽ tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh, tư liệu, mô hình với các chuyên đề: Triển lãm mô hình, tư liệu, hình ảnh, một số danh ngôn nổi tiếng của các danh nhân và Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đọc qua các công trình, kiến trúc nổi bật của TPHCM; triển lãm báo xuân năm 2021; triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm, hình ảnh tuyên truyền về biển đảo Việt Nam với chủ đề “Việt Nam - Nhìn từ biển” và các sản phẩm nổi bật, tiêu biểu tại cuộc thi “Chủ quyền biển đảo bất khả xâm phạm”; tài liệu tuyên truyền về quá trình thành lập TP Thủ Đức; trưng bày mô hình toa tàu của tuyến đường sắt đô thị TPHCM - Metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến đường Ngô Đức Kế mang chủ đề “Du hành thế giới cùng sách”. Tại tuyến đường này, người dân và du khách sẽ tham quan khu gian hàng sách thiếu nhi với những tựa sách hay, ý nghĩa được chọn lọc và giới thiệu; khu kỹ năng dành cho thiếu nhi với các hoạt động sôi nổi, bổ ích: vẽ tranh, làm thủ công, thi đọc truyện, thi viết cảm nhận về sách… Khu vực trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) sẽ là nơi để các em thiếu nhi tự do khám phá thế giới sách một cách chân thực qua không gian thực tế ảo sống động và kỳ thú. 

Tuyến đường Mạc Thị Bưởi với chủ đề “Tri thức kết nối tương lai” là khu vực trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích với đa dạng thể loại, chủ đề phong phú. Ngoài ra, tại đây còn có hoạt động trưng bày và giới thiệu các tựa sách về doanh nhân, khởi nghiệp; sách giới thiệu về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công cuộc chuyển đổi số…

Lễ hội Đường sách Tết Tân Sửu 2021 có sự tham gia của các đơn vị: Thông tấn xã Việt Nam, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, NXB Tổng hợp TPHCM, NXB Văn hóa - Văn nghệ, Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM, Công ty cổ phần Phát hành sách thành phố (Fahasa)...

Đường hoa: Đang dần hoàn thiện

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã tổ chức chuyến thực địa đến các xưởng, địa điểm sản xuất các mô hình thiết kế, các linh vật năm Tân Sửu, sẽ được trưng bày tại Đường hoa Tết Tân Sửu 2021. Đến thời điểm này, công việc chuẩn bị đã đạt 70% khối lượng yêu cầu. 

Năm nay, bản thiết kế linh vật của đường hoa được duyệt hơi muộn nên thời gian thực hiện của các đơn vị cũng gấp rút. Về mô hình linh vật trâu có kích thước lớn, các nghệ nhân đã phải tính toán thật kỹ để có thể hoàn thành theo yêu cầu. Tại Công ty TNHH Sản xuất Mỹ thuật Văn Tòng (ở phường Thạnh Lộc, quận 12), mô hình linh vật năm Tân Sửu, các chú mục đồng dễ thương, đòn bánh tét, bánh chưng xanh tươi mát mắt... đang dần được hoàn thiện.

Nghệ nhân Văn Tòng cho biết: “Gần 2 tháng qua, 40 nghệ nhân gồm 5 thợ chính, 3 kỹ sư cùng các thợ lành nghề tất bật làm việc để hoàn thành 60 linh vật. Đặc biệt, vì chú trọng ý nghĩa bảo vệ môi trường, gần gũi với thiên nhiên nên ngoài vật liệu mút xốp tạo mô hình, sơn nước, verni, còn lại vật liệu được dùng đa số là các loại mây, tre, nứa, lá sen, vỏ cừ tràm… Nhưng quan trọng hơn hết là làm sao để linh vật thể hiện được cái hồn, nét duyên dáng, sự khỏe mạnh, hiền lành, sinh động, phù hợp văn hóa Việt Nam”.

Trong 60 linh vật đang được ê kíp nghệ nhân Văn Tòng thực hiện, mô hình trâu nhỏ nhất có chiều dài 1m và cao 80cm, mô hình trâu lớn nhất có chiều dài 4m, cao 2,3m, được ghép từ gần 10 khối mút xốp lại, bề mặt dán nhiều lớp lá sen chồng lên nhau, góp phần tạo nên sự kết dính chắc chắn. Bên cạnh mô hình trâu tả thực còn có các mô hình trâu lập thể, gắn động cơ, có thể cử động phần đầu và đuôi, mang tính hiện đại, tính mỹ thuật cao. 

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, Phó Trưởng Ban tổ chức Đường hoa Tết Tân Sửu 2021, cho biết, năm nay, lãnh đạo TPHCM quyết định lựa chọn chủ đề “TPHCM - Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình”, thể hiện khát vọng, quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TPHCM. Vấn đề kinh phí thực hiện đường hoa năm nay trong thời điểm có nhiều khó khăn, cũng là một thách thức không nhỏ. Nhưng các nhà tài trợ truyền thống của đường hoa vẫn cam kết cùng đóng góp nguồn kinh phí đủ để chúng tôi thực hiện quy mô, trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Lễ hội Đường sách Tết Tân Sửu 2021 sẽ diễn ra từ 18 giờ ngày 9-2 đến 22 giờ ngày 15-2 (từ 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). Năm nay, sự kiện mang chủ đề “Tri thức kết nối tương lai” diễn ra trên 3 tuyến đường: Mạc Thị Bưởi (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) - Nguyễn Huệ (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Ngô Đức Kế) - Ngô Đức Kế (đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ). Đường hoa Tết Tân Sửu 2021 sẽ mở cửa phục vụ từ 19 giờ ngày 9-2 đến 21 giờ ngày 15-2-2021 (từ 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết). 

Tin cùng chuyên mục