Dù mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều đoạn thuộc đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Gia Lai đã bong tróc mặt nhựa, đá trồi lên mặt đường; nhiều vệt sụt lún kéo dài tạo thành những ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người đi đường.
Vừa bàn giao đã phải sửa chữa
|
Đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Gia Lai có chiều dài khoảng 235km (từ km230 đến km475). Riêng đoạn từ km320 đến km392 (dài gần 68km, gồm 5 gói thầu, đi qua các huyện Đắk Pơ, Kông Chro, Ia Pa) đã được bàn giao sử dụng. Tuy nhiên, nhiều đoạn đã hư hỏng dù còn trong thời gian bảo hành. Ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai cho biết, trong số đoạn tuyến đã bàn giao trên, các gói Đ27, Đ28 hiện đã hết hạn bảo hành, nhưng trước đó, dù trong thời gian bảo hành, đã có dấu hiệu bị hỏng nên nhà thầu tiến hành sửa chữa và hiện nay vẫn tiếp tục tu bổ do chất lượng thi công kém. Còn các gói Đ29, Đ30 (qua các huyện Kông Chro và Ia Pa) về nguyên tắc còn trong thời gian bảo hành (thời gian bảo hành 1 năm). Hai gói này khi bàn giao khoảng 1-2 tháng thì bắt đầu xuất hiện các ổ gà, rạn nứt.
Khảo sát thực tế, tuyến đường Trường Sơn Đông từ trung tâm huyện Ia Pa qua Krông Chro đến Đắk Pơ đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ voi. Đặc biệt, đoạn qua xã Kim Tân, Pờ Tó (huyện Ia Pa), nhiều ổ voi, vệt lún dài nằm san sát, trở thành bẫy rình rập người đi đường. Có nhiều đoạn lớp nhựa bong tróc gần hết mặt đường, trơ lên phần đá dăm. Tại huyện Kông Chro, tình trạng lún, nứt xuất hiện hàng loạt.
Đường Trường Sơn Đông qua huyện Kông Chro bị hỏng nặng, phải cạo lớp mặt để thay lớp nhựa mới.
Không lường hết địa chất
Ông Võ Văn Văn cho biết, qua kiểm tra, nguyên nhân đường hỏng do địa chất không đồng nhất, khi thiết kế không lường hết được, nên những đoạn đất yếu nhanh hỏng. Ngoài ra, những đoạn qua Ia Pa, Kông Chro là vựa nông sản lớn nên nhiều lúc không thể kiểm soát hết tải trọng xe. Trong khi đó, đại tá Hà Huy Hùng, đại diện Ban quản lý dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc Phòng, đại diện chủ đầu tư) cũng thừa nhận việc không lường hết được địa chất trong quá trình khảo sát là nguyên nhân làm đường hỏng. Một nguyên nhân khác, đó là nhà thầu chưa kiểm soát hết chất lượng công trình đúng theo yêu cầu kỹ thuật thiết kế.
Cũng theo đại tá Hà Huy Hùng, Ban quản lý dự án 46 đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan, đồng thời yêu cầu nhà thầu và đơn vị thi công phải sửa chữa lại. “Trước đây, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần 482 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4) có sửa chữa nhưng chưa đúng yêu cầu kỹ thuật nên bắt phải sửa chữa lần 2. Chúng tôi cũng đã báo cáo chủ đầu tư loại nhà thầu này ra khỏi dự án để thuê nhà thầu khác (Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai) thi công lại toàn bộ”, đại tá Hùng cho biết.
Võ Phúc